40% lao động có thể không đáp ứng yêu cầu mới trong 5 năm tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho biết, theo dự báo, trong 5 năm tới sẽ có 1/3 công việc thay đổi, 40% lao động khó có khả năng đáp ứng yêu cầu khi kỹ năng lao động không được nâng lên.

Sáng 11/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn 50 phút với Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Sau đó, Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn là thành viên Chính phủ tiếp theo trả lời chất vấn.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Hà Nội) đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Đào Ngọc Dung vào cuối phiên chất vấn chiều qua (10/11) về giải pháp cho tình trạng làn sóng người lao động về quê và vấn đề đào tạo nghề.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc
Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Hà Nội). (Ảnh: quochoi.vn)

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào với 55 triệu người nhưng cùng lúc phải giải quyết hai bài toán. Một là nâng cao chất lượng mặt bằng của lực lượng lao động nói chung. Hai là các xu hướng tác động của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 sẽ làm thay đổi bản chất công việc.

Theo dự báo, 5 năm tới sẽ có 1/3 công việc thay đổi, 40% lao động khó có khả năng đáp ứng yêu cầu khi kỹ năng lao động không được nâng lên.

“Mục tiêu chúng ta đặt ra là đến 2025 có khoảng 30-35% lao động có bằng cấp, chứng chỉ. Và đến 2030 phấn đấu 40-45%”, Bộ trưởng nói và cho biết đây là chỉ tiêu rất cao, đòi hỏi nỗ lực lớn. Ông đưa ra giải pháp đào tạo nâng cao tay nghề, thích ứng nhu cầu mới thông qua doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Theo Bộ trưởng, Chính phủ có chủ trương, chính sách hình thành lực lượng lao động có chất lượng cao nhằm tiếp cận và bắt kịp trình độ các nước ASEAN 4 và G20. Chính phủ đã cho phép hình thành 80 trường chất lượng cao trong nhiệm kỳ này, thiết lập một số trung tâm vùng quốc gia có chức năng dẫn dắt, đào tạo nghề trong tương lai, tập trung đào tạo ngành nghề, lĩnh vực trọng điểm mà Việt Nam còn thiếu và đòi hỏi chất lượng cao.

Bộ trưởng cho biết, ba trung tâm vùng ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam sẽ được thành lập theo hướng này.

Minh Nguyệt - Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

40% lao động có thể không đáp ứng yêu cầu mới trong 5 năm tới