Chính thức thông tuyến đường sắt qua hầm Bãi Gió, nối lại tuyến đường sắt Bắc - Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều ngày 21/4, đoàn tàu hàng của ngành đường sắt đã tiến hành thông hầm kỹ thuật và thử tải qua hầm Bãi Gió sau gần 10 ngày tuyến hầm này bị sạt lở nghiêm trọng.

Ngày 21/4, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xác nhận, ngành Đường sắt đã hoàn tất thông hầm kỹ thuật và thử tải bằng các toa tàu hàng đi qua hầm Bãi Gió đoạn qua Đèo Cả, nối 2 tỉnh Khánh Hoà và Phú Yên.

Cụ thể, đến thời điểm 18h05 chiều cùng ngày, hầm đường sắt Bãi Gió đoạn qua Đèo Cả đã thông xe, nối lại tuyến đường sắt Bắc-Nam sau 8 ngày bị chia cắt.

Được biết, việc khắc phục sự cố sạt lở gầm Bãi Gió vượt tiến độ trước 1 ngày so với dự kiến trước đó là ngày 22/4.

Trước đó, trong lúc thi công, các đơn vị thi công đã khoan 39 mũi khoan, trong đó có 2 mũi khoan từ sườn núi xuống và 37 mũi khoan bên trong hầm để bơm bê tông áp lực cao, tạo sự kết dính ổn định cho hầm Bãi Gió.

Bên cạnh đó, ngành đường sắt đã hàn các thanh sắt lớn, tạo mái vòm vững chắc tại vị trí sạt lở trong hầm Bãi Gió.

Trong thời gian sửa chữa, ngành đường sắt đã phối hợp với tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa huy động hàng trăm ô tô trung chuyển khách đi tàu giữa ga Giã (tỉnh Khánh Hòa) và ga Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) cho đến khi tàu được thông tuyến. Từ ngày 12/4 đến nay, ngành đường sắt đã hỗ trợ trung chuyển gần 21.000 hành khách trên 73 đoàn tàu bằng ô tô để tiếp tục hành trình và hơn 30 tàu hàng bị gián đoạn.

Trong hôm nay, đường hầm đã thông, nhưng đường bộ di chuyển qua Đèo Cả vẫn cấm ô tô để kiểm tra mức độ an toàn khi phương tiện giao thông lưu thông trên miệng hầm.

Dự kiến, đường đèo Quốc lộ 1, đoạn qua Đèo Cả sẽ được mở lại vào ngày 22/4.

Ông Trần Thiện Cảnh - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam - thông tin thêm, đến chiều cùng ngày trước khi chuyển giao chính thức cho ngành Đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam đã tiến hành chạy thử nghiệm tàu với các cấp tốc độ khác nhau, mỗi lần từ 3 - 5 km/giờ.

Trước đó, từ đầu giờ chiều ngày 12/4, hầm Bãi Gió bị sạt lở gây ách tắc hoàn toàn đường sắt Bắc - Nam.

Ngành đường sắt phải thiết lập các đoàn tàu ở hai đầu ga Vạn Giã và ga Tuy Hòa, trung chuyển khách bằng xe khách qua hầm đường bộ Đèo Cả để tiếp tục hành trình.

Hầm đường sắt Bãi Gió (Km1231+100, đoạn qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) có chiều dài gần 400 mét, được xây dựng cách đây hơn 100 năm, đưa vào sử dụng năm 1936, vỏ hầm làm bằng bê tông.

Hầm đang được thi công kiên cố hóa, nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư.

 

Việt Nam Xã hội

Chính thức thông tuyến đường sắt qua hầm Bãi Gió, nối lại tuyến đường sắt Bắc - Nam