‘Chúa có thể chữa lành vạn vật’ - Đôi vợ chồng cứu vãn hôn nhân tan vỡ nhờ thực hiện theo lời khuyên của Chúa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vị mục sư đã gặp khủng hoảng trong cuộc hôn nhân sau 10 năm kết hôn, vợ ông tiết lộ rằng bà đã không còn cảm giác yêu ông nữa. Nhưng thay vì lặp lại những thói quen không tốt trong quá khứ, mục sư đã quỳ xuống ngay lúc đó, tại ngay chỗ để chân trên xe ô tô, và giao phó mình cho Chúa. Vợ của ông cũng làm như thế. Và không lâu sau đó, sự ăn năn, hối lỗi kỳ diệu đã biểu lộ.

‘Nhờ Chúa đã tìm lại được cuộc sống, hãy luôn ưu tiên Ngài lên hết thảy’

Ba thập kỷ sau đó, họ rất yêu thương nhau và cùng vận hành mục vụ, họ giúp đỡ những cặp vợ chồng khác tìm kiếm sự mãn nguyện trong hôn nhân bằng cách luôn đặt Chúa ở trung tâm.

Mục sư Dave Wilson 64 tuổi là người gốc Ohio, vợ ông là bà Ann 61 tuổi, cả hai đã sinh sống tại bang Michigan 37 năm. Trao đổi với The Epoch Times, cặp vợ chồng—là tác giả của hai cuốn sách về hôn nhân và nuôi dạy con cái—đã nhớ lại lễ kỷ niệm 10 năm đã thay đổi tình trạng mối quan hệ của họ, và chia sẻ rằng đức tin là cách duy nhất để củng cố hôn nhân và xây dựng lại gia đình.

Ông Dave nói rằng: “Chúa sẽ chữa lành mọi thứ. Chúng tôi cảm thấy như Chúa gọi chúng tôi kể lại câu chuyện. Chúng tôi đều bị tổn thương. Đó là một phần của thế giới tan vỡ mà chúng tôi ngụp lặn trong đó. Chúng tôi có nhiều điều trong cuộc sống và cả trong quá khứ. Chúng tôi không buông bỏ mà lại mang những tổn thương đó vào cuộc sống, và trông chờ đối phương sẽ chữa lành. Và rồi là thất vọng.”

Bà Ann nói: “Những cặp vợ chồng thường không nhận ra những ảnh hưởng của những hành trang trong quá khứ mà họ mang theo: những tổn thương trong cuộc sống, những đau đớn và những thứ khác mà họ đã trải qua khi lớn lên. Nếu chúng ta không tự chữa lành cho mình và để cho Chúa giúp đỡ, thì chúng ta sẽ cố tìm kiếm cuộc sống từ người vợ/ chồng. Vì vậy, chúng tôi cố gắng giúp đỡ những cặp vợ chồng nhận ra điều đó.”

Epoch Times Photo
Mục sư Dave Wilson 64 tuổi và vợ Ann 61 tuổi. (Ảnh: Dave và Ann Wilson)
Epoch Times Photo
Ông Dave và bà Ann kết hôn năm 1980. Hai người đã thu hút nhau bởi sự tôn thờ dành cho Chúa. (Ảnh: Dave and Ann Wilson)

Kết đôi nhờ vào đức tin

Khi hai người gặp nhau lần đầu, đức tin của họ chính là động lực của họ.

Cha của bà Ann là huấn luận viên bóng chày của ông Dave. Hai người đã biết nhau khi còn tuổi teen. Nhưng mãi đến khi ông Dave về nhà trong một kỳ nghỉ giáng sinh, ông mới lần đầu chú ý đến sự hấp dẫn của cô gái ấy.

Bà Ann chia sẻ rằng: “Tôi thật sự đã giao cuộc đời của tôi cho Chúa từ khi 16 tuổi. Anh Dave là một vận động viên, rất nhiều cô gái thích anh ấy. Tôi đã nghĩ rằng anh ta quá kiêu ngạo…vài người nói với tôi rằng Dave Wilson là một tín đồ của chúa Giêsu và tôi đã nói rằng ‘Không đời nào’ bởi vì danh tiếng của anh ta chẳng mấy tốt đẹp.

Tối đó chúng tôi đang xem một trận bóng rổ, tôi đang kể cho một người bạn của mình biết cuộc đời tôi đã thay đổi như thế nào nhờ theo Chúa Giê-xu, và Dave tình cờ ngồi trước mặt tôi…Tôi nhớ rằng sau khi ra về, tôi đã nghĩ ‘Wow, Dave Wilson giỏi thật. Anh ấy thực sự nghiêm túc với đức tin của anh ấy’.”

Ông Dave nói tiếp: “Tôi nhìn thấy sự nhiệt tình của cô ấy dành cho Chúa. Khi tôi trở lại trường đại học, tôi đã rất ấn tượng với câu nói: 'Chà, một người phụ nữ của Chúa trông như thế đó’.”

Epoch Times Photo
Hai vợ chồng đã bắt đầu công việc toàn thời gian ở mục vụ sau khi kết hôn và không bao giờ nghĩ rằng hôn nhân của họ sẽ gặp khó khăn. (Ảnh: Dave and Ann Wilson)

Khi ông Dave bắt gặp cô bạn gái thời đại học lừa dối ông, đó cũng là lần đầu tiên ông quy phục hoàn toàn trước Chúa. Khi này hình ảnh của bà Ann và những sự hướng dẫn của bà luôn nằm trong tâm trí của ông. Ở một nơi khác, bà Ann đã tự hứa sẽ làm theo Chúa trong khi bà làm thêm một công việc mùa hè. Bà cầu Chúa giúp bà gặp lại ông Dave, bà nghĩ rằng ông ấy sẽ là người tham vấn của bà.

Hai người đã không biết rằng họ đã cầu nguyện cho nhau mỗi đêm.

Vết thương tâm hồn trong quá khứ và khó khăn

Họ bắt đầu hẹn hò và kết hôn 9 tháng sau đó vào năm 1980. Ông Dave 22 tuổi và bà Ann 19 tuổi. Nhưng ông Dave đã trải qua nhiều chuyện.

Bà Ann nói: “Cha mẹ của anh ấy là những người nghiện rượu. Chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng những điều đó sẽ ảnh hưởng đến hôn nhân của chúng tôi. Trong 6 tháng sau đó, tôi cơ bản đã nói rằng ‘Kết hôn với anh là sai lầm lớn nhất của cuộc đời tôi’. Chúng tôi chật vật nhưng thực sự sẵn sàng để trưởng thành.”

Hai vợ chồng đã chào đón bé trai đầu lòng vào năm 1986, đặt tên là Cody, và sau đó là hai con trai nữa là CJ và Austin. Nhà thờ của ông Dave ngày càng phát triển. Là tuyên úy du lịch cho đội bóng bầu dục Detroit Lions NFL, ông thường xuyên vắng nhà. Và bà phải chăm sóc các con.

Bà nói: “Dave đi suốt ngày. Tôi đã có một hình dung về những gì anh ấy sẽ làm, hoặc anh ấy sẽ như thế nào, và cách anh ấy lãnh đạo hoặc cách anh ấy sẽ phục vụ… và anh ấy đã không đáp ứng được kỳ vọng của tôi. Tôi bắt đầu nổi giận, sự giận dữ lớn dần thành oán giận, từ oán giận trở thành đau khổ, và đau khổ khiến tôi lãnh đạm.”

Ông Dave nói: “Chúng tôi đã tranh cãi với nhau bất cứ điều gì. Tôi đã làm những gì mà tôi đã chứng kiến cha mẹ tôi từng làm, tôi cố quăng nó đi. Tôi đã chứng kiến ​​bố mẹ mình uống rượu hàng đêm, và khi họ tranh cãi thì họ trở nên to tiếng và lăng mạ và cuối cùng là ly hôn. Còn Ann đến từ một gia đình có sự trao đổi về mọi vấn đề và giải quyết nó, vì vậy mà cô ấy thật sự đi theo tôi khắp nhà, cố gắng giải quyết xung đột. Tôi bỏ chạy lên lầu, lên xe và rời đi.

Tôi đã đánh giá cuộc sống của mình dựa trên mức độ thành công trong công việc của tôi và nó đang rất tốt. Tôi đã không nhận ra gia đình, vợ và các con quan trọng hơn tất cả mọi thứ. Mãi cho tới ngày hẹn kỷ niệm 10 năm ngày cưới. Tôi cần một cuộc gọi đánh thức và đó thực sự là một cuộc gọi đánh thức tôi.”

Epoch Times Photo
(Ảnh: Dave and Ann Wilson)

Sự ăn năn mang đến diệu kỳ

Bà Ann chia sẻ rằng quan điểm hôn nhân của họ khác nhau. Trong khi ông Dave đánh giá mối quan hệ của họ là 10/10 thì bà Ann lại cho rằng chỉ mới “điểm 5” hoặc khả năng là 1 điểm.”

Không hề hay biết ông Dave đã tìm mọi cách để kỷ niệm 10 năm ngày cưới, ông đưa bà đến một nhà hàng sang trọng. Ông ấy yêu cầu người phục vụ của họ mang cho bà mười bông hồng, từng bông một mang ý nghĩa kỷ niệm mỗi năm ngày cưới. Sau bữa tối, ông đưa bà đến bãi đậu xe của trường để cho bà xem nơi sắp xây một nhà thờ mới của họ. Ông cúi xuống hôn nhưng bà đã lùi lại sau.

Bà nói: “Tôi đã nói với Dave rằng tôi không còn cảm xúc với anh ấy, rằng tôi không còn gì nữa”. Và Dave đã với tay ra sau ghế ô tô để tìm bản kế hoạch của mình, hy vọng chứng minh rằng anh ấy đã ở nhà, anh ấy đã có mặt; nhưng sau đó anh đã nghĩ tốt hơn.

Ông Dave nói tiếp: “Khoảnh khắc đó, Chúa thực sự đã ban một phép màu. Tôi cảm thấy Chúa đã nói hai điều. Đầu tiên, Ngài nói rằng ‘Hãy im lặng và lắng nghe vợ’ và tôi đã làm theo. Sau đó, tôi nghe Ngài nói ‘Hối lỗi’. Người cần thay đổi không phải là Ann mà chính là tôi. Chúa chỉ nói rằng ‘Khi ta quan trọng nhất trong cuộc sống của con, con sẽ có sức mạnh để cứu vãn cuộc hôn nhân này’.”

Ngay sau đó, ông Dave quỳ xuống trong khoang để chân chật chội của chiếc ô tô Honda Accord và hứa nguyện theo sự dẫn dắt của Chúa.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Dave and Ann Wilson)

Ông nói thêm: “Tôi đã đẩy cái ghế ra sau và quỳ lên ghế lái và nói ‘Chúa ơi, con đã hối hận, Ngài đã không được ưu tiên lên hàng đầu. Con đã xáo trộn cuộc sống và hôn nhân. Con xin Ngài giúp con trở thành người chồng và người cha tốt và ban cho con sức mạnh để làm được điều đó.”

Bà Ann nói sau đó: “Tôi đã lắng nghe ông ấy cầu nguyện. Và tôi cảm thấy Chúa cũng đang nói với tôi, ‘'Ann, con đã cố gắng tìm kiếm cuộc sống của mình thông qua Dave. Con đã rời mắt khỏi ta. Ta là nguồn sống. Chồng của con không phải được tạo ra để đáp ứng cho con. Anh ta không bao giờ được tạo ra để đáp ứng tất cả các nhu cầu của con. Anh ta không đáp ứng được mọi mong đợi của con. Đó là công việc của Chúa. Đó là công việc của Ta.'

Vì vậy, tôi cũng đã quỳ trong xe, tôi hối hận. Đó là khởi đầu của sự thay đổi, chúng tôi phải mất một thời gian để thay đổi mọi thứ trong cuộc hôn nhân của mình.”

Thay đổi

Ông Dave nói rằng, chúng ta có điều kiện để tin rằng người bạn đời của chúng ta sẽ là vị cứu tinh của chúng ta.

Ông giải thích rằng: “Chúng ta thậm chí có một câu này ‘Tôi đã tìm thấy người cùng tôi đi suốt cuộc đời này’. Tìm thấy người đó nghĩa rằng người đó sẽ khiến tôi hạnh phúc, người đó sẽ mang đến niềm vui, người đó sẽ hàn gắn cuộc đời của tôi. Các cặp đôi sẽ đi đến kết hôn, gặp khó khăn và họ nghĩ ‘Tôi đã lấy nhầm người!’; Chúng tôi nói rằng ‘Bạn không chọn nhầm người; bạn đang tìm sai chỗ.’

“Chúng ta nên nhìn vào gương và nói ‘Đây không phải là họ, đây là tôi. Bằng cách nào tôi có thể trở thành người chồng tốt hơn? Bằng cách nào tôi có thể trở thành người đàn ông tốt hơn? Bằng cách nào tôi có thể trở thành người cha tốt hơn? Chúng ta nên khiêm tốn và nói rằng ‘Chúa ơi, con mới là người cần thay đổi’. Bởi vì bản chất ích kỷ của chúng ta thường bảo rằng ‘Không, họ mới là người rắc rối hơn tôi.’

Nếu tôi đã học được điều gì trong 42 năm qua, thì đó chính là quan điểm hôn nhân của tôi là hoàn toàn sai lầm. Tôi đã nghĩ rằng nó sẽ mang đến cho tôi sự hạnh phúc. Nghe có vẻ điên rồ nhưng hôn nhân là tôi sẽ hy sinh cuộc đời của mình và mang hạnh phúc đến cho cô ấy. Đó không phải là cho tôi, mà là để phục vụ và hy sinh cho cô ấy. Trong Kinh thánh dạy rằng ‘Yêu thương vợ như Chúa yêu nhà thờ. Và Ngài đã chết vì nhà thờ. Vì vậy, đó là một kiểu mẫu. Và điều này cũng đúng với một người vợ. Là người đàn ông hãy phục vụ, yêu thương vợ mình.”

Bà Ann nói rằng: “Hãy dựa vào Chúa để tìm kiếm cuộc đời. Luôn đặt Ngài lên trên hết”.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Dave and Ann Wilson)

Sau đêm cùng cầu nguyện ở bãi đậu xe của trường trung học, ông Dave và bà Ann đã thay đổi hôn nhân của họ. Họ tìm kiếm câu trả lời theo chiều dọc, từ Chúa chứ không phải theo chiều ngang, từ người khác. Họ đã xây dựng lại “nhịp sống”: cầu nguyện hàng ngày, hẹn hò vào các buổi tối hàng tuần, và tĩnh tâm hàng năm.

Ông Dave đã học được rằng không nên chạy trốn khỏi những xung đột và bà Ann đã đảm nhận vai trò “truyền đạt” cho gia đình mình bằng cách nói chuyện với họ theo cách Chúa muốn, một cách đầy yêu thương.

Hiện ba người con trai của họ Cody, CJ và Austin đều có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Hai ông bà Dave và Ann đi du lịch với FamilyLife Ministries và vận hành một chương trình radio và podcast hàng ngày “FamilyLife Today”. Họ đã xuất bản một cuốn sách dựa trên việc vãn hồi mối quan hệ của họ vào năm 2019, “Vertical Marriage” (tạm dịch “Hôn nhân theo chiều dọc”) và cuốn sách thứ hai về cách nuôi dạy con cái, “No perfect parents” (tạm dịch “Không có cha mẹ hoàn hảo”).

Họ cũng thường xuyên đăng tải trên kênh truyền thông xã hội của họ, @daveannwilson.

Epoch Times Photo
Ông Dave, bà Ann và các con trai, con dâu, cháu nội. (Ảnh: Dave and Ann Wilson)

Hai ông bà hy vọng câu chuyện của họ sẽ nhắc nhở các cặp vợ chồng luôn đặt Chúa vào trong mối quan hệ của họ.

Bà Ann nói tiếp: “Mỗi người sẽ có quan điểm khác nhau về Chúa sẽ như thế nào. Và chúng tôi nói rằng Chúa người ban sự sống. Chúa là người ban sự sống theo mọi cách.”

Ông Dave nói: “Chúa chính là nền tảng. Ngài chính là cuộc sống của chúng tôi. Đó chính là mối quan hệ quan trọng nhất trong cuộc sống của chúng tôi. Khi tôi tìm thấy ở đó, tôi quay trở lại với cuộc hôn nhân của mình, và tôi không cố gắng giành hay lấy đi của cô ấy, tôi đang cho đi—bởi vì tôi đang vượt ra khỏi mối quan hệ thực sự với Chúa, người đã ban cuộc sống thực sự.

Theo Louise Chambers - The Epoch Times

Du Du biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

‘Chúa có thể chữa lành vạn vật’ - Đôi vợ chồng cứu vãn hôn nhân tan vỡ nhờ thực hiện theo lời khuyên của Chúa