Cổ phiếu, vàng, bitcoin và các quỹ đầu tư biến động mạnh khi Nga xâm lược Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông tin Nga tiến đánh Ukraine đã ngay lập tức tàn phá các thị trường tài chính trên toàn cầu. Nhiều lệnh trừng phạt đã được Mỹ và phương Tây đưa ra. Theo chuyên gia, các nhà đầu tư cần phải theo dõi sát sao tình hình Nga - Ukraine trong thời gian tới.

Cổ phiếu, vàng, bitcoin và các quỹ đầu tư biến động mạnh

Hành động quân sự của Nga đã tàn phá các thị trường tài chính toàn cầu. Ngoài việc bán tháo mạnh mẽ tại các thị trường lớn của Mỹ, VanEck Russia ETF đã giảm 23,3% vào thứ Năm (24/02, giờ Mỹ), trong khi hợp đồng tương lai ngắn hạn Barclays iPath Series B S&P 500 VIX ETN tăng 9,7%.

SPDR S&P 500 ETF Trust đã giảm 2,5% và SPDR Dow Jones Industrial Average ETF Trust giảm 2,4% vào sáng thứ Năm sau khi Nga tiến hành cuộc tấn công nhằm vào Ukraine.

Giá dầu tăng gần 8% vào đầu phiên giao dịch, đưa giá dầu thô Brent lên trên mức 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014. Quỹ ETF Dầu Mỹ tăng 5,4%.

IShares US Aerospace & Defense ETF đã tăng khá vào thứ Năm khi các nhà đầu tư đối mặt với thông tin về khả năng leo thang quân sự toàn cầu. Quỹ ITA chỉ giảm 0,2% vào đầu phiên giao dịch.

Cổ phiếu Raytheon Technologies Corp được giao dịch ở mức thấp hơn 1%, cổ phiếu Lockheed Martin Corporation tăng 0,6% và cổ phiếu Northrop Grumman Corporation tăng 2,1%. Cả ba đều là những tập đoàn sản xuất vũ khí lớn của Mỹ.

Vàng, nơi trú ẩn phổ biến và an toàn trước những biến động của thị trường chứng khoán, đã tăng 3% vào thứ Năm. Giá vàng leo lên trên mức 1.955 USD, mức cao nhất trong hơn một năm qua. SPDR Gold Trust được giao dịch cao hơn 1,5%.

Bitcoin, thường dao động tương ứng với giá cổ phiếu và dễ biến động hơn nhiều, đã giảm 6% vào thứ Năm, xuống dưới 36.000 USD. Giá Bitcoin hiện đã giảm 33,7% trong 3 tháng qua, gấp khoảng 3 lần mức giảm của S&P 500 trong khoảng thời gian đó.

Đánh giá của chuyên gia

Ông Jamie Cox, đối tác quản lý của Tập đoàn tài chính Harris, cho biết cuộc xâm lược của Nga rất có thể là dấu chấm hết cho khả năng tăng lãi suất 0,5% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tháng Ba.

“Dù sao thì cục Dự trữ Liên bang cũng rất khó có khả năng thực hiện việc tăng lãi suất tới 50 điểm cơ bản tại cuộc họp vào tháng 3; cuộc xung đột Nga - Ukraine đã ấn định mức tăng cao nhất là 25 điểm cơ bản", ông Cox cho biết.

Ông Brian Price, người đứng đầu bộ phận quản lý đầu tư của Commonwealth Financial Network, thì cho rằng những điều không chắc chắn về tình hình Ukraine có thể sẽ khiến số phận thị trường gắn chặt với diễn biến Nga - Ukraine trong tương lai gần.

“Sự không rõ ràng về tình hình ở Ukraine sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới các tài sản rủi ro (chẳng hạn như cổ phiếu, trái phiếu lợi suất cao…) trong thời điểm hiện tại và đó là điều mà các nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ trong những ngày hoặc tuần tới", ông Price nói.

Bảo Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Cổ phiếu, vàng, bitcoin và các quỹ đầu tư biến động mạnh khi Nga xâm lược Ukraine