Công nhân từ Rào Trăng 3: 'Đất đá đổ ập xuống, đè bẹp hết'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thi thể thứ 13 trong đoàn công tác gặp nạn tại trạm kiểm lâm 67, xã Phong Xuân (huyện Phong Điền), được thông báo đã tìm thấy lúc 19h30.

Sáng 15/10 ở Bệnh viện Đa khoa Bình Điền (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), anh Hồ Văn Thoàn (27 tuổi, trú huyện Đắk Rông, tỉnh Quảng Trị) cho biết, nhiều ngày trước lúc gặp nạn, tại thủy điện Rào Trăng 3 mưa liên tục như trút nước. Nhằm đảm bảo cho mọi người, các cán bộ, công nhân chia nhau thành nhiều tốp trú ẩn trong nhà kỹ thuật và một số lán trại nơi đồi núi, theo báo Dân trí.

Trong đêm 11 rạng sáng 12/10, khi anh Thoàn và 6 công nhân khác ngủ trong lán trại ven núi, bỗng nghe một tiếng nổ lớn. Chỉ trong chốc lát, hàng ngàn tấn bùn đá khắp nơi đổ về.

“Đất đá đổ ập xuống, đè bẹp hết. Bọn tôi phải men theo khe suối, tháo chạy đến nơi an toàn hơn. Chạy lên quả đồi không bị sạt lở, mấy anh em đứng đó suốt đêm đến sáng. Anh em thay nhau cõng một người bị thương từ nửa đêm đến sáng. Bên dưới nước ngập đến gối", anh Thoàn kể.

Sau đó, nhóm công nhân vừa đi bộ, vừa được một xuồng cứu hộ của kiểm lâm đưa từ Rào Trăng 3 qua Rào Trăng 4. Từ đó, họ được ghe cứu hộ đưa ra ngoài, rồi lên xe vào viện cấp cứu.

“Khi trận lũ quét ập xuống, rất nhiều đất đá và thân cây rừng đè qua cơ thể tôi. Tôi được các anh em nhóm Hồ Văn Thoàn giúp và đến Rào Trăng 4 an toàn”, một công nhân khác nhớ lại.

Nhóm cũng dìu anh Hồ Văn Triều (25 tuổi) bị bong gân không thể đi được. 7 người nhóm Thoàn vượt qua nhiều quãng đường rừng rất khó khăn. May mắn có vài gói mì tôm sống, mọi người chia nhau ăn để cứu đói.

Sau khi trú tại Thủy điện Rào Trăng 4, đoàn đã được cứu hộ tỉnh Thừa Thiên Huế cứu thoát vào sáng 14/10.

"Tôi đang ở lán khác thì bỗng thấy đất từ núi sạt xuống và cuốn trôi cả nhà điều hành, trong đó có 17 công nhân. Tôi cùng nhiều anh em khác sau đó đã tháo chạy ra khỏi thủy điện, băng suối, đất lở để về thủy điện Rào Trăng 4", một công nhân kể lại.

Tìm thấy toàn bộ 13 thi thể đoàn cứu hộ bị vùi lấp ở Trạm 67

Tối 15/10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy toàn bộ 13 thi thể là các cán bộ, chiến sĩ bị núi lở vùi lấp tại Tiểu khu 67, Trạm Kiểm lâm sông Bồ.

Ban đầu, lực lượng chức năng thấy một số vật dụng, giấy tờ của tướng Nguyễn Văn Man. Thi thể của ông cũng đã được tìm thấy.

Với gần 2 triệu mét khối đất non mềm vùi lấp toàn bộ tiểu khu 67, lực lượng cứu nạn đang tiếp tục khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân còn lại dù thời tiết diễn biến xấu.

Tìm thấy thi thể thiếu tướng Nguyễn Văn Man

Sở chỉ huy tiền phương xác nhận trong số 12 nạn nhân được tìm thấy ở tiểu khu 67 có thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó tư lệnh Quân khu 4.

Tối 15/10, theo tin từ Sở chỉ huy tiền phương, lực lượng chức năng đã tìm thấy 12 thi thể của đoàn công tác gặp nạn hôm 12/10 tại tiểu khu 67, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trong số 12 nạn nhân được tìm thấy có thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó tư lệnh Quân khu 4.

Theo hồ sơ lý lịch, thiếu tướng Nguyễn Văn Man sinh năm 1966, ở phường Nam Lý, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Diễn biến 2 vụ sạt lở ở Rào Trăng 3 khiến nhiều người mất tích

  • Đêm 11/10, mưa lớn khiến nửa quả đồi sạt xuống nhà điều hành thủy điện Rào Trăng 3, vùi lấp nhiều công nhân.
  • Ngày 12/10, đoàn công tác 21 người tiến vào thủy điện Rào Trăng 3 để cứu hộ. Đêm cùng ngày, đoàn đến tiểu khu 67, Trạm Kiểm lâm Sông Bồ và dừng nghỉ tại đây.
  • Lúc 0h ngày 13/10, sau tiếng nổ lớn, núi đất đá sụt trùm lên các gian nhà đoàn đang nghỉ. 8 người thoát ra ngoài, 13 người hiện mất tích, trong đó có Phó tư lệnh quân khu 4, thiếu tướng Nguyễn Văn Man và 10 cán bộ quân đội, 2 cán bộ địa phương.
  • Sáng 14/10, chuyến bay đầu tiên của Sư đoàn 372 vào khu vực Rào Trăng 3.
  • Chiều 14/10, giải cứu 19 người và đưa một thi thể ra ngoài khỏi khu vực Rào Trăng 3.
  • Trưa 15/10, sau khi khoanh vùng được vị trí tiểu khu 67, lực lượng công binh đã sử dụng nhiều máy múc để đào lớp bùn để tìm người mất tích.

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Công nhân từ Rào Trăng 3: 'Đất đá đổ ập xuống, đè bẹp hết'