Đẩy xe hút đinh xuyên Việt, vá xe miễn phí, chàng trai xoay sở để sống thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chàng trai người Nghệ An đang quyết tâm thực hiện một hành trình xuyên Việt, không phải do ngẫu hứng, mà đặt mục tiêu lan tỏa thông điệp về an toàn giao thông, kết nối yêu thương, và thử thách bản thân.

Đó là anh Lang Văn Canh, quê ở xã Mậu Đức, huyện Con Cuông. Chàng trai 33 tuổi này dự định chinh phục hành trình từ mũi Cà Mau đến cột cờ Lũng Cú, tỉnh Hà Giang, sau 8–9 tháng đi bộ.

Và sau gần 1 tháng khởi hành, anh Canh giờ đây đã đến được huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Ước tính mỗi ngày anh đi được khoảng 20 km. Hiện tại, anh đã đi được 11 tỉnh thành, gồm Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang, Long An, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, và Bình Thuận.

Điều đáng nói ở đây là anh Canh thực hiện hành trình của mình với một chiếc xe đẩy có gắn thiết bị hút đinh và bộ đồ nghề vá xe.

Anh Canh trong hành trình đi bộ hút đinh từ Trà Vinh đến Bến Tre ngày 27/7. (Ảnh chụp màn hình. Nguồn: Youtube Canh Lang Thang)

Về lý do thực hiện hành trình, anh Canh chia sẻ trên báo Thanh Niên rằng, anh là người thích đi phượt, và trước kia thường đi bằng xe máy. Giờ đây, anh muốn làm điều gì đó có ích cho xã hội mà vẫn thỏa mãn được đam mê, nên đã thực hiện hành trình “đi bộ hút đinh xuyên Việt".‏

Chàng trai 9X nói anh quyết tâm thực hiện chuyến đi khó khăn này với mong muốn đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, chia sẻ khó khăn, kết nối yêu thương, trải nghiệm và thử thách bản thân.

Ngoài ra, anh sẽ ghi lại những khoảnh khắc trên đường đi để truyền tải những hiểu biết về đời sống, văn hóa, ẩm thực của người dân các địa phương.

Được biết Lang Văn Canh có một kênh Youtube tên là Canh Lang Thang, trên đó anh có đăng tải các hành trình của mình.

Hành trang xuyên Việt của anh Canh rất sơ sài, ngoài chiếc xe đẩy, anh chỉ mang theo 3 bộ quần áo, 1 cái võng và 1 cái lều, và đặc biệt là anh không mang theo tiền vì muốn thử thách bản thân.

Cùng chiếc xe hút đinh của mình, anh Canh mỗi ngày di chuyển được khoảng 20 km. (Ảnh chụp màn hình. Nguồn: Youtube Canh Lang Thang)

Vậy anh xoay sở để sống như thế nào trên đường đi?

Anh Canh chia sẻ rằng để có tiền ăn, anh phải nhặt ve chai dọc đường để bán kiếm tiền, qua đó cũng giúp giảm thiểu rác thải nhựa, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường. Kinh nghiệm gần 1 tháng qua cho thấy, vì việc thiện anh làm, nên được nhiều người dân quý trọng, cho anh nước uống, bánh trái, hoa quả. Có người còn cho vài chục nghìn đồng, nhưng anh lại dành số tiền đó để mua xăng và dụng cụ vá xe để hỗ trợ những người gặp sự cố khi đi đường.

Tuy nhiên, vì ăn uống thất thường nên sau gần 1 tháng di chuyển, sức khỏe của anh đã giảm sút nhiều.

Nhưng ăn uống chưa phải là khó khăn lớn duy nhất. Anh Canh cho biết anh còn gặp khó khi xin chỗ ngủ qua đêm, bởi vì nhiều người không cho ngủ nhờ vì không biết anh là ai nên họ sợ.

Chia sẻ trên báo Nghệ An, anh Canh nói thêm: “Vất vả nhất là có nơi vừa ngả lưng, chợp mắt đã bị người dân đuổi đi, vì họ sợ kẻ gian”.

Những khi đó, anh phải xin ngủ ở cây xăng, hoặc ở trước mái hiên nhà người ta. Có khi ngủ thì trời mưa, nên người ướt hết. Thậm chỉ có hôm không tìm được chỗ ngủ an toàn, anh phải thức trắng đêm và hôm sau tìm chỗ nghỉ để ngủ bù. ‏Nơi nào mắc được võng hay căng được lều thì anh sẽ ngủ ở đó.

Lúc đầu, anh Canh dùng giày để cuốc bộ, nhưng do gặp mưa nhiều, nên giày ướt sũng, khó đi, nên anh chuyển sang đi dép. Trong tuần đầu đẩy xe đi bộ cả ngày, tối về chân đau nhức tưởng chừng không đi được nữa. May mà sau đó mọi thứ trở lại bình thường.

Bất chấp những khó khăn và bất trắc trên đường đi, anh Canh cho biết anh chưa bao giờ hối hận về quyết định của mình. Anh nói rằng không có lý do gì để anh phải dừng chân, trừ khi sức khỏe không cho phép.

Mặc dù có người dèm pha, nhưng anh Canh cho biết anh không quan tâm lắm, vì anh có mục tiêu rõ ràng, chứ không phải đi vì ngẫu hứng. May mắn là nhiều bà con trên đường ủng hộ anh, và đó là động lực để anh tiếp bước.

Anh Canh chia sẻ thêm rằng anh còn trẻ, nên dám làm, dám thử thách bản thân, nhưng anh cũng biết phải đảm bảo an toàn cho mình.

Sau hành trình gần 1 tháng, anh Canh cho biết cứ sau mỗi ngày di chuyển, anh lại xuống gỡ đinh cùng một số vật kim loại khác như ốc vít, mẩu sắt, sợi thép dưới nam châm 1 lần. Trên xe đẩy của anh có 2 bình đựng xăng để hỗ trợ những người đi xe hết xăng giữa đường, dĩ nhiên là chỉ giúp họ có xăng để đi đến được cây xăng thôi.


Đẩy xe hút đinh xuyên Việt, vá xe miễn phí, chàng trai xoay sở để sống thế nào?