Đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có giấy phép lái xe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đề xuất này được Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đưa ra tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ ngày 15/3.

Vừa qua, tại phiên họp 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về một số nội dung lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cũng đề nghị phải có giấy phép lái xe với thanh thiếu niên khi điều khiển xe máy hoặc xe máy điện.

Cụ thể, đối với trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 hoặc xe máy điện phải có bằng lái xe. Cấm scooter điện, xe vali điện tham gia giao thông.

Ông Hùng dẫn số liệu thống kê năm 2023, có khoảng 2.300 người dưới 18 tuổi tử vong và bị thương do tai nạn giao thông; trong đó, khoảng 1.000 trẻ em chết, phần còn lại là bị thương. Đáng chú ý là 80% nhóm này rơi vào độ tuổi từ 15 đến dưới 18 tuổi, đa số là các cháu tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn.

Ông Hùng cho rằng đây là một khoảng trống. Bởi theo ông, dù trong dự thảo luật hiện nay có quy định trường THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần phối hợp với cảnh sát giao thông hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn với quy định.

Ảnh minh hoạ: Hoàng Anh

Tuy nhiên ông Khuất Việt Hùng đặt vấn đề hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn ở đây là theo quy định nào, ai quy định? CSGT đến hướng dẫn có chứng chỉ về đào tạo hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn không, có đủ điều kiện hay không?”

Theo ông, trong trường hợp này nếu lại giao cho cơ sở giáo dục THPT sẽ quá tải vì không có cơ sở vật chất để tổ chức việc này.

Chính vì vậy, ông Khuất Việt Hùng đề nghị chương trình đào tạo phải sát hạch như giấy phép lái xe A1 và phải đưa vào trung tâm sát hạch chính quy. Hiện nay, lĩnh vực này xã hội hóa rất mạnh và hoàn toàn có thể làm.

Về vấn đề này, đồng tình với ông Khuất Việt Hùng, Đại biểu Lý Thị Lan (Phó đoàn Hà Giang) cũng kiến nghị Chính phủ, bộ ngành xem xét ban hành quy định về đào tạo, sát hạch, sử dụng xe gắn máy dung tích dưới 50cc.

Theo bà Lan, hiện học sinh cấp 3, người trên 16 tuổi sử dụng xe dưới 50cc tham gia giao thông nhiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. "Người điều khiển chưa được đào tạo, sát hạch, thậm chí có nhận thức chưa đầy đủ về pháp luật trật tự an toàn giao thông khi lưu thông", bà Lan nói.

Một nội dung nữa cũng được ông Khuất Việt Hùng đề cập là trong dự thảo luật không đề cập đến xe Scooter, vali điện tham gia giao thông và ông đề nghị phải cấm loại phương tiện này tham gia giao thông công cộng.

"Xe Scooter và vali điện đang là vấn nạn rất lớn về an toàn giao thông ở chính các quốc gia Châu Âu và Hoa Kỳ. Nếu chúng ta không đưa vào luật, không quy định thì phải nghiêm cấm phương tiện này tham gia giao thông trên đường phố", Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nêu.

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, xe Scooter, vali điện tham gia giao thông trên đường phố Việt Nam và có tình trạng lạng lách đánh võng nhưng luật chưa quy định nên CSGT khó có căn cứ để xử lý.

Nếu để các thanh niên, thậm chí người lớn tham gia phương tiện này sẽ rất nguy hiểm.

Việt Nam Xã hội

Đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có giấy phép lái xe