Dư chấn của các vụ đổ vỡ ngân hàng tại Mỹ: PacWest sáp nhập với Banc of California

Giúp NTDVN sửa lỗi

PacWest là một trong các ngân hàng bị ảnh hưởng nặng nề từ các vụ đổ vỡ. Sau những biến động phức tạp, PacWest cuối cùng đã sáp nhập với Banc of California.

Banc of California và PacWest Bancorp đã công bố việc sáp nhập của họ trong một thỏa thuận mua toàn bộ cổ phiếu để tạo ra một ngân hàng có tài sản trị giá 36 tỷ USD, sau tác động của cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây.

Hai nhà cho vay địa phương đã đưa ra quyết định của họ vào ngày 25/07, chỉ vài tháng sau khi ngành ngân hàng khu vực gặp khủng hoảng nghiêm trọng.

Bốn ngân hàng khu vực đã sụp đổ trong năm nay, bao gồm Ngân hàng Thung lũng Silicon, Ngân hàng Silvergate và Ngân hàng First Republic, gây ra tình trạng hỗn loạn tồi tệ nhất trong ngành kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Ngân hàng Signature của New York cũng sụp đổ và công ty cho vay lớn của Thụy Sĩ là Credit Suisse đã sáp nhập với đối thủ UBS.

PacWest là một trong những bên cho vay bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụp đổ của các ngân hàng khu vực khác vào mùa xuân này và cổ phiếu của nó đã giảm 66% từ đầu năm đến nay.

Vào ngày 03/05, PacWest đã chứng kiến giá cổ phiếu của mình giảm mạnh hơn 50% sau khi có tin đồn về việc bán lại.

PacWest đã báo cáo khoản lỗ 197,4 triệu USD trong thu nhập ròng trong quý trước, và ngân hàng có trụ sở tại Beverly Hills cũng báo cáo tổng số tiền gửi giảm 290 triệu USD, xuống còn 27,9 tỷ USD.

Banc of California đã chứng kiến sự sụt giảm nhỏ hơn nhiều về thu nhập ròng là 2,4 triệu USD trong quý vừa qua, và tổng tiền gửi của ngân hàng có trụ sở tại Santa Ana giảm nhẹ từ 7 tỷ USD xuống còn 6,9 tỷ USD.

PacWest có vốn hóa thị trường là 1,24 tỷ USD tính đến ngày 25/07, cao hơn khoảng 63% so với Banc của California, theo Refinitiv.

Banc of California có tổng tài sản là 10 tỷ USD, trong khi PacWest có tài sản là 44 tỷ USD vào cuối tháng 3, theo hồ sơ công ty.

Xu hướng sáp nhập

Cuộc khủng hoảng ngân hàng khiến các nhà phân tích đưa ra dự đoán về một đợt hợp nhất khác trong lĩnh vực này, đặc biệt là sau khi JPMorgan Chase mua lại First Republic.

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trước đó vào năm 2008 đã dẫn đến sự thu hẹp trong lĩnh vực ngân hàng, với số lượng ngân hàng thương mại độc lập hoạt động tại Mỹ từ năm 2007 đến năm 2013 đã giảm 14%, tương đương 800 công ty, theo hồ sơ của chính phủ.

Mỹ hiện có hơn 4.700 ngân hàng và Nomura Holdings dự đoán rằng chỉ một nửa trong số này có thể sống sót vào cuối thập kỷ này.

Tổ chức mới được thành lập từ việc sáp nhập Banc of California - PacWest Bancorp sẽ có tổng số khoản cho vay là 25,3 tỷ USD và hơn 70 chi nhánh ở California. Nó sẽ có trụ sở tại Los Angeles và được điều hành bởi Giám đốc điều hành Banc of California, ông Jared Wolff.

Ông Wolff trước đây là chủ tịch của một công ty con của PacWest, Pacific Western Bank, và giám sát hơn 20 vụ mua lại ở đó.

“Công ty kết hợp sẽ có sức mạnh và vị thế thị trường để hỗ trợ nhu cầu ngân hàng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở California và tận dụng các cơ hội được tạo ra cho các tổ chức tài chính vững mạnh hơn sau sự hỗn loạn của ngành ngân hàng gần đây”.

Dư chấn của các vụ đổ vỡ ngân hàng tại Mỹ: PacWest sáp nhập với Banc of California
Pacific Western Bank trên Đại lộ Wilshire, Beverly Hills, California, Mỹ, vào ngày 04/05/2023. (Ảnh: Jill McLaughlin/The Epoch Times)

Thỏa thuận này là một trong số ít sự kết hợp tài chính gần đây trong lĩnh vực này sau khi một số ngân hàng gặp khó khăn không thể hợp nhất thông qua hoạt động thương lượng do chính phủ đàm phán trong vài tháng qua.

Đảm bảo sự phê chuẩn về pháp lý cho việc sáp nhập ngân hàng một cách kịp thời là một trong những mối quan tâm lớn nhất của các nhân vật trong ngành trong thời gian gần đây.

Ông Wolff cho biết, các cơ quan quản lý đã biết về quá trình sáp nhập từ “giai đoạn rất sớm”.

Ông David Smith, nhà phân tích tại Autonomous Research, cho biết các quy định về kế toán cũng là một yếu tố ngăn cản các vụ sáp nhập ngân hàng, vì chúng yêu cầu các tổ chức định giá danh mục đầu tư chứng khoán của họ theo giá trị thị trường hiện tại trong quá trình mua lại, khiến họ phải ghi nhận thua lỗ.

Theo thỏa thuận, bảng cân đối kế toán của Banc of California sẽ được định giá, trong khi PacWest sẽ không phải định giá vì đây là “người mua về mặt kế toán”.

Cơ hội cho phát triển

Trước khi sáp nhập, PacWest đã ký các thỏa thuận để thanh lý một số tài sản và củng cố bảng cân đối kế toán.

Tháng trước, công ty quản lý tài sản Ares Management cho biết họ sẽ mua danh mục tài chính cho vay trị giá 3,54 tỷ USD từ PacWest. PacWest vốn cần cải thiện nguồn cung tiền mặt và đáp ứng các yêu cầu rút tiền tiềm năng, Yahoo Finance đưa tin.

Thỏa thuận vào tháng 6 đã giúp cổ phiếu PacWest tăng hơn 6%, sau khi ngân hàng cho biết vào tháng trước rằng họ đang đánh giá việc bán tài sản, điều này gần như đã gây ra một làn sóng sợ hãi khác.

Sau đó, hai ngân hàng đã đồng ý bán 400 triệu USD cổ phiếu của mình cho các công ty đầu tư tư nhân Warburg Pincus và Centerbridge Partners, để giúp tài trợ cho việc sáp nhập.

Hai công ty đầu tư tư nhân sẽ phát hành 400 triệu USD cổ phiếu Banc of California với giá 12,30 USD một cổ phiếu.

Ông Todd Schell của Warburg Pincus, người sẽ là thành viên mới của hội đồng quản trị, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được hỗ trợ sự kết hợp chiến lược của hai tổ chức mà chúng tôi biết rõ và tôn trọng. Giao dịch mang đến cơ hội thực hiện việc tái định vị bảng cân đối kế toán có tính tích lũy cao, tạo ra thu nhập gia tăng đáng kể và định vị công ty kết hợp cho giai đoạn tăng trưởng lợi nhuận tiếp theo”.

“Cả hai ngân hàng đều ở cùng khu vực địa lý, tập trung vào tài sản thương mại và vì vậy đây có thể được coi là một cuộc hôn nhân thuận tiện”, ông Timothy Coffey, nhà phân tích tại Janney Montgomery Scott, cho biết ngay trước thương vụ.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết vào tháng 5 rằng có thể cần phải có thêm nhiều vụ sáp nhập giữa các ngân hàng vừa và nhỏ của Mỹ, sau hàng loạt vụ phá sản của ngân hàng.

“Trong 18 tháng qua, môi trường cạnh tranh ở California đã thay đổi đáng kể”, ông Wolff nói với các nhà phân tích trong một hội nghị qua điện thoại.

“Chúng tôi đã chứng kiến nhiều ngân hàng khác hoặc rút lui hoàn toàn hoặc rút lui đáng kể khỏi California. Kết quả là, có một cơ hội khá lớn”.

Cổ phiếu của PacWest tăng 34% sau khi thị trường đóng cửa vào ngày 25/07, trong khi cổ phiếu của Banc of California tăng 9%.

Các cổ đông của PacWest sẽ nhận được 0,6569 cổ phiếu Banc of California cho mỗi PacWest mà họ sở hữu.

Ông Paul Taylor, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của PacWest, cho biết: “Việc sáp nhập này là một cơ hội to lớn cho các cổ đông, khách hàng, cộng đồng và nhân viên của PacWest, đại diện cho giá trị quan trọng trước mắt và lâu dài vượt ra ngoài kế hoạch chiến lược độc lập của PacWest".

“Tôi rất vinh dự và vô cùng tự hào về sự kiên cường của nhóm PacWest trong vài tháng qua trong bối cảnh biến động toàn ngành. Với sức mạnh kết hợp của cả hai tổ chức, vốn mới từ các nhà đầu tư, những người cam kết với tầm nhìn chiến lược và việc tạo ra giá trị của sự sáp nhập này, và một lịch sử đã được chứng minh về những vụ hợp nhất thành công, công ty kết hợp sẽ sẵn sàng để mang lại giá trị đáng kể trong dài hạn cho tất cả các thành viên trong chúng ta", ông Taylor nói.

Việc sáp nhập dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dư chấn của các vụ đổ vỡ ngân hàng tại Mỹ: PacWest sáp nhập với Banc of California