Dự kiến bỏ xếp loại tốt nghiệp giỏi, khá, trung bình ở cấp Trung học cơ sở

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dự kiến học sinh được công nhận tốt nghiệp Trung học Cơ sở sẽ được cấp bằng, không đề cập xếp loại giỏi, khá, trung bình.

Đầu tháng 10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành dự thảo thông tư về Quy chế xét công nhận tốt nghiệp Trung học Cơ sở (THCS). Cụ thể, học sinh được xét công nhận tốt nghiệp THCS khi hoàn thành chương trình lớp 9, đồng thời không nghỉ học quá 45 buổi trong năm.

Theo quy định hiện hành, một năm chỉ có một lần xét tốt nghiệp THCS vào thời điểm kết thúc năm học. Với dự thảo mới đề xuất, các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, số lần xét công nhận tốt nghiệp cho người học tối đa 2 lần/năm, do sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quyết định.

Đối với các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS, số lần xét do sở GD-ĐT quyết định.

Điều kiện để xét tốt nghiệp THCS là người học được công nhận hoàn thành chương trình THCS trong năm học lớp 9 theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Người học chưa được công nhận hoàn thành chương trình THCS trong năm học lớp 9 do kết quả học tập cả năm xếp loại chưa đạt, hoặc học lực cả năm xếp loại yếu, kém được kiểm tra, đánh giá lại các môn học và được công nhận hoàn thành chương trình THCS theo quy định.

Dự thảo cũng nêu các cơ sở giáo dục phải có trách nhiệm tổ chức cho người học được rèn luyện trong kỳ nghỉ hè, kiểm tra, đánh giá lại các môn học được học lại lớp 9 và xác nhận hoàn thành chương trình THCS theo quy định của Bộ GD-ĐT cho người học.

Người học chưa được công nhận hoàn thành chương trình THCS do nghỉ học quá 45 buổi trong năm học lớp 9 được học lại lớp 9 và được công nhận hoàn thành chương trình THCS theo quy định.

Về quy trình, trường THCS thành lập hội đồng xét công nhận tốt nghiệp. Thành viên hội đồng là ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn dạy lớp 9, tối thiểu 7 người. Hội đồng sẽ kiểm tra hồ sơ học sinh, lập danh sách những em đủ điều kiện tốt nghiệp THCS và phê duyệt.

Theo quy định hiện hành, tốt nghiệp THCS là tiêu chí bắt buộc để dự thi lớp 10 THPT. Tại thời điểm dự thi, nếu chưa có bằng tốt nghiệp, học sinh có thể nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

Dự thảo thông tư được lấy ý kiến từ nay đến hết ngày 2/12.

Toàn văn dự thảo

Việt Nam Giáo dục

Dự kiến bỏ xếp loại tốt nghiệp giỏi, khá, trung bình ở cấp Trung học cơ sở