Em bé thứ 2 của Việt Nam được thông tim bào thai thành công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là ca thứ 2 mổ bắt em bé thành công sau khi được Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ can thiệp thông tim cho trẻ khi còn ở bào thai.

Cuối tháng 2 vừa qua, Bệnh viện Từ Dũ vừa phối hợp với Bệnh viện nhi Đồng 1 (TP. HCM) thực hiện mổ lấy thai cho trường hợp bào thai thứ hai được thông van tim can thiệp điều trị bệnh tim bẩm sinh nặng. Đây là em bé thứ 2 ở Việt Nam được thông tim bào thai.

Đó là một bé gái, chào đời lúc 8h15 ngày 29/2, nặng 2,6 kg, con của sản phụ N.T.P.A (27 tuổi, ngụ TP. HCM) khi thai được 36 tuần 4 ngày. Sau khi ra đời được 15 phút, em bé được tiếp xúc da kề da với mẹ, các bác sĩ đánh giá sức khỏe của em bé ổn định.

Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, ngay sau khi chào đời, em bé được siêu âm đánh giá tình trạng quả tim. Kết quả cho thấy tại thời điểm này quả tim của em bé chưa cần can thiệp y tế, không ngạt, không tím, thở khí trời.

Ngay sau đó, em bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để chăm sóc và sẽ tiếp tục được nong van động mạch.

Bác sĩ đánh giá sức khỏe của mẹ và bé an toàn, không phải hồi sức cấp cứu, không dùng phương pháp trợ giúp y tế đặc biệt. Bé được chuyển về Bệnh viện Nhi đồng 1 để các chuyên gia tim mạch đánh giá và theo dõi, đưa ra các phương án can thiệp phù hợp ở giai đoạn tiếp theo.

Bé gái chào đời lúc 8h15, tự thở khí trời, da không tím tái, được da kề da với mẹ. Người mẹ cũng khỏe mạnh. Bé được siêu âm đánh giá lại thì chưa cần can thiệp gì trong thời điểm này, kể cả hỗ trợ hô hấp hay hồi sức cấp cứu. Sức bơm máu của tim đủ cho trẻ.
Hiện trẻ được chuyển tới Bệnh viện Nhi đồng 1 để được theo dõi chuyên sâu về tim mạch.
Trước đó, giữa tháng 1, sản phụ 27 tuổi, ngụ TP.HCM, được phát hiện có tim thai bất thường ở tuần 21. Thai nhi được chẩn đoán hẹp van động mạch chủ tiến triển.
Khi thai được 29 tuần, diễn tiến hẹp van động mạch chủ nặng. Nhận định về trường hợp này, các chuyên gia đều thống nhất nếu không can thiệp khẩn hoặc can thiệp trễ sau 30 tuần tuổi, khả năng rất cao bào thai sẽ mất trong bụng mẹ.
Hai ê-kíp của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 nhanh chóng thực hiện phẫu thuật. Sau 2 giờ, dòng chảy qua van động mạch chủ của thai nhi khôi phục. Tình trạng tràn dịch màng ngoài tim thai cũng được kiểm soát tốt, nhịp tim thai bình thường.

Thành công lần này giúp những thai phụ gặp tình trạng tương tự có thêm động lực trong khi chờ đón thiên thần nhỏ của mình. Hiện tại, cả hai bệnh viện cũng đang đánh giá và thực hiện tiếp ca can thiệp “sửa tim” thứ 3 cho một thai phụ ở Đắk Nông.

Bác sĩ Hải cho biết, bệnh viện đang đề xuất đưa kỹ thuật này vào thanh toán bảo hiểm y tế, nhằm giúp người bệnh nhẹ bớt chi phí, có đủ khả năng để tiếp cận những kỹ thuật cao này.

“Trong năm qua Bệnh viện Từ Dũ đã phát hiện, đình chỉ thai kỳ trên 3.000 ca mang thai mắc khiếm khuyết, dị tật bẩm sinh. Năm 2023 chúng tôi cũng đã can thiệp bào thai, điều trị gần 450 trường hợp mắc nhiều bệnh lý như bệnh phổi, bàng quang, thiếu máu, mạch máu... để đảm bảo chất lượng cuộc sống cho trẻ được sinh ra” - bác sĩ Hải nói.

 

Việt Nam Xã hội

Em bé thứ 2 của Việt Nam được thông tim bào thai thành công