Hà Tĩnh: 19 con cá lạ mắc lưới ngư dân, được người dân mua lại thả về biển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lúc đánh bắt cá trên biển, ngư dân ở Hà Tĩnh đã bắt được 19 con cá lạ quý hiếm, mỗi con nặng 40-50 kg.

Ngày 16/3, ngư dân Hà Tĩnh bắt được một đàn cá lạ mắc vào lưới. Sau đó, người dân đã cùng nhau bỏ ra 32 triệu để mua lại đàn cá và thả về biển.

Cụ thể, vào khoảng 7h sáng cùng ngày, một nhóm ngư dân ở thôn Đại Đồng (xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) ra bờ biển địa phương dùng lưới chùng để kéo cá. Sau mẻ lưới, nhóm ngư dân kéo được đàn cá lạ với số lượng 19 con đưa lên bờ. Mỗi con nặng khoảng 40-50 kg.

Nhóm ngư dân này sau đó bán 5 con ngay tại bãi biển. Nhiều người dân hiếu kỳ kéo tới xem, quay phim và chụp hình.

Sau đó, người dân đã chung tiền mua đàn cá này đem thả về biển.

Được biết, loại cá này được gọi là cá nược (Orcaella brevirostris), còn gọi là cá heo Irrawaddy sông Mekong, là một loài động vật có vú thuộc họ cá heo biển Delphinidae, sống ven bờ biển và cửa sông trong khu vực Đông Nam Á. Loài này có ở Việt Nam và được định danh tiếng Việt là cá nược hoặc cá nược Minh Hải.

Theo ngư dân địa phương, loài cá nược rất ít xuất hiện tại địa phương. Khoảng 40 năm trước, một ngư dân tại địa phương cũng đã từng đánh bắt được loài cá này.

Ngư dân quan niệm loài cá này mang lại may mắn, an lành cho mỗi chuyến ra khơi nên khi kéo đàn cá lên bờ đã được thả về với biển.

Việt Nam Xã hội

Hà Tĩnh: 19 con cá lạ mắc lưới ngư dân, được người dân mua lại thả về biển