Hàn Quốc tiết lộ kế hoạch bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng leo thang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (27/1), Triều Tiên đã công bố kế hoạch thống nhất với Hàn Quốc, bao gồm các nỗ lực cung cấp viện trợ nhân đạo nhằm khôi phục các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa - vốn bị đình trệ trong bối cảnh căng thẳng bùng phát giữa hai nước đối lập.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã đệ trình một bản báo cáo lên Tổng thống Yoon Suk Yeol về các kế hoạch và triển vọng cho năm 2023, trong đó phác thảo bảy mục tiêu chính sách quan trọng nhằm cải thiện quan hệ liên Triều.

Kế hoạch này nhằm mục đích tăng cường vị thế phòng thủ của Hàn Quốc trước các hành động khiêu khích của Triều Tiên thông qua liên minh với Hoa Kỳ, đồng thời theo đuổi các nỗ lực nhằm thiết lập một môi trường thuận lợi cho đối thoại.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ tìm cách "tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp" với Triều Tiên thông qua các nhóm dân sự và các nhóm quốc tế. Đây được coi là một phần trong nỗ lực bình thường hóa quan hệ với chính quyền Bình Nhưỡng.

Nếu các cuộc đối thoại liên Triều được nối lại, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cam kết sẽ giải quyết các hành vi vi phạm nhân quyền và các vấn đề do sự chia rẽ của hai miền Triều Tiên gây ra - chẳng hạn như các gia đình bị chia cắt và việc giam giữ người Hàn Quốc ở Triều Tiên.

Chính phủ Hàn Quốc cũng có kế hoạch xuất bản một báo cáo hàng năm nêu chi tiết về tình hình nhân quyền ở Triều Tiên và công khai nội dung của tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng cầm quyền Triều Tiên.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Kwon Young-se nói với các phóng viên: “Chúng tôi dự định tạo điều kiện để Triều Tiên - vốn luôn phớt lờ sinh kế của người dân và tiếp tục chấp nhận rủi ro - không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiến tới đối thoại để phi hạt nhân hóa”.

Ông nói: “Bây giờ là lúc dựa trên liên minh Mỹ - Hàn để đưa ra hành động đáp trả mạnh mẽ, đồng thời khiến cho Triều Tiên nhận ra rằng, họ không đạt được [lợi ích] gì bằng các hành động khiêu khích quân sự”, tờ Korea JoongAng Daily trích dẫn lời ông.

‘Việc thống nhất hai miền Triều Tiên có thể diễn ra bất ngờ’

Đáp lại báo cáo trên, Tổng thống Yoon đã ra lệnh cho Bộ Bộ Thống nhất tiến hành nghiên cứu và chia sẻ những phát hiện của mình với cộng đồng địa phương và toàn cầu về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội và nhân quyền của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu về ngân sách bổ sung của chính phủ tại Quốc hội ở Seoul, Hàn Quốc, hôm 25/10/2022. (Ảnh: Jeon Heon-kyun/Pool/Getty Images)

Ông Yoon nói rằng, cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều phải trải qua những thay đổi để có thể thống nhất đất nước.

“Việc tái hợp có thể diễn ra bất ngờ nên chỉ khi chuẩn bị sẵn sàng, chúng ta mới có thể thực hiện được”, theo thông báo từ văn phòng của ông.

“Xin hãy vui lòng chuẩn bị với sự phán đoán bình tĩnh hơn là thông qua một cách tiếp cận cảm tính".

Triều Tiên hầu như đã đình chỉ mọi hoạt động hợp tác với đối thủ Hàn Quốc kể từ khi các cuộc đàm phán hạt nhân với Hoa Kỳ sụp đổ vào năm 2019. Động thái này được cho là do những bất đồng trong việc trao đổi việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ lãnh đạo để đổi lấy việc Hàn Quốc cắt giảm chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp tục làm leo thang căng thẳng vào năm 2022 khi ông phóng thử hơn 70 tên lửa, bao gồm cả vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân ở nhiều tầm bắn khác nhau nhắm vào Hàn Quốc và lục địa Hoa Kỳ.

Vào tháng 8/2022, ông Yoon đã đưa ra lời đề nghị với Hàn Quốc là đổi các lợi ích kinh tế của Triều Tiên lấy các bước phi hạt nhân hóa, nhưng lời đề nghị trên đã bị chế độ Triều Tiên từ chối. Ông Kim nói rằng sẽ không có các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, dàn xếp hay “quân bài thương lượng” trong quá trình đó.

Triều Tiên đã thông qua một bộ luật mới vào tháng 9/2022, cho phép nước này tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân “tự động” chống lại bất kỳ “thế lực thù địch” nào đang đặt ra mối đe dọa tiềm tàng đối với quốc gia này.

Ông Kim tuyên bố rằng, đất nước của ông sẽ “không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân”, bất kể tình hình quân sự trên Bán đảo Triều Tiên ra sao và ngay cả khi Triều Tiên phải chịu “100 năm trừng phạt”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc tiết lộ kế hoạch bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng leo thang