Triều Tiên phóng 3 tên lửa đạn đạo vào ngày cuối cùng của năm 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Hàn Quốc đã cáo buộc Triều Tiên đã phóng ba tên lửa đạn đạo tầm ngắn ngoài khơi bờ biển phía đông nước này vào ngày cuối cùng của năm 2022 (31/12). Đồng thời, Seoul cũng lên tiếng chỉ trích Bình Nhưỡng vì đã gia tăng các vụ phóng vào năm 2022 trong bối cảnh lo ngại về một vụ thử hạt nhân.

Thiếu tướng Lee Seung-O, một quan chức của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), đã tuyên bố trong một cuộc họp báo hôm 31/12 rằng, vụ phóng là một "sự khiêu khích nghiêm trọng" đe dọa đến hòa bình quốc tế và an ninh của Bán đảo Triều Tiên.

"Đó là một sự vi phạm trắng trợn quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi họ [Triều Tiên] nên dừng lại ngay lập tức", ông Lee cho biết.

Ông Lee cho biết, vào khoảng 8:00 giờ sáng ngày 31/21 theo giờ địa phương (khoảng 6:00 giờ Việt Nam), Seoul phát hiện có ba tên lửa đạn đạo tầm ngắn được phóng từ tỉnh Bắc Hwanghae, phía nam thủ đô Bình Nhưỡng, thủ đô của Triều Tiên.

JCS lưu ý rằngm ba tên lửa đã di chuyển khoảng 350 km trước khi hạ cánh xuống vùng biển giữa Bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Tầm bắn ước tính cho thấy các tên lửa được thử nghiệm có thể nhắm tới Hàn Quốc.

Vụ phóng mới nhất diễn ra một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố họ đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm của một phương tiện phóng không gian nhiên liệu rắn. Seoul dự định sẽ sử dụng loại phương tiện này để đưa vệ tinh do thám đầu tiên của mình lên quỹ đạo Trái Đất trong những năm tới.

Bộ Tư lệnh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết, các vụ phóng hôm 31/12 đã nêu bật “tác động gây bất ổn” của các chương trình vũ khí bất hợp pháp của Triều Tiên. Đồng thời, bộ này khẳng định các cam kết của Hoa Kỳ đối với việc bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản “vẫn không thay đổi”.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng báo cáo về các vụ bắn tên lửa đạn đạo bị nghi ngờ là của Triều Tiên.

Cuối ngày 31/12, các quan chức ngoại giao cấp cao của Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ đã đồng loạt lên án các vụ phóng của Triều Tiên sau một cuộc điện đàm. Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và Nhật Bản, hai bên đã nhất trí tăng cường khả năng răn đe đối với Triều Tiên và cùng hợp tác để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Triều Tiên lập kỷ lục về số lần phóng tên lửa

Các vụ thử tên lửa của Triều Tiên đã cán mốc cao nhất mọi thời đại vào năm 2022. Tổng cộng, nước này đã phóng khoảng 92 tên lửa đạn đạo và các loại tên lửa khác. Có thời điểm, Triều Tiên đã phóng tới 23 tên lửa chỉ trong một ngày.

Kể từ năm 1984, Triều Tiên đã thực hiện hơn 270 vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân, trong đó hơn 1/4 được tiến hành vào năm 2022, theo Dự án Phòng thủ Tên lửa của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

Những vũ khí chiến lược kể trên bao gồm vũ khí hạt nhân chiến thuật, tên lửa đạn đạo liên lục địa mới, đầu đạn bay siêu thanh, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và vệ tinh do thám.

Máy bay không người lái Triều Tiên vi phạm không phận Hàn Quốc

Đầu tuần này, căng thẳng giữa hai nước đối địch leo thang khi Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đã điều động 5 máy bay không người lái bay qua Đường Phân chia ranh giới Quân sự (MDL) và vi phạm không phận của nước này. Đường phân giới quân sự này đóng vai trò biên giới biển trên thực tế giữa hai miền Triều Tiên

Đây là lần đầu tiên sau hơn 5 năm, một máy bay không người lái của Triều Tiên đã vượt qua ranh giới phân chia giữa hai nước. Trong một động thái "ăn miếng trả miếng", Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo và lần đầu tiên điều máy bay không người lái của mình về phía Triều Tiên.

Hôm 27/12, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã kêu gọi lực lượng quân sự nước này tăng cường chuẩn bị và huấn luyện quân sự. Đồng thời, ông cũng lên tiếng trích phản ứng của Seoul sau khi không bắn hạ được chiếc máy bay nào trong số 5 máy bay không người lái của Triều Tiên xâm nhập vào không phận nước này.

“Vụ việc cho thấy sự thiếu sót đáng kể trong việc chuẩn bị và huấn luyện của quân đội chúng ta trong vài năm qua, đồng thời khẳng định rõ ràng [quân đội Hàn Quốc] cần phải [duy trì vị thế] sẵn sàng và [tăng cường] huấn luyện hơn nữa", ông Yoon nói trong một cuộc họp.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên phóng 3 tên lửa đạn đạo vào ngày cuối cùng của năm 2022