Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản cam kết hợp tác ngăn chặn việc phát triển tên lửa của Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ để ngăn chặn Triều Tiên né tránh các lệnh trừng phạt quốc tế và tài trợ cho chương trình phát triển hạt nhân của nước này thông qua các hoạt động mạng bất hợp pháp, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 13/12.

Theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, đặc phái viên hạt nhân cấp cao của ba quốc gia đã gặp nhau hôm thứ Ba (13/12) tại Indonesia để thảo luận về các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

Tại cuộc họp, ba đặc phái viên đã nhất trí phối hợp áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên và "nỗ lực gấp đôi" nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng tài trợ cho các chương trình hạt nhân thông qua các hoạt động mạng bất hợp pháp.

Theo Đặc phái viên phụ trách chính sách Bắc Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Sung Kim, các hoạt động của Triều Tiên đã đặt ra "một trong những vấn đề an ninh nghiêm trọng nhất trong và ngoài khu vực" và chỉ có thể được giải quyết thông qua hợp tác quốc tế.

Đại diện đặc biệt của Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên Kim Gunn cho biết, việc thuyết phục đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên, Trung Quốc, hỗ trợ giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên "sẽ là một mục khác trên bàn đàm phán”, hãng thông tấn Yonhap News Agency đưa tin.

"Hơn 30 năm qua, cộng đồng quốc tế vẫn kiên định với mục tiêu chung là giải trừ hạt nhân Triều Tiên. Chúng tôi sẽ không xem xét lại mục tiêu này. Triệu năm nữa cũng không", ông Kim Gunn cho hay.

Vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc

Kể từ năm 2006, Triều Tiên đã phải đối mặt với 11 vòng trừng phạt của Liên Hợp Quốc vì liên tục thử hạt nhân và tên lửa.

Các quan chức Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên đã sử dụng tội phạm mạng và bí mật vận chuyển hàng hóa trái phép để lách các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Hôm thứ Hai (12/12), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Hoa Kỳ sẽ không ngần ngại áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ cá nhân nào liên quan đến các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

“Các cơ quan có thẩm quyền khác nhau của chúng tôi luôn trừng phạt thích đáng những cá nhân liên quan đến chương trình [phát triển] tên lửa đạn đạo và chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên”, ông Price cho hay.

Bắc Kinh kêu gọi kiềm chế Triều Tiên

Năm nay, Triều Tiên đã phóng thử hàng chục tên lửa, trong đó có tên lửa đạn đạo cực mạnh bay qua Nhật Bản. Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã không thể áp đặt các hạn chế mới đối với Triều Tiên do vấp phải sự phản đối của Trung Quốc và Nga.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã kêu gọi chính quyền Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân.

“Chắc chắn là Trung Quốc có sức ảnh hưởng đến Triều Tiên và Trung Quốc có nghĩa vụ tham gia vào quá trình đó”, ông Yoon nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Reuters vào ngày 29/11, đề cập đến nghĩa vụ của Trung Quốc với tư cách là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Hôm 14/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông đã thúc giục Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình để kiềm chế các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, nếu không Mỹ sẽ buộc phải "thực hiện một số bước mang tính phòng thủ hơn" để đáp trả.

Ông Wang He, một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc cư trú tại Hoa Kỳ, nhận định rằng, Mỹ rất khó xử lý vấn đề hạt nhân của Triều Tiên vì chính quyền Bình Nhưỡng và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang bí mật hợp tác với nhau.

“Việc ĐCSTQ hỗ trợ Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa, đồng thời phô trương hợp tác đằng sau hậu trường với chính quyền Bình Nhưỡng là điều rất tự nhiên. Đó là chiến lược của ĐCSTQ nhằm kiềm chế Hoa Kỳ”, ông Wang viết trong một bài báo đăng trên The Epoch Times vào năm ngoái.

Trong một tuyên bố ngày 7/10, ông Grant Newsham, một sĩ quan Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, tuyên bố rằng, các hành động của Triều Tiên sẽ buộc Hoa Kỳ và Nhật Bản phải sử dụng "nguồn lực hạn chế" của họ để chống lại nước này, đồng thời chuyển hướng tập trung khỏi tình hình ở Đài Loan.

"Tất cả những điều này liên quan mật thiết đến Đài Loan. Bất cứ khi nào Trung Quốc quyết định rằng họ cần một cuộc chiến bởi họ không thể tiếp tục chờ đợi Đài Loan [tỏ rõ thái độ], thì Triều Tiên sẽ 'thực hiện một động thái' đòi hỏi sự chú ý nghiêm túc từ Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản cam kết hợp tác ngăn chặn việc phát triển tên lửa của Triều Tiên