Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo, Seoul lên án Bình Nhưỡng làm 'leo thang căng thẳng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Reuters đưa tin, Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo ngoài khơi bờ biển phía đông của Bán đảo Triều Tiên vào Chủ nhật (18/12). Văn phòng tổng thống Hàn Quốc đã “lên án mạnh mẽ” Bình Nhưỡng vì làm leo thang căng thẳng.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết hai tên lửa tầm trung đã bay khoảng 500 km (311 dặm).

Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Toshiro Ino, cho biết các tên lửa dường như đã hạ cánh bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản và hiện chưa có báo cáo về thiệt hại.

JCS của Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố: “Các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã được phóng theo góc dốc và hạ cánh xuống vùng biển phía đông [Hàn Quốc]”.

“Các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Hoa Kỳ đang tiến hành phân tích kỹ lưỡng, bao gồm chương trình phát triển tên lửa gần đây của Triều Tiên”.

Phản ứng trước hành động phóng tên lửa của Triều Tiên, Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) đã triệu tập cuộc họp. Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cũng đồng thời "lên án mạnh mẽ" việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa làm leo thang căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên .

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc nói thêm rằng việc Triều Tiên tiếp tục khiêu khích và phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa sẽ gây nguy hiểm hơn nữa cho chế độ Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra chỉ vài ngày sau khi nước này thử nghiệm động cơ nhiên liệu rắn có lực đẩy cao. Đây là vũ khí mà các chuyên gia cho rằng sẽ giúp Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo nhanh hơn và cơ động hơn, khi nước này tìm cách phát triển vũ khí chiến lược mới và tăng tốc hạt nhân.

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên là KCNA đưa tin hôm thứ Sáu, tuyên bố rằng cuộc thử nghiệm dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, được tiến hành vào thứ Năm tại Bãi phóng vệ tinh Sohae của Triều Tiên. Đây là địa điểm được sử dụng để thử nghiệm vũ khí công nghệ tên lửa nổi tiếng của Bình Nhưỡng; nơi đây đã thử nghiệm rất nhiều động cơ tên lửa và các phương tiện phóng [tên lửa vào] không gian.

Trong năm nay, bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế, Triều Tiên đã tiến hành nhiều vụ thử tên lửa chưa từng có, bao gồm một vụ thử tên lửa xuyên lục địa (ICBM); loại tên lửa có khả năng vươn tới lãnh thổ Hoa Kỳ.

Phản ứng lại với nguy cơ leo thang căng thẳng từ Triều Tiên, Nhật Bản hôm thứ Sáu đã công bố kế hoạch xây dựng quân đội lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai. Kế hoạch chạy đua vũ trang và mở rộng quân đội này tiêu tốn tới 320 tỷ USD; số tiền này Nhật Bản sẽ dùng để trang bị các loại tên lửa có khả năng tấn công tới tận Đại lục Trung Quốc và sẵn sàng cho một cuộc xung đột kéo dài.

Theo The Epoch Times

Quang Nhật biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo, Seoul lên án Bình Nhưỡng làm 'leo thang căng thẳng'