Ho nhiều gây bất tiện! Làm thế nào để hết ho?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ho là một trong những triệu chứng rất phổ biến của đường hô hấp, bất kể ho vì yếu tố sinh lý hay bệnh lý, phần lớn đều là do trong đường hô hấp có tồn tại các chất kích thích, có hại. Nhưng nếu bạn ho mãi không hết, hãy thử áp dụng một số biện pháp đơn giản dưới đây.

Không phải mọi cơn ho đều cần dùng thuốc để giải quyết, chẳng hạn như ho về đêm, ám chỉ những người không ho nhiều vào ban ngày nhưng ho sẽ nặng hơn vào ban đêm. Nếu bạn không có cảm giác khó chịu nào khác thì cách để giảm ho rất đơn giản.

Để sẵn thiết bị đo nhiệt độ, độ ẩm và quan sát độ ẩm trong nhà. Nếu nhà quá khô, bạn có thể mua máy tạo độ ẩm, có thể giúp giảm kích ứng đường hô hấp, giảm hưng phấn thần kinh quá mức, từ đó tác động đến cơ hoành, cơ hô hấp, dây thanh âm… hạn chế phần nào tình trạng ho nhiều.

Đồng thời, cải thiện độ ẩm trong nhà còn làm giảm sự kích thích quá mức của dây thần kinh phế vị, giảm thiểu khả năng ho về đêm. Nếu bạn thường xuyên ngáy khi ngủ thì mức độ ho sẽ tương đối rõ ràng khi nằm ngửa, bạn có thể nâng đầu giường lên và nằm nghiêng về bên trái.

Cơ thể thiếu nước cũng có thể gây ho về đêm. Để giải quyết, bạn có thể uống chút nước, đồng thời vào buổi tối chỉ nên ăn nhẹ.

Sau khi thuyên giảm triệu chứng ho bằng các phương pháp trên, bạn không cần phải dùng thuốc để giải quyết, nó cũng tốt hơn cho sức khoẻ.

Dù là ho khan hay ho đờm, bạn đều nên chú ý đến lối sống lành mạnh ngay cả sau khi dùng thuốc. Ngoài các phương pháp giảm ho ban đêm nêu trên, thói quen sinh hoạt tổng thể cần được cải thiện.

Về chế độ ăn uống, dù triệu chứng ho vẫn còn hay đã hết, bạn đều nên tránh thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo hoặc gây kích thích, chẳng hạn như các loại kẹo, đồ ăn cay, nước đá… Đảm bảo ăn đủ ba bữa, đa dạng thực đơn giúp cơ thể hấp thụ tối đa dinh dưỡng từ ngũ cốc nguyên hạt, sữa, các sản phẩm từ đậu nành, rau xanh, trái cây tươi, thịt và cá…

Khi dùng điều hoà nhiệt độ lâu, bạn nên mở cửa sổ một lúc để thông gió, giúp không khí trong nhà bớt khô. Hơn nữa, bạn cũng nên chú ý làm sạch bụi bẩn trong phòng. Vệ sinh trong nhà tốt cũng là biện pháp hữu hiệu giúp hạn chế chất gây kích ứng cổ họng và giảm ho.

Tránh xa các chất gây dị ứng. Những người bị viêm mũi dị ứng cần hạn chế tiếp xúc với các chất kích thích, đó là khía cạnh đầu tiên để bảo vệ sức khỏe.

Theo Song Yun - Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ho nhiều gây bất tiện! Làm thế nào để hết ho?