Học sinh TP. HCM khi nào đi học lại? Lớp 7, 8, 10, 11 đến trường từ 4/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

TP. HCM vừa có quyết định về việc cho phép các trường THCS, THPT đón học sinh các lớp 7, 8, 10, 11 đi học lại từ ngày 4/1/2022.

Ngày 31/12, TP. HCM đã có công văn khẩn gửi các sở, ngành, địa phương về việc tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục tại thành phố.

TP. HCM: Học sinh lớp 7, 8, 10, 11 học trực tiếp từ 4/1

Theo đó, từ ngày 4/1/2022, các cơ sở giáo dục dạy trực tiếp cho các học sinh khối lớp 7, 8, 9, 10, 11, 12. Riêng xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, toàn bộ học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 được tới trường.

Các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở giáo dục, đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, được tổ chức học tập trực tiếp khi được Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 địa phương kiểm tra, thẩm định kế hoạch phòng, chống dịch.

Điều kiện đối với người tham gia giảng dạy, học tập, làm việc trực tiếp là phải tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19 sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh. Người không thể tiêm, chống chỉ định cần có giấy xác nhận của cơ quan y tế.

Thành phố cũng giao Sở GD-ĐT, Sở Y tế rà soát, tham mưu việc mở rộng dạy học trực tiếp sau Tết Nguyên đán 2022 cho học sinh lớp 1, 2, 3, 4, 5, 6, và trẻ mầm non.

51 trường trung học ở TP.HCM chưa cho học sinh đi học lại

Ngày 29/12, Sở Giáo dục TP. HCM đã báo cáo kết quả 2 tuần thí điểm cho học sinh khối lớp 9 và 12 trên địa bàn thành phố đi học trực tiếp (13-26/12).

Theo đó, toàn thành phố có 32 trường THCS và 19 trường THPT chưa tổ chức cho học sinh lớp 9, 12 đi học lại. Nguyên nhân là những trường nằm trên địa bàn huyện Củ Chi hoặc trường ngoài công lập nên phụ huynh chưa cho con em ở tỉnh về thành phố học trực tiếp.

Lúc đầu học sinh lớp 9, 12 còn lo lắng nhưng với các giải pháp về phòng, chống dịch trong nhà trường, học sinh và phụ huynh đã yên tâm hơn. Hầu hết học sinh có tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc.

Thống kê của Sở Giáo dục cho biết, số học sinh lớp 9 đi học lại đạt 97,63%, lớp 12 đạt 96,02%. Những học sinh chưa đi học lại là những em đang là F0, đang phải cách ly hoặc ở tỉnh chưa trở lại thành phố.

Tính đến 26/12, các trường THCS, THPT đã phát hiện 60 ca mắc COVID-19 là giáo viên, nhân viên, học sinh và tất cả đều đã được xử lý theo quy định.


Ngày 1/12, TP. HCM đã ban hành kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp, đi học lại sau thời gian dài học sinh ngừng đến trường vì dịch Covid-19.

Tổ chức học sinh đi học trở lại theo 2 giai đoạn

Theo đó, việc tổ chức cho học sinh đi học lại trực tiếp thực hiện theo giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1 từ ngày 13/12 - 25/12: Thí điểm dạy học trực tiếp 2 tuần đối với tất cả học sinh lớp 1, lớp 9, lớp 12. Từ tuần thứ 2, trẻ mẫu giáo 5 tuổi cũng đi học lại.
  • Giai đoạn từ ngày 27/12: Sở Giáo dục tổ chức sơ kết 2 tuần dạy trực tiếp và xem xét việc mở rộng dần tổ chức học trực tiếp toàn thành phố từ ngày 3/1.

Riêng ở huyện Cần Giờ, trường Mầm non Thạnh An, Tiểu học Thạnh An, THCS-THPT Thạnh An, học sinh tất cả khối lớp đi học lại trực tiếp từ ngày 13/12.

Những lưu ý khi tổ chức học trực tiếp ở TP. HCM

TP. HCM cũng quy định, trong ngày đầu tiên học sinh đi học trở lại, các trường không tổ chức học tập. Thay vào đó, nhà trường chỉ kiểm tra tình trạng sức khỏe, khai báo y tế, hướng dẫn phòng dịch. Các trường tổ chức thực hiện lệch giờ lệch ca, đảm bảo giãn cách trước giờ học, tan học…

Nếu học sinh, giáo viên có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà. Đồng thời cần báo cho nhà trường và đưa đến cơ sở y tế để khám, điều trị.

Các cơ sở giáo dục Đại học, Cao đẳng sẽ tổ chức dạy học theo cấp độ dịch. Người tham gia dạy và học phải đảm bảo việc tiêm vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh không quá 6 tháng.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trước mắt trong năm 2021 và quý 1 năm 2022 cho phép học trực tiếp lý thuyết. Đồng thời chuẩn bị cho những sinh viên, học sinh năm cuối làm đồ án tốt nghiệp.

Lịch chuẩn bị cho học sinh TP. HCM đi học lại

Như vậy, TP. HCM sẽ tổ chức dạy học trực tiếp học sinh ở một số khối lớp để các trường thích ứng an toàn, linh hoạt trong dịch Covid-19. Sau đó, thành phố tổng kết, đánh giá, trước khi tổ chức dạy học trực tiếp đại trà.

Để chuẩn bị cho việc chuyển sang dạy học trực tiếp, các trường tổ chức họp phụ huynh về việc cho học sinh đi học lại trước ngày 5/12.

Ngày 8/12, các trường tập huấn giáo viên, nhân viên công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. Đồng thời tổ chức sinh hoạt, hướng dẫn công tác an toàn cho học sinh khi trở lại trường vào ngày 10/12.

Ngoài ra, các trường xây dựng và hoàn chỉnh kế hoạch, phuơng án phòng, chống dịch khi tổ chức dạy học trực tiếp trở lại trước ngày 3/12.

Nhiều trường học tại TP. HCM trước đó cho biết, họ đã sẵn sàng các điều kiện để đón học sinh trở lại trường. Kể cả phương án ứng phó khi có F0 xuất hiện trong học sinh, giáo viên.

Trên đây là thông báo mới nhất của TP. HCM về lịch đi học trở lại, NTD Việt Nam sẽ cập nhật thông tin khi nào đi học lại của học sinh TP. HCM và các tỉnh thành khác.

Xem thêm:

Việt Nam Giáo dục

Học sinh TP. HCM khi nào đi học lại? Lớp 7, 8, 10, 11 đến trường từ 4/1