IMF: Ukraine cần được hỗ trợ 3-4 tỷ USD mỗi tháng để duy trì hoạt động của chính phủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo IMF, Ukraine sẽ cần khoảng 3-4 tỷ USD mỗi tháng để đảm bảo hoạt động của chính phủ; con số này có thể tăng lên tùy thuộc diễn biến cuộc chiến. Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nhà tài trợ hỗ trợ thêm để Kiev sớm chấm dứt chiến tranh.

Ukraine cần được hỗ trợ 3-4 tỷ USD mỗi tháng

Hôm thứ 4 (12/10), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết Ukraine cần trợ giúp tài chính từ 3 đến 4 tỷ USD mỗi tháng để đảm bảo chính phủ không sụp đổ trong bối cảnh xung đột với Nga đang diễn ra.

“Thật vậy, các nhà chức trách Ukraine đã thực hiện một công việc ấn tượng trong việc quản lý nền kinh tế của họ trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn sau cuộc xâm lược của Nga”, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho biết tại Hội nghị Bàn tròn cấp Bộ trưởng thứ 2 về Hỗ trợ Ukraine ở Washington, D.C.

Mặc dù vậy, bà Georgieva cho biết nhu cầu tài chính của Ukraine sẽ vẫn ở mức cao trong suốt năm tới.

“Điều này đòi hỏi hành động của các nhà chức trách nhưng quan trọng là cả cộng đồng quốc tế", bà Georgieva nói. “Yêu cầu về tài chính từ bên ngoài sẽ vẫn còn lớn chừng nào chiến tranh vẫn còn tiếp diễn. Suy nghĩ hiện tại của chúng tôi là các yêu cầu tài chính sẽ vào khoảng 3-4 tỷ USD mỗi tháng vào năm 2023”.

Bà Georgieva lưu ý rằng hàng tỷ USD hỗ trợ tài chính sẽ dành phục vụ cho các nguồn lực rất cần thiết cho các dịch vụ xã hội cơ bản, xây dựng lại cơ sở hạ tầng trong nước, và nhập khẩu năng lượng.

“Tất cả chúng ta đều phải bảo lưu khả năng các yêu cầu về cơ sở hạ tầng và xã hội có thể đẩy nhu cầu tài chính vượt ra ngoài phạm vi này, tùy thuộc vào diễn biến của cuộc chiến”, bà lưu ý.

Ông Zelensky kêu gọi tài trợ

Ước tính của IMF được đưa ra cùng ngày khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế cung cấp hàng tỷ USD hỗ trợ tài chính.

Ông Zelensky cho biết cần có khoảng từ 38 tỷ đến 55 tỷ USD để bù đắp thâm hụt ngân sách ước tính của năm tới, đồng thời cần 17 tỷ USD khác để giúp đất nước bắt đầu xây dựng lại cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm trường học, nhà ở và cơ sở năng lượng.

“Ukraine càng nhận được nhiều sự trợ giúp trong hiện tại thì chúng tôi càng sớm kết thúc chiến tranh với Nga, và chúng tôi càng đảm bảo sớm hơn và chắc chắn hơn rằng một cuộc chiến tàn khốc như vậy sẽ không lan sang các nước khác”, ông Zelensky nói qua hội nghị truyền hình với các bộ trưởng tài chính tại cuộc họp thường niên của WB (Ngân hàng Thế giới) và IMF vào thứ 4.

Ukraine cần được hỗ trợ 3-4 tỷ USD mỗi tháng để duy trì hoạt động của chính phủ
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Luxembourg sau cuộc hội đàm tại Kyiv, hôm 21/6/2022. (Ảnh: Sergei Suspinsky/AFP/Getty Images)

IMF và WB đã cung cấp cho Ukraine khoản tài trợ và cho vay tương đương 35 tỷ USD trong năm nay, bà Georgieva cho biết vào hôm thứ 4.

Trong khi đó, chính quyền Biden đã cam kết viện trợ quân sự tổng cộng 15,8 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/02.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, người cũng tham dự cuộc họp IMF hôm thứ 4, có vẻ gợi ý rằng sẽ tiếp tục có áp lực đối với Mỹ trong việc cung cấp viện trợ cho Ukraine trong năm tới.

Bà Yellen khuyến khích các nhà tài trợ “tiếp tục đẩy mạnh” để cung cấp tài chính cho đất nước bị chiến tranh tàn phá, đồng thời lưu ý rằng Washington “gần đây đã tái khẳng định cam kết của chúng tôi với Ukraine thông qua việc Quốc hội phê duyệt khoản hỗ trợ 4,5 tỷ USD mà chúng tôi sẽ bắt đầu giải ngân trong những tuần tới”.

“Con số này cộng với 8,5 tỷ USD viện trợ đã được giải ngân, khiến Mỹ trở thành nhà cung cấp hỗ trợ kinh tế lớn nhất cho Ukraine", bà Yellen nói. “Khi những hành động đáng xấu hổ của Nga tiếp tục, chúng ta phải tiếp tục nỗ lực chung và bắt đầu lập kế hoạch cho các nhu cầu của Ukraine vào năm 2023”.

Bảo Nguyên

Theo Katabella Roberts - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

IMF: Ukraine cần được hỗ trợ 3-4 tỷ USD mỗi tháng để duy trì hoạt động của chính phủ