Kết quả doanh thu cao hơn dự kiến, IBM vẫn cắt giảm 3.900 việc làm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty công nghệ IBM có kế hoạch cắt giảm 3.900 việc làm, trong khi ghi nhận kết quả doanh thu quý IV tốt hơn mong đợi và gia nhập danh sách một loạt các công ty công nghệ lớn cũng đang cắt giảm nhân viên.

Việc cắt giảm được công bố hôm thứ 4 (25/01), chiếm khoảng 1,5% tổng lực lượng lao động toàn cầu của IBM. Giám đốc tài chính James Kavanaugh cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm thứ 4 rằng đợt cắt giảm việc làm mới nhất sẽ tập trung vào những nhân viên còn lại sau khi IBM tách rời bộ phận kinh doanh dịch vụ CNTT Kyndryl, có trụ sở tại New York, và hoạt động chăm sóc sức khỏe Watson Health có trụ sở tại Michigan.

Kyndryl chính thức tách khỏi IBM vào tháng 11. Watson Health đã được Francisco Partners mua lại vào tháng 07/2022 và đổi tên thành Merative.

Vị giám đốc cho biết việc cắt giảm sẽ tiêu tốn của công ty khoảng 300 triệu USD, đồng thời nói thêm rằng IBM dự định thuê thêm người ở “các khu vực tăng trưởng cao hơn”. Trong khi nói chuyện với Reuters, ông Kavanaugh nói rằng công ty “cam kết với việc tuyển dụng cho nghiên cứu và phát triển hướng tới khách hàng”.

Người phát ngôn của IBM nói với CNN rằng việc cắt giảm việc làm chỉ liên quan đến việc tổ chức lại hai đơn vị kinh doanh và “không phải là một động thái dựa trên kết quả năm 2022 hoặc kỳ vọng năm 2023”.

Cổ phiếu của IBM đã giảm vào ngày 25/01. “Có vẻ như thị trường đang thất vọng trước quy mô cắt giảm việc làm được công bố, chỉ chiếm 1,5% lực lượng lao động của công ty”, ông Jesse Cohen, nhà phân tích cấp cao tại Investing.com cho biết. “Các nhà đầu tư đã hy vọng về các biện pháp cắt giảm chi phí mạnh hơn”.

Kết quả kinh doanh quý IV

Vào thứ 4, IBM đã báo cáo kết quả lợi nhuận quý IV, ghi nhận doanh thu cao hơn dự kiến. Tuy nhiên, dòng tiền tự do và lợi nhuận vận hành là thấp hơn dự đoán. Doanh thu giảm nhẹ xuống còn 16,69 tỷ USD trong quý IV năm 2022 từ 16,70 tỷ USD trong quý IV năm 2021.

Tuy nhiên, doanh thu đạt cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 16,4 tỷ USD, theo công ty dữ liệu tài chính Refinitiv. Các nhà phân tích đã dự kiến ​​doanh thu sẽ giảm lần đầu tiên sau hai năm. Thay vào đó, doanh thu quý IV của IBM đã đi ngang.

Trong quý IV năm 2022, IBM báo cáo lợi nhuận ròng là 2,71 tỷ USD, so với 2,33 tỷ USD trong quý IV năm 2021. Công ty chứng kiến doanh thu từ phần mềm tăng 2,8%, cơ sở hạ tầng tăng 1,6% và tư vấn tăng 0,5%. Doanh thu tài chính giảm 0,4%.

Doanh số bán hàng trong quý IV hầu như không thay đổi, với đồng USD Mỹ mạnh được cho là đã làm ảnh hưởng đến doanh thu được báo cáo của hãng ở mức hơn 1 tỷ USD.

Khi Giám đốc điều hành IBM Arvind Krishna được hỏi trong một cuộc gọi điện thoại hội nghị về triển vọng của IBM đối với công nghệ doanh nghiệp vào năm 2023, ông nói rằng hầu hết khách hàng của công ty tin rằng họ sẽ “vươn lên mạnh mẽ hơn”, theo CNN. Bất chấp nhiều “cơn gió ngược” khác nhau vào năm 2023, IBM đang “chứng kiến họ [các khách hàng] củng cố quyết tâm”.

Ông Krishna chỉ ra rằng mặc dù nhiều công ty công nghệ đã đưa ra những dự báo bi quan gần đây, nhưng IBM vẫn “lạc quan” về tương lai của mình vì công ty “không có hoạt động kinh doanh khách hàng tiêu dùng”.

“Vì vậy, tôi nghĩ rằng, do đó, chúng ta có thể có một phần nhỏ khác của nền kinh tế so với những người có thể tiếp xúc trực tiếp nhiều với hoạt động kinh doanh tiêu dùng”.

Xu hướng cắt giảm nhân sự trong lĩnh vực công nghệ

Với việc cắt giảm 3.900 việc làm, IBM đã cùng với các công ty công nghệ lớn như Alphabet, Microsoft và Amazon cắt giảm nhân viên trong năm nay. Amazon đã thông báo cắt giảm 18.000 người, chiếm khoảng 6% tổng số nhân viên của công ty trên toàn thế giới.

Kết quả doanh thu cao hơn dự kiến, IBM vẫn cắt giảm 3.900 việc làm
Một tài xế xe tải Amazon Prime cố gắng rẽ ở Los Angeles, California, Mỹ, vào Ngày Amazon Prime, ngày 12/07/2022. (Ảnh: FREDERIC J. BROWN / AFP qua Getty Images)

Alphabet, công ty sở hữu Google, có kế hoạch cắt giảm 12.000 nhân viên, chiếm 6% lực lượng lao động của hãng. Microsoft sẽ cắt giảm 10.000 nhân viên vào năm 2023 và Salesforce sẽ cắt giảm 8.000 người.

Báo cáo ngày 05/01 của Challenger, Grey & Christmas cho biết các nhà tuyển dụng Mỹ đã công bố kế hoạch cắt giảm 363.824 việc làm vào năm 2022, tăng 13% so với năm 2021. Lĩnh vực công nghệ dẫn đầu hoạt động cắt giảm với 97.171 trường hợp sa thải. Con số này đã tăng 649% so với năm 2021.

Theo bà Stacie Haller, nhà tuyển dụng và cố vấn nghề nghiệp tại ResumeBuilder.com, lĩnh vực công nghệ chịu trách nhiệm về các đợt cắt giảm nhân viên gần đây vì họ đang “điều chỉnh quy mô” sau khi ngành này đã tuyển dụng quá nhiều nhân viên.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Kết quả doanh thu cao hơn dự kiến, IBM vẫn cắt giảm 3.900 việc làm