Khi bác sĩ nói không còn gì để thử nữa, làm thế nào để chữa lành bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi thuốc và phẫu thuật không thể ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, một số lựa chọn thay thế mang lại hy vọng cho bạn.

Teresa, một bà mẹ có bốn con khỏe mạnh, quay trở lại lớp học may sau nhiều tháng vắng mặt với tình trạng không tốt. Trán nổi đầy mụn và các bắp cơ trở nên mềm nhũn. Teresa không bị ốm, nhưng lại phát ốm vì lo lắng cho em gái, người đã trải qua hành trình chữa bệnh ở khắp nơi trên nước Mỹ.

Em gái Teresa bắt đầu hóa trị từ 9 tháng trước vì ung thư đại trực tràng, đang đến “lần hóa trị cuối cùng” nhưng đã quyết định ngừng trị liệu.

“Em tôi đang từ bỏ”, Teresa nói. Em của Teresa là một bà mẹ đơn thân phải rời nhà để được sống gần bố mẹ hơn. Không ai trong gia đình có thể thuyết phục cô ấy thay đổi lối sống để hỗ trợ chữa bệnh, chẳng hạn như thực dưỡng, uống nhiều nước hơn, thỉnh thoảng tập thể dục và hít thở không khí trong lành.

Teresa đã khóc khi kể về em gái. Em cô đang sống trong một ngôi nhà di động là tài sản thừa kế của bố mẹ. Chồng cũ đã giành được quyền nuôi hai đứa con tuổi teen của cô ấy. Trước khi mắc bệnh, em gái Teresa là một bà mẹ tuyệt vời. Cô ấy là một nhà trị liệu mát-xa và rất yêu thích công việc của mình. Vụ ly hôn đã gây ra hậu quả nghiêm trọng và bạn bè ngừng theo dõi cô.

Em của Teresa sống cách bãi biển ở Miami chỉ hai dãy nhà, nhưng cô ấy không thể nhớ lần cuối cùng mình đi bộ dọc bờ biển là khi nào.

“Ung thư đang lan đến ruột kết. Bác sĩ nghĩ ung thư đã lan ra khắp cơ thể cô ấy” -Teresa buồn rầu nói.

Một số bạn bè đã gợi ý Teresa khuyên em cô thử một số phương pháp mà theo họ là hiệu quả đối với người bị bệnh ung thư. Ví như liệu pháp Gerson, liệu pháp đã được sử dụng điều trị ung thư, viêm khớp, bệnh tim và dị ứng từ những năm 1930. Hay CBD, một chất có tác dụng làm giảm đau, chống viêm. Có người còn khuyên em cô gặp chuyên gia dinh dưỡng…

Nhưng Teresa đều lắc đầu. Cô nói, em gái cô sẽ không gặp bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng. Đó là thứ dành cho người nhiều tiền… những người có tiền thích tập yoga và có thể gọi huấn luyện viên riêng qua điện thoại. Em gái cô không nằm trong số đó.

Hầu hết chúng ta đều gặp phải vấn đề, đó là rất khó thuyết phục người thân thay đổi lối sống lành mạnh hơn và đấu tranh cho cuộc sống của họ. Đặc biệt khi họ chỉ tin tưởng vào bác sĩ, những người thậm chí còn không nhớ tên và tiền sử bệnh của họ.

Lý do mà họ đưa ra thường là: đã quá muộn, quá khó, quá đắt để thay đổi. Nhưng có thực sự là quá muộn? Em gái của Teresa sẽ cần gì để sống sót với một tiên lượng ảm đạm như vậy?

Hầu hết mọi người khi thất bại với điều trị Tây y, họ nghĩ “thế là xong”. Họ không đủ khả năng chi trả cho các phương pháp điều trị thay thế khác ngoài bảo hiểm, họ suy nghĩ việc thay đổi lối sống là vô ích. Họ nghĩ mình đang ở trong "hiệp cuối" và bỏ cuộc. Họ thậm chí sẽ không thử những thứ đơn giản, rẻ tiền mà tổ tiên và các thế hệ trước đã chứng minh tác dụng, như nghỉ ngơi, ăn uống lành mạnh và đi dạo dưới ánh nắng mặt trời.

Tiến sĩ Henry Ealy, người sáng lập, giám đốc điều hành Viện Sức khỏe Năng lượng cho biết: “Tất cả những người được chữa khỏi đều có ít nhất một điểm chung, đó là niềm tin rằng họ sẽ khỏi bệnh. Nó có thể là chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho bất kỳ quá trình chữa bệnh nào”.

Nỗ lực và ý định là những điều tuyệt vời và cần thiết cho những ai thực hiện chữa bệnh bằng phương pháp tự nhiên. Tuy nhiên, chỉ nỗ lực và ý định là chưa đủ, bạn còn cần có kiến ​​thức và chuyên môn.

Điều quan trọng là tìm kiếm những bác sĩ quan tâm và đối xử với mình như người thân… ”, Tiến sĩ Henry Ealy cho biết.

Một số nghiên cứu cho thấy em gái của Teresa có thể sống, nhưng cô ấy phải khởi lên mong muốn được sống. Điều này có nghĩa là cô ấy phải thay đổi suy nghĩ và lối sống của mình. Và nếu tìm một bác sĩ hoặc thầy thuốc khác, điều cần thiết là họ phải thực sự quan tâm đến việc cô ấy sống hay chết.

Dưới đây là 10 cách không tốn kém và miễn phí để kiểm soát sức khỏe của chính bạn, bắt đầu từ bước một: tìm kiếm khát vọng sống và tin rằng cơ thể có thể tự chữa lành.

Tìm ý chí để sống

Một bài báo năm 2018 được xuất bản trên Elsevier xem xét bệnh lý thần kinh của “viêm não từ bỏ”, thuật ngữ của tác giả chỉ sự thờ ơ cực độ có thể dẫn đến tử vong mặc dù thiếu nguyên nhân. Đó là một trạng thái căng thẳng có thể xảy ra sau sang chấn; thất bại về tinh thần như một bệnh lý thực sự.

Nếu từ bỏ có thể gây tử vong, thì điều ngược lại cũng có thể đúng. Sau khi ai đó quyết định rằng họ có thể tự chữa bệnh, họ sẽ nghiên cứu các phương pháp, kinh nghiệm chữa bệnh, bao gồm các kỹ thuật của một số nhà nghiên cứu y học và nhà chữa bệnh nổi tiếng nhất thế giới.

Nếu em gái của Teresa tìm kiếm trên mạng các cách hỗ trợ cơ thể trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư, cô ấy sẽ tìm thấy hàng chục liệu pháp tâm trí/cơ thể. Một số tốn tiền, một số hoàn toàn miễn phí. Điều quan trọng là giữ một tâm trí cởi mở. Đôi khi, điều đó có nghĩa là nhận ra rằng không phải lúc nào các nhà khoa học và bác sĩ cũng đúng.

Ví dụ, một châm ngôn được các nhà khoa học lặp đi lặp lại trong nhiều thập kỷ, rằng bạn không thể chữa lành bộ não bị tổn thương hoặc phát triển các tế bào thần kinh mới. Bây giờ, chúng ta biết điều đó không đúng. Và trong khi sức mạnh của hiệu ứng giả dược đã được chứng minh rõ ràng, mọi người vẫn đánh giá thấp tầm quan trọng của những suy nghĩ của bản thân trong việc phục hồi bệnh tật.

Mong muốn được sống và mong khỏi bệnh là những điều kiện tiên quyết cho hành động có ý nghĩa có thể đảo ngược tiến trình bệnh tật.

Tránh và loại bỏ độc tố

Khi bạn bắt đầu nghiên cứu cách chữa lành căn bệnh mãn tính của mình, bạn có thể phát hiện ra những thủ phạm hiếm khi được nhắc đến trong bệnh viện hoặc phòng mạch bác sĩ.

Nhà thảo dược học Brett Elliott mô tả ngắn gọn những thủ phạm này trên blog Ultimate Herbal Health. Theo cách nói của ông, lặp lại ý tưởng từ y học cổ truyền và nhiều nhà nghiên cứu y học, các căn bệnh mãn tính bắt nguồn từ 6 nghi phạm thông thường: ô nhiễm môi trường, dược phẩm, thực phẩm, hóa chất gia dụng, quá trình trao đổi chất độc hại và căng thẳng cảm xúc. Vì vậy, để giúp cơ thể mau hồi phục, mọi người cần ngừng đưa chất độc vào cơ thể và hỗ trợ chức năng giải độc của cơ thể.

Theo Olga Khazan đăng trên tờ The Atlantic vào tháng 1 năm 2020, rượu có lẽ là “chất độc” được chấp nhận nhiều nhất trong thời đại chúng ta, làm gia tăng tỷ lệ bệnh gan, suy tim, mất trí nhớ, 7 loại ung thư và hội chứng rượu bào thai.

Một nghiên cứu dài hạn của Đại học Harvard về sự phát triển của người trưởng thành, đã theo dõi 268 sinh viên năm thứ hai của Harvard trong hơn 80 năm. Lạm dụng rượu là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến chết sớm, bệnh tật và ly hôn của họ.

Uống rượu, ăn đồ ăn vặt, bôi hóa chất lên da, xem phim truyền hình say sưa hoặc lướt điện thoại hàng giờ liền chỉ là một số cách khiến tâm trí và cơ thể bạn mệt mỏi.

Bạn cần dừng lại và thay đổi nếu muốn mọi thứ tốt hơn.

Thay đổi cách bạn ăn

Cố gắng thuyết phục một người ngừng chất đầy xe đẩy siêu thị của mình bằng soda, bánh pizza, mì ống đóng gói và pho mát cũng khó như lôi kéo một người cuồng bóng đá tham gia câu lạc bộ sách thay vì ngồi xem trận cầu có đội bóng yêu thích của họ.

Tuy nhiên, hàng chục nghiên cứu quốc tế đã phát hiện rằng can thiệp vào chế độ ăn uống và thay đổi lối sống có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, đột quỵ và ung thư.

chế độ ăn uống và thay đổi lối sống có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, đột quỵ và ung thư. (Shutterstock)

Tiến sĩ Steve Puckette thuộc Puckette Integrative Healthcare viết trên trang web của mình rằng khi bạn ốm, cơ thể bạn rất dễ bị tổn thương và hệ thống miễn dịch của bạn cần được hỗ trợ.

Puckette viết: “Tôi không thể nói hết được tầm quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh khi giải quyết bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, ngay cả những bệnh đơn giản như cảm lạnh thông thường”.

Có câu nói rằng 'thực phẩm là thuốc'. Nếu bạn hỏi điều duy nhất bạn có thể làm trong suốt quãng đời còn lại để đảm bảo sức khỏe và sức sống tốt hơn, thì câu trả lời là ăn uống đúng cách”.

Bổ sung nước đúng cách

Trong các bệnh mãn tính, mất nước có vai trò nhất định. Theo một đánh giá trên the Journal of the American College of Nutrition, “mất nước hệ thống cấp tính” có thể là yếu tố gây bệnh trong một số bệnh, bao gồm xơ nang. Còn giữ nước có thể gây ra tăng huyết áp, bệnh tim, đột quỵ, bệnh sỏi mật, bệnh tăng nhãn áp và thậm chí cả rối loạn phế quản phổi như hen suyễn do tập thể dục.

Cho dù đó là nước đóng chai hay nước lọc, có một thực tế khoa học là nước (nước tinh khiết - không phải thức uống có chứa calo) rất quan trọng để mọi tế bào trong cơ thể hoạt động bình thường.

Theo một bài báo của Liana Reiland, DNP, Mayo Clinic, nước đảm bảo tiêu hóa tốt và ngăn ngừa táo bón.

Nước cũng giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, thúc đẩy chức năng thận hoạt động tốt, giữ cho các khớp và cơ của bạn được bôi trơn, hỗ trợ làn da khỏe mạnh và tươi trẻ hơn, đồng thời giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể”, cô Reiland viết và lưu ý rằng Mayo Clinic khuyến nghị nên uống 11,5 ly đối với nữ và 15,5 ly đối với nam mỗi ngày. Mỗi ly nước khoảng 250 ml.

Tự viết nhật ký

Một số ứng dụng phổ biến nhất hiện nay là máy theo dõi tâm trạng để cải thiện sức khỏe tâm thần, máy theo dõi triệu chứng bệnh mãn tính và máy theo dõi thể dục để hỗ trợ tập luyện.

Các nghiên cứu đã chỉ ra viết nhật ký làm giảm căng thẳng, cải thiện chức năng miễn dịch, giữ cho trí nhớ minh mẫn, cải thiện tâm trạng và củng cố các chức năng cảm xúc. “Nhật ký chữa bệnh” là một cách quan trọng để kiểm soát sức khỏe của chính mình. Nó cũng thúc đẩy sự tự tin vào năng lực bản thân.

Theo một đánh giá tài liệu được công bố trên tạp chí Nursing Open, việc thúc đẩy sự tự tin vào năng lực bản thân ở những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính sẽ làm tăng sự tuân thủ điều trị và giảm chi phí cũng như số lần nhập viện. Bài đánh giá đã trích dẫn một nghiên cứu cho thấy sự tự tin vào năng lực bản thân “tăng cường sự tham gia vào các hoạt động nâng cao sức khỏe và tuân thủ các chế độ điều trị”.

Hiện có hơn 259.000 ứng dụng sức khỏe và lối sống có sẵn để bạn tự lập biểu đồ, bao gồm các ứng dụng như Glucose Buddy, theo dõi mức glucose và theo dõi lượng carbohydrate cho bệnh tiểu đường; iLog Lyme để ghi lại các triệu chứng và phương pháp điều trị bệnh Lyme.

Đối với những cơn và bệnh động kinh khó điều trị, nhiều người cũng biết một số loại thực phẩm, hoạt động và bệnh tật gây ra cơn động kinh. Những hiểu biết quan trọng này đến từ việc ghi nhật ký chi tiết hàng ngày về chế độ ăn uống và hoạt động của cơn động kinh. Một cuốn sổ ghi chép chi tiết đơn giản có thể giá trị như một ứng dụng.

Yêu cầu trợ giúp và xây dựng nhóm

Trong một nghiên cứu về đối phó với bệnh mãn tính được công bố trên the Journal of Occupational Rehabilitation năm 2017, các nhà nghiên cứu phát hiện mọi người có thể vượt qua bệnh mãn tính thông qua việc chấp nhận và học hỏi năng lực bản thân; đồng thời tạo ra ranh giới và hiểu rõ hơn về khả năng cũng như hạn chế. Một cách khác để đối phó là có thể nhờ người khác giúp đỡ và hỗ trợ.

Nếu bạn chưa bao giờ yêu cầu giúp đỡ, bạn có thể cảm thấy khó xử. Mọi người sẽ ngạc nhiên, lo lắng hoặc hữu ích tùy thuộc vào việc bạn quyết định ai sẽ ở trong nhóm của mình. Các nghiên cứu cho thấy sức mạnh của việc nhờ giúp đỡ. Bạn có thể đọc các bài báo để cung cấp cho bạn một kịch bản.

Một bài báo có tên “Sống chung với bệnh mãn tính - tiếp cận với những người khác” trên MedlinePlus gợi ý rằng việc nói chuyện với những người mắc bệnh tương tự có thể rất quan trọng, kể cả trong các nhóm hỗ trợ đồng đẳng. Nó cũng khuyên bạn nên nói với những người xung quanh rằng bạn bị bệnh mãn tính. Và quan trọng, hãy cho những người thân yêu của bạn biết họ có thể giúp bạn.

Đôi khi, tất cả những gì bạn cần là một ai đó để trò chuyện,” bài báo viết. Hãy chắc chắn để cho những người thân yêu và bạn bè của bạn biết làm thế nào họ có thể giúp bạn.

Thiền định

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: “Tâm tĩnh mang lại sức mạnh nội tại và sự tự tin, vì vậy điều đó rất quan trọng để có sức khỏe tốt”.

Ngồi yên một chỗ nghe có vẻ hơi nhàm chán đối với một số người, nhưng các nhà khoa học cuối cùng đã chứng minh được điều mà các nhà sư đã biết trong nhiều thế kỷ: Thiền chữa bệnh.

Ví dụ, một nghiên cứu gần đây trên the Journal of Alternative Complementary Medicine cho thấy các bài tập thiền được chứng minh giúp thư giãn và có tác dụng làm giảm huyết áp tương tự các loại thuốc huyết áp.

các nhà khoa học cuối cùng đã chứng minh được điều mà các nhà sư đã biết trong nhiều thế kỷ: Thiền chữa bệnh. (Shutterstock)

Tăng cường vận động

Theo rất nhiều nghiên cứu, thiếu tập thể dục là nguyên nhân chính gây ra bệnh mãn tính. Lười vận động góp phần đáng kể vào các tình trạng mãn tính như hội chứng chuyển hóa, béo phì, đề kháng insulin, bệnh gan, bệnh tim, ung thư và tử vong sớm.

Dù chỉ vươn vai vào buổi sáng hay dắt chó đi dạo, mong muốn vận động sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình hồi phục. Thêm một số bản nhạc yêu thích vào thời gian tập thể dục sẽ giúp tăng hiệu quả, sự kiên trì vận động của bạn hơn nữa. Các nghiên cứu cho thấy tác dụng tích cực của âm nhạc trong khi tập thể dục.

Theo Mayo Clinic, chúng ta cần ít nhất 30 phút hoạt động thể chất mỗi ngày, ít nhất 5 ngày mỗi tuần.

Nghỉ ngơi đúng lúc

Giấc ngủ có thể quan trọng đối với sức khỏe ở tuổi già như chế độ ăn kiêng và tập thể dục”, theo bằng chứng mới từ dự án Nhân khẩu học và Kinh tế học về Lão hóa và Bệnh Alzheimer. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra ngủ quá nhiều hoặc quá ít có liên quan đến tỷ lệ tử vong ở người lớn tuổi.

Vậy thời gian ngủ bao nhiêu là đủ? Một nghiên cứu cắt ngang năm 2018 về giấc ngủ và các bệnh mãn tính được công bố trên tạp chí Sleep Science cho biết 9 giờ cho một “giấc ngủ dài”. Khi cơ thể đang hồi phục, bạn cần ngủ nhiều hơn một chút.

Tìm kiếm niềm vui, sự kết nối chúng ta

Tất cả những điều trên đều quan trọng để chữa bệnh, và các nghiên cứu đã chứng minh điều đó. Nhưng chìa khóa chính, đặc biệt là trong thời gian cách ly với COVID-19, là tạo ra các kết nối cảm xúc để giúp bạn chữa lành tổn thương.

Tiến sĩ Wayne Jonas viết trong Psychology Today: “Khi gặp nhau, dẫn đến việc kết nối cảm xúc bản thân với người khác, đặc biệt là phần mà chúng ta cố gắng né tránh do sợ hãi hoặc đau buồn, sự chữa lành có thể sâu sắc”.

Các nghiên cứu về những bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp cho thấy họ đã giảm đau đáng kể sau một lần chia sẻ trải nghiệm đau buồn mà bệnh gây ra. TS Jonas cho biết: “Bệnh nhân hen suyễn đã cải thiện chức năng phổi một tháng sau một lần chia sẻ. Chức năng phổi được đo một cách khách quan bằng phế dung kế”.

Tương tự như vậy, mọi người phải đối mặt với thách thức tận hưởng cuộc sống trong khi sống chung với bệnh tật lâu dài. Chữa lành bệnh có nghĩa gì khi không thể tận hưởng những gì chúng ta từng tận hưởng khi rảnh rỗi?

Theo một nghiên cứu của TS Julia McQuoid có tiêu đề “Tìm thấy niềm vui trong tình trạng sức khỏe kém: Hình ảnh nhàn rỗi của bệnh mãn tính”, thời gian rảnh rỗi nên được tính đến và đưa vào các kế hoạch quản lý bệnh tật.

Nói cách khác, hãy tìm thứ gì đó mang lại niềm vui và biến nó thành một phần trong hành trình chữa bệnh của bạn, cho dù đó là dành nhiều thời gian hơn để bế cháu hay dạo chơi trong một khu vườn hoặc đi bộ chân trần dọc theo bãi biển hay bãi cỏ. Tìm cho mình điều gì phù hợp.

Tất cả những điều này có khả thi không?

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 61% người Mỹ đang sống bằng lương tính đến tháng 12 năm 2021. Một cuộc khảo sát khác vào tháng 1 năm 2022 cho thấy chưa đến 50% người dân Mỹ có thể chi trả cho trường hợp cấp cứu vào phút cuối. Điều này khiến hầu hết mọi người chỉ có một lựa chọn: Họ quyết định sẽ chỉ tham gia các phương pháp điều trị được chi trả bảo hiểm.

Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng thuốc thay thế có thể hợp túi tiền. Một nghiên cứu trên tạp chí BMC Complementary Medicine and Therapies phát hiện ra “chi phí tự trả hơn 34 tỷ đô la mỗi năm ở Hoa Kỳ là minh chứng rõ ràng cho niềm tin phổ biến rằng các liệu pháp điều trị bằng thuốc bổ sung và thay thế (CAM) mang lại lợi ích vượt xa giá bán của chúng”.

Teresa cho biết Medicare là tất cả những gì em cô có. “Đó là sự chăm sóc tồi tệ nhất”, nhưng em cô không thể mua bất cứ thứ gì khác, và cô ấy thực sự tin rằng đó là con đường an toàn nhất.

Em gái của Teresa và hầu hết người dân Mỹ đều sợ hãi khi theo cách điều trị ít người theo và ai có thể chịu trách nhiệm cho họ? Rất nhiều người nói về hiệu quả của việc truyền vitamin C, tập yoga và cải thiện chế độ ăn uống, nhưng khi khám bác sĩ, không ai kê đơn cho bất kỳ điều gì trong số đó.

Tác giả sách bán chạy nhất Caroline Myss có bài nói chuyện trên TED: “Lựa chọn là điều quan trọng nhất đối với con người, ai cũng biết điều đó. Và nó cũng là lý do tại sao chúng ta sợ phải đưa ra lựa chọn”.

Đây có lẽ là lý do tại sao mọi người lắng nghe lời bác sĩ, và tin rằng họ không còn gì để lựa chọn. Trong khi, họ có thể tự tìm kiếm những dịch vụ chăm sóc tốt hơn.

Cô Myss khuyên mọi người phải chấp nhận rủi ro điều trị. Bằng chứng có thể không phải lúc nào cũng có, nhưng những câu chuyện của những người đã đối mặt với những căn bệnh tương tự và khỏi bệnh mang đến một điều thậm chí còn quan trọng hơn: Hy vọng.

Ăn uống đúng cách, ngủ nghỉ và tập thể dục đã được chứng minh hiệu quả từ lâu bằng kinh nghiệm sống của nhiều người. Sự lựa chọn khôn ngoan đến từ chính bạn.

Chữa lành bệnh là một cuộc chiến và bạn là trung tâm. Để hoàn thành sứ mệnh đó cần có lòng dũng cảm, nỗ lực và quyết định đúng hướng của bạn.

Nếu người thân không tin rằng bản thân bạn có thể tự chữa lành bệnh, có lẽ bạn nên đưa ra lý do để họ tin. Một cách bạn có thể làm là nói cho họ biết tại sao họ lại quan trọng với bạn. Giúp họ khám phá ý nghĩa cuộc sống của mình./.

Bạn có thể tìm thấy một trong những cách tự chữa lành bệnh thông qua tham gia lớp thiền định online miễn phí tại đây.

Theo Beth Giuffre - Epoch Times
Thiện Tâm biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khi bác sĩ nói không còn gì để thử nữa, làm thế nào để chữa lành bệnh