Khai thác năng lượng từ không gian: Giấc mơ vĩ đại của Nikola Tesla

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiểu sử của Nikola Tesla ghi chép lại rằng ông sinh ra vào một đêm hè mưa gió, trời đất nổi giông bão sấm sét. Phải chăng điều này đã định trước số phận của ông?

Vào đêm mùng 10 tháng 7 năm 1856, Nikola Tesla được sinh ra tại làng Smiljan (khi đó là một phần của Đế chế Áo, và ngày nay thuộc Croatia). Cha của ông là linh mục tại nhà thờ địa phương. Trong thời thơ ấu, cậu bé Nikola được khuyến khích nối nghiệp cha, nhưng cậu bướng bỉnh phủ định niềm tin vào Chúa và chọn con đường khoa học. Biết đâu thế giới ngày nay đã hoàn toàn đổi khác nếu ngày đó ông không theo đuổi giấc mơ của mình?

Theo dòng lịch sử về Nikola Tesla

Nikola Tesla đến Graz vào năm 1875 và bắt đầu học kỹ thuật điện tại Đại học Kỹ thuật. Nhưng chàng trai trẻ sớm lầm đường lạc lối bởi bản tính phóng túng và thích phiêu lưu. Ông bị đuổi học do nợ nần chồng chất từ thói cờ bạc.

Ông cắt đứt quan hệ với người thân, và bạn bè còn tưởng ông đã chết đuối. Trải qua nhiều công việc tạm bợ, Nikola Tesla chuyển tới Budapest vào năm 1880, và hai năm sau đó, ông lại ở Paris. Tại đây, ông bắt đầu làm việc cho chi nhánh công ty Continental Edison. Chính từ công việc này, ông đã tích lũy nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật điện.

Ngoài giờ làm việc, ông nghiên cứu chế tạo động cơ điện không đồng bộ. Vào năm 1888, ông đạt được bằng sáng chế vì đã cải tiến các thiết bị sử dụng điện từ.

Nikola Tesla và Thomas Edison – những bộ óc vĩ đại nhất trong lịch sử.
Nikola Tesla và Thomas Edison – những bộ óc vĩ đại nhất trong lịch sử. (Nguồn: How Stuff Works)

Bị cuốn hút bởi ngành kỹ thuật điện đang phát triển nhanh chóng ở Hoa Kỳ, Nikola Tesla lên tàu đến vùng đất hứa vào năm 1884. Ông mang theo thư giới thiệu của Charles Bachelor gửi đích danh đến Thomas Edison. Nhờ đó, ông bắt đầu làm việc trong phòng thí nghiệm của nhà phát minh nổi tiếng. Tuy vậy, giữa Tesla và Edison có mâu thuẫn về tài chính và Tesla lại rời đi.

Từ đây, thời kỳ phát triển độc lập của thiên tài Nikola Tesla bắt đầu. Khi tìm kiếm thông tin trực tuyến về ông, bạn sẽ gặp nhiều bài báo nhấn mạnh “lực lượng và năng lượng bí ẩn” mà ông sử dụng trong “ý tưởng và máy móc” của ông.

Trên thực tế, phát minh và khám phá của ông đã gây chấn động đối với những người cùng thời. Tesla làm việc theo trực giác và coi trọng nguyên tắc thử nghiệm thay vì tính toán cơ học. Nhà phát minh từng chia sẻ ông nhận được thông tin về máy móc và thiết bị bí ẩn từ “một nơi nào đó bên ngoài vũ trụ”. Ngoài ra, ông không giải thích rõ hơn. Một số người cho rằng ông chỉ nói đùa, còn lại đa số coi giấc mơ của Nikola Tesla là không tưởng, thậm chí điên rồ.

Nikola Tesla - thiên tài với ước mơ đi trước thời đại

Không thể phủ nhận đóng góp của Nikola Tesla đối với sự phát triển của ngành điện. Bạn từng nghe nói về mâu thuẫn giữa Tesla và Edison? Trái với suy nghĩ phổ biến của mọi người, họ không phải là “kẻ thù không đội trời chung”, mà đó chỉ đơn giản là sự tranh luận giữa nhà khoa học và doanh nhân.

Edison khăng khăng sử dụng hệ thống điện một chiều, còn Tesla lại muốn phát triển máy phát điện xoay chiều. Nếu bạn tự hỏi ai đã đúng, xin hãy nhớ rằng ngày nay, điện được sử dụng trong nhà có tần số 50 héc (hertz) và là dòng điện xoay chiều chứ không phải dòng điện một chiều.

Những người theo thuyết âm mưu từng lan truyền tin đồn Tesla phát minh và chế tạo máy tạo động đất trong phòng thí nghiệm ở Manhattan. Tuy nhiên, tiểu sử của ông thuật lại mọi việc đúng như thực tế. Theo đó, nhà phát minh đã chế tạo cỗ máy trong phòng thí nghiệm, nhưng nó không gây ra động đất.

Trong một lần được Tesla mời đến xem trình diễn phát minh, nhà văn Mark Twain được một phen “dựng tóc gáy” trước máy phát điện tần số cao. Dưới bệ máy phát điện đặt một cỗ máy có piston và xi-lanh hoạt động nhằm tạo ra dòng điện hiệu quả hơn. Khi vận hành, piston đã làm rung chấn đến mức nhà văn sốc mà chạy như bay ra khỏi phòng thí nghiệm và...không dám đặt chân vào đó lần nữa.

Những tuyên bố của Tesla nghe có vẻ kỳ dị và bí ẩn, nhưng điều ông nói đã được chứng thực hiện nay qua những hiện tượng mà chúng ta nhìn thấy hàng ngày. Hiện tượng sấm sét là một ví dụ. Tia sét chính là một điện tích khổng lồ làm loãng tụ điện (trong ngữ cảnh này, có thể hiểu các đám mây tích điện chính là tụ điện). Theo đó, năng lượng phát phóng từ một cơn bão bình thường tương đương với sức công phá của bom nguyên tử chứa 15 kilotons thuốc nổ.

Trung bình một ngày trên thế giới có khoảng 44.000 trận giông bão, nghĩa là cứ sau 2 giây lại xuất hiện tia sét tại nơi nào đó trên địa cầu. Tính ra sau mỗi giây, mặt đất lại hấp thụ mức năng lượng tương đương với sức công phá của 7-8 nghìn tấn thuốc nổ.

Hình dung một cách sâu sắc hơn, năng lượng phát phóng ra từ tia sét gấp đôi mức năng lượng nhân loại tiêu thụ mỗi ngày. Vậy mà nguồn năng lượng khổng lồ này đến giờ vẫn chưa được khai thác. Có lẽ một ngày nào đó, ước mơ của Nikola Tesla sẽ thành hiện thực với sự giúp đỡ của một thiên tài mới.

Những tài liệu còn lại của Nikola Tesla rơi vào bí ẩn

Những người cùng thời với ông cho biết sau khi ông qua đời, dữ liệu và ghi chép của ông đã bị nhiều tổ chức tịch thu. Nhiều bằng sáng chế của ông bị chính phủ Hoa Kỳ thu giữ và phân loại. Một số tài liệu thậm chí đã hoàn toàn biến mất.

Tuy vậy, vẫn còn 150.000 tài liệu đang được lưu trữ tại Bảo tàng Tesla chờ đợi các chuyên gia nghiên cứu và khám phá. Phải chăng những tài liệu này sẽ hé mở bí mật mà Tesla từng ám chỉ về quá trình "khai thác năng lượng từ không gian, chứ không phải từ dầu mỏ?".

Nguyễn Hảo

Theo Curiosmos



BÀI CHỌN LỌC

Khai thác năng lượng từ không gian: Giấc mơ vĩ đại của Nikola Tesla