Mỹ xem xét cáo buộc TikTok vi phạm quyền riêng tư của trẻ em 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) đang xem xét các cáo buộc rằng ứng dụng phổ biến TikTok đã không tuân thủ thỏa thuận năm 2019 nhằm bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em, theo Reuters.

Một nhân viên trong một nhóm chính sách công nghệ ở Massachusetts và một nguồn tin khác cho biết họ đã tham gia các cuộc thảo luận riêng với các quan chức của DOJ và FTC về các cáo buộc rằng TikTok đã không tuân theo thỏa thuận nhằm bảo về quyền riêng tư trẻ em được công bố vào tháng 2/2019.

Vào tháng 5, Trung tâm Dân chủ Kỹ thuật số, Chiến dịch vì Trẻ em Không Thương mại (Campaign for a Commercial-Free Childhood) và những tổ chức khác đã yêu cầu FTC xem xét các cáo buộc của họ đối với TikTok. Trong đó, có cáo buộc công ty không xóa video và thông tin cá nhân về người dùng từ 13 tuổi trở xuống như thỏa thuận..

Một phát ngôn viên của TikTok cho biết họ “rất coi trọng sự an toàn của tất cả người dùng”, và nói thêm rằng tại Hoa Kỳ, họ “cung cấp cho người dùng dưới 13 tuổi trong một trải nghiệm ứng dụng hạn chế mà đưa thêm các biện pháp bảo vệ an toàn và quyền riêng tư được thiết kế dành riêng cho đối tượng trẻ tuổi”.

David Monahan, người quản lý Chiến dịch vì Trẻ em Không Thương mại, cho biết các quan chức của cả FTC, tổ chức đã đạt được thỏa thuận đồng ý ban đầu với TikTok, và DOJ, nơi thường nộp các tài liệu tòa án cho FTC, đã gặp qua video với đại diện của các nhóm để thảo luận về vấn đề này.

Monahan nói: “Tôi đã hiểu được từ cuộc trò chuyện của chúng tôi rằng họ đang xem xét các đòi hỏi mà chúng tôi nêu ra trong đơn khiếu nại của mình”.

Một người thứ hai khác cũng xác nhận rằng những người biện hộ đã gặp gỡ các quan chức của hai cơ quan để thảo luận về việc TikTok đã vi phạm sắc lệnh đồng ý.

FTC từ chối bình luận và DOJ không có bình luận ngay lập tức về vấn đề này khi được hỏi.

TikTok, một ứng dụng cho phép người dùng tạo các video ngắn, đang ngày càng phổ biến trong thanh thiếu niên Hoa Kỳ và. Khoảng 60% trong số 26,5 triệu người dùng ứng dụng này hoạt động hàng tháng ở Hoa Kỳ có độ tuổi từ 16 đến 24.

Trước đó hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết nước này “chắc chắn đang xem xét” việc cấm TikTok vì các cáo buộc cho thấy họ đã chia sẻ thông tin với chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty phủ nhận cáo buộc này.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng đưa ra quan ngại về an ninh quốc gia đối với việc xử lý dữ liệu người dùng của TikTok, nói rằng họ lo lắng về luật pháp Trung Quốc buộc các công ty trong nước hỗ trợ và hợp tác với Đảng Cộng sản Trung Quốc nếu được yêu cầu.

TikTok, thuộc sở hữu của công ty mẹ ByteDance, là một trong một số công ty có trụ sở tại Trung Quốc, đang ngày càng bị xem xét kỹ lưỡng do căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về thương mại, công nghệ và đại dịch COVID-19.

Văn Thiện

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ xem xét cáo buộc TikTok vi phạm quyền riêng tư của trẻ em