Cựu cố vấn kinh tế của Trump: Lạm phát sẽ không chấm dứt cho tới khi ông Biden mãn nhiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cựu cố vấn kinh tế của ông Trump đã cùng nói chuyện về việc Thượng nghị sĩ Joe Manchin của phe Dân chủ đang chống lại chính sách của chính đảng này. Các chuyên gia cho rằng kinh tế Mỹ đã rơi vào suy thoái, và tình hình lạm phát tại Mỹ sẽ còn kéo dài cho tới cuộc bầu cử năm 2024.

Chính sách của Đảng Dân chủ gặp khó từ chính đảng viên

Các nhà kinh tế Art Laffer và và Kevin Hassett đã nói chuyện với Larry Kudlow, (cả 3 đều là cựu thành viên nhóm kinh tế của ông Trump) trong chương trình Kudlow của Fox Business vào ngày 15/07. Các chuyên gia đã bàn luận về các vấn đề kinh tế và việc Thượng nghị sĩ Joe Manchin (bang West Virginia) trì hoãn việc ủng hộ chương trình Xây dựng lại tốt hơn (Build Back Better) của Tổng thống Joe Biden cho đến tháng 8.

Ba cựu cố vấn kinh tế của ông Trump cũng tin rằng kinh tế Mỹ đã rơi vào suy thoái và lạm phát sẽ không giảm xuống dưới 2% cho đến khi ông Biden mãn nhiệm.

Cựu cố vấn kinh tế của Trump: Lạm phát sẽ không chấm dứt cho tới khi ông Biden mãn nhiệm
Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow phát biểu tại hội nghị CPAC ở National Harbour, Md., vào ngày 28/02/2020. (Ảnh: Samira Bouaou / The Epoch Times)

Ông Manchin hiện đang phản đối các chính sách được lãnh đạo đảng của ông đưa ra tại thời điểm mà giá nhiên liệu tăng chóng mặt và lạm phát ở mức cao kỷ lục.

Thượng nghị sĩ tới từ West Virginia trong một tháng qua đã chống lại các đợt tăng thuế khổng lồ và các trợ cấp "biến đổi khí hậu" do đảng Dân chủ đưa ra tại Quốc hội. Ông Manchin nói rằng ông sẽ không ủng hộ một dự luật thỏa hiệp ở Thượng viện sau khi nó được thông qua tại Hạ viện, cho đến khi con số lạm phát của tháng 7 được công bố trong tháng tới vào ngày 10/08.

“Tôi đang thấy thị trường chứng khoán thở phào nhẹ nhõm, vì ông Joe Manchin, rằng sẽ không còn bất kỳ đợt tăng thuế nào nữa, rằng toàn bộ dự luật hòa giải là một thất bại”, ông Kudlow nói. (dự luật hòa giải: quy trình thông qua dự luật ở Thượng viện với chỉ 51 phiếu bầu, thay vì 60 phiếu như thường lệ)

"Chúng ta sẽ không phải chi một nghìn tỷ USD, một nghìn tỷ USD [tiền thu từ] thuế đánh lên các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ thành công, và các tập đoàn lớn".

Ông Manchin nói với Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (từ New York) rằng, ông sẽ chỉ ủng hộ một dự luật chi tiêu vừa phải bao gồm các điều khoản về chăm sóc sức khỏe và trợ cấp thuốc cao cấp, theo WSJ.

Thượng nghị sĩ nói rằng ông sẽ ủng hộ gói tăng thuế, nhưng muốn có những nhượng bộ như giảm chi phí thuốc men, thúc đẩy sản xuất năng lượng trong nước, 2 năm gia hạn trợ cấp Obamacare, và giảm thâm hụt ngân sách để kiểm soát lạm phát.

“Cục Dự trữ [Liên bang]: Liệu họ có tăng [lãi suất] không? Còn [tăng] bao nhiêu nữa, và mức độ thiệt hại sẽ là bao nhiêu? Và sau đó đưa ra quyết định [về] những gì chúng ta có thể làm và chúng ta có thể làm được bao nhiêu?”, ông Manchin nói. Ống ấy đã nhấn mạnh vào các vấn đề mà ông ấy cần câu trả lời từ ông Schumer trước khi ông ấy thay đổi phiếu bầu “không” thành bất kỳ điều gì khác.

Đảng Dân chủ đang tuyệt vọng, nhưng Đảng Cộng hòa vẫn lo lắng

Đảng Dân chủ đang tuyệt vọng trong nỗ lực để khiến dự luật của họ được thông qua tại Quốc hội trước thời điểm tạm nghỉ vào tháng 8, khi các nhà lập pháp bắt đầu tập trung phần lớn thời gian vào các cuộc vận động tái tranh cử vào tháng 11.

Năm ngoái, họ đã cố gắng thúc đẩy một dự luật cơ sở hạ tầng — trong đó bao gồm nhiều điều khoản khác, chẳng hạn như các sáng kiến ​​tài trợ chống biến đổi khí hậu, mở rộng hỗ trợ thuế trẻ em và cung cấp các lớp tiền mẫu giáo - những điều này sẽ làm tăng thuế lên gần 2 nghìn tỷ USD. Nhưng ông Manchin đã chống lại và đặt dấu chấm hết cho nỗ lực đó vào tháng 12/2021 do lo ngại về lạm phát gia tăng.

Cựu cố vấn kinh tế của Trump: Lạm phát sẽ không chấm dứt cho tới khi ông Biden mãn nhiệm
Thượng nghị sĩ Joe Manchin (bang West Virginia) nói chuyện với các phóng viên bên ngoài văn phòng của ông trên Đồi Capitol vào ngày 04/01/2022 tại Washington, DC. Ông Manchin đã nhận được các đặt câu hỏi về tuyên bố rút lại sự ủng hộ đối với đạo luật Xây dựng lại tốt hơn. (Ảnh: Anna Moneymaker / Getty Images)

Đảng Dân chủ hiện đang cố gắng thúc đẩy dự luật bằng cách sử dụng quy trình hòa giải tại Thượng viện, cho phép luật được thông qua chỉ với mức đa số (51 phiếu bầu), thay vì mức 60 phiếu.

Đảng Dân chủ cần sự hỗ trợ của ông Manchin để phá vỡ tỷ lệ phiếu bầu cân bằng 50 – 50 tại Thượng viện, nhằm thông qua luật chi tiêu bất chấp sự phản đối của Đảng Cộng hòa.

Ông Manchin yêu cầu giảm các khoản tài trợ bất kỳ nào đó cho cái gọi là sáng kiến ​​năng lượng xanh từ mức hơn 500 tỷ USD xuống 300 tỷ USD hoặc ít hơn. Ông đồng thời phản đối việc tài trợ tiền cho ngành công nghiệp xe điện và chương trình Thanh toán trực tiếp.

Ông Hassett, cựu cố vấn cấp cao và chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế dưới thời Trump, nói với ông Kudlow rằng nhiều đảng viên Cộng hòa cấp cao vẫn lo lắng về ý định thực sự của ông Manchin. Nhiều công việc và hộ gia đình ở bang West Virginia quê hương của ông Manchin được nuôi sống bởi các ngành công nghiệp tài nguyên khoáng sản của bang này. Các chính sách mới của chính quyền liên bang đang đe dọa khiến các ngành này biến mất.

Cựu cố vấn kinh tế của Trump: Lạm phát sẽ không chấm dứt cho tới khi ông Biden mãn nhiệm
Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế Tòa Bạch Ốc Kevin Hassett giới thiệu tóm tắt với các phóng viên về chính sách kinh tế của Chính quyền Trump trong một cuộc họp báo tại Phòng Báo chí Brady tại Tòa Bạch Ốc ngày 10/09/2018 ở Washington, DC. (Ảnh: Chip Somodevilla / Getty Images)

“Một điều cần lưu ý nữa là sẽ có thứ giống như sự tạm lắng xuống của lạm phát trong báo cáo tới đây, bởi vì giá xăng đang giảm rất nhiều,...", ông Hassett nói, bày tỏ lo ngại rằng điều này có thể được sử dụng như một cái cớ để thông qua việc tăng thuế.

“Điều cuối cùng cần nói là rõ ràng chúng ta đang ở trong một cuộc suy thoái, bạn biết đấy. Tôi đã nói điều đó trong nhiều tháng, nhưng nó đã rõ ràng với mức sản xuất công nghiệp và GDP âm hiện nay".

Việc báo cáo lạm phát tiếp theo có thể sẽ thấp hơn nhiều đã gây ra lo ngại rằng ông Manchin sẽ vẫn ủng hộ luật chi tiêu và thuế vào tháng 9.

“Tôi nghĩ Joe Manchin hiểu rõ những gì ông ấy đang làm. Ông ấy biết điều đó. Ông Schumer muốn đợt nghỉ tháng 8 bắt đầu vào ngày 05/08, và bạn sẽ không nhận được những con số này [con số về lạm phát] cho đến tuần sau và tuần sau nữa. Tôi có thể đã sai”, ông Kudlow nói.

Ông nói thêm rằng “tỷ lệ lạm phát lõi thực ra đang tăng dần lên, không bao gồm lương thực và năng lượng. Và bạn đã có những thứ như Cleveland, công cụ theo dõi của Cục Dự trữ Liên bang, khi họ loại bỏ 8% trên cùng và 8% dưới cùng (của mẫu thống kê), và bạn biết đấy, phần [khoảng] 80% còn lại, phần lớn giá đang tăng…".

Kinh tế Mỹ đã suy thoái

Ông Laffer, cựu cố vấn kinh tế của ông Reagan và ông Trump, nói rằng kết quả kinh tế giảm liên tiếp trong 2 quý từ đầu năm đến nay theo định nghĩa nói nên rằng Mỹ đang trong thời kỳ suy thoái, điều ông tin rằng đã bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái.

Cựu cố vấn kinh tế của Trump: Lạm phát sẽ không chấm dứt cho tới khi ông Biden mãn nhiệm
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu bên cạnh cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc Larry Kudlow (trái) trong một cuộc họp báo tại Vườn Hồng tại Tòa Bạch Ốc ngày 05/06/2020 ở Washington, DC. (Ảnh: Chip Somodevilla / Getty Images)

Ba nhà kinh tế sau đó chỉ trích những bình luận gần đây của ông Biden nhằm hạ thấp vấn đề lạm phát. Ông Biden cho rằng nó là "nhất thời" và hứng sự chú ý tới các con số thất nghiệp thấp.

“Nếu bạn quay trở lại [quá khứ] và nhìn vào thời điểm bắt đầu của mọi cuộc suy thoái, đơn yêu cầu bảo hiểm thất nghiệp lần đầu (chúng ta đang duy trì quanh mức 250 [nghìn đơn] hiện nay) … và sau đó chúng trở nên tồi tệ hơn. Nhưng 250 về cơ bản là mức bạn có thể nhìn nhận như là dấu hiệu suy thoái trong thị trường lao động”, ông Hassett nói.

“Các đơn yêu cầu lần đầu trong sáu tuần qua đã tăng từ 200 lên 244 [nghìn đơn]. Và vì vậy, các đơn yêu cầu lần đầu đang thực sự giống hệt như một tín hiệu về suy thoái. Và do đó, chúng ta biết rằng lạm phát là nhất thời và chúng ta cũng biết rằng thị trường lao động hiện đang bắt đầu báo hiệu sự suy thoái như mọi dữ liệu khác”.

Người dân Mỹ sẽ phải đợi tới năm 2024

Ông Kudlow lưu ý rằng lượng chứng khoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nắm giữ vẫn ở mức gần 9 nghìn tỷ USD. Điều này cho thấy Ngân hàng Trung ương chưa làm gì đáng kể để giảm lượng tiền dư thừa quá mức trong nền kinh tế.

“Tôi biết giá xăng sẽ kéo thấp chỉ số giá tiêu dùng vào tháng tới", ông Kudlow nói, và sau đó bày tỏ lo ngại về sự tác động của lượng tiền tệ dư thừa lên lạm phát.

Cựu cố vấn kinh tế của Trump: Lạm phát sẽ không chấm dứt cho tới khi ông Biden mãn nhiệm
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu bên cạnh cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc Larry Kudlow (trái) trong một cuộc họp báo tại Vườn Hồng tại Tòa Bạch Ốc ngày 05/06/2020 ở Washington, DC. (Ảnh: Chip Somodevilla / Getty Images)

“Họ chỉ mới bắt đầu tiến hành một vài thứ. Họ vẫn sở hữu tất cả những khoản thế chấp đó, và họ vẫn sở hữu tất cả những trái phiếu kho bạc đó”, ông nói.

"Vấn đề không nằm quá nhiều ở việc điều chỉnh lãi suất. Họ phải loại bỏ lượng tiền mặt dư thừa. Đó là số tiền mặt dư thừa mà họ đã sử dụng để mua tất cả các trái phiếu tài trợ cho các khoản chi tiêu thâm hụt của gói giải cứu không cần thiết của Đảng Dân chủ; đó là một trong những nguyên nhân chính của lạm phát".

Ông Laffer đồng ý rằng lượng tiền mặt dư thừa mà Fed bơm ra là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng lạm phát gần đây. Giờ đây chỉ còn 2 biện pháp: thắt chặt cung tiền và cắt giảm thuế.

"Điều này thật đáng sợ. Ý tôi là, nó đã tăng gấp 4 lần”, ông Laffer nói về khoản thâm hụt. “Không chỉ 10%, 7%, 9%; nó đã tăng 300%”.

“Tôi không biết họ có thể làm gì để đối phó với điều này”, ông nói về khoản tiền đã vay. "Họ có thể làm gì?"

Trong lịch sử, lạm phát thường đi xuống khi lãi suất cao hơn tỷ lệ lạm phát.

Ông Laffer kết luận rằng Fed có thể “thắt chặt tiền tệ đủ để với tiền tệ bị thắt chặt và cắt giảm thuế, chúng ta có thể tăng cung hàng hóa và dịch vụ, đồng thời giảm lượng tiền". Ông cho rằng hai điều đó kết hợp lại với nhau là cách duy nhất để vượt qua khủng hoảng lạm phát.

“Chúng ta sẽ không có được các chính sách về phía bên cung cho đến sau cuộc bầu cử năm 2024, tôi đoán vậy. Và do đó, Fed sẽ phải tự lo liệu và tình hình sẽ thay đổi rất chậm", ông Hassett cảnh báo và nói rằng các chính sách bên cung mới là thứ cần có - không phải việc tăng thêm thuế.

Bảo Nguyên

Theo Bryan Jung - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu cố vấn kinh tế của Trump: Lạm phát sẽ không chấm dứt cho tới khi ông Biden mãn nhiệm