Thống đốc Ngân khố North Carolina: CEO BlackRock nên từ chức hoặc bị cách chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trận chiến giữa các quan chức tiểu bang và BlackRock về việc áp dụng các tiêu chí ESG trong kinh doanh đang gia tăng căng thẳng trong những tháng gần đây. Một số tiểu bang đang đẩy mạnh việc rút vốn ra khỏi BlackRock, trong khi công ty này đáp trả bằng một trang web biện minh cho cơ sở của hoạt động đầu tư trong lĩnh vực năng lượng của mình.

Bạn có thể gọi đó là “trận chiến BlackRock”.

Cuộc xung đột đã khiến các quan chức đảng Cộng hòa ở các bang trên khắp nước Mỹ đứng lên chống lại nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới. Căng thẳng đang gia tăng trong những tháng gần đây.

Chỉ vài ngày trước, Florida đã trở thành tiểu bang mới nhất rút tiền từ BlackRock - trong trường hợp này là 2 tỷ USD tài sản do nhà nước kiểm soát.

Giám đốc tài chính của bang, ông Jimmy Patronis, giải thích rằng “việc sử dụng tiền của Florida để tài trợ cho dự án cải tạo xã hội của BlackRock không phải là điều chúng tôi đã thống nhất để thực hiện”.

Giờ đây, Thống đốc Ngân khố North Carolina Dale Folwell đã nâng những lời hùng biện lên một tầm cao mới.

Trong một bức thư ngày 09/12 gửi ban giám đốc của BlackRock, ông đã kêu gọi Giám đốc điều hành của công ty, ông Larry Fink, “từ chức hoặc bị cách chức” khỏi vị trí của mình.

Ông Folwell lập luận rằng việc BlackRock tập trung vào các tiêu chí “môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp” (ESG) dưới sự lãnh đạo của ông Fink đi ngược lại nghĩa vụ ủy thác của công ty - nói cách khác, nghĩa vụ pháp lý của công ty là nhằm phục vụ lợi ích cao nhất của khách hàng.

Nằm trong số rất nhiều khách hàng của BlackRock là Hệ thống Hưu trí North Carolina, thứ mà ông Folwell đóng vai trò là người được ủy thác duy nhất. Trong số 111,4 tỷ USD tiền quỹ, 14 tỷ USD hiện đang được quản lý bởi BlackRock, theo bức thư.

ESG là một triết lý đầu tư nhằm gắn các giá trị cụ thể - ví dụ, mối quan tâm về biến đổi khí hậu - vào hệ thống tài chính. Các nhà phê bình bảo thủ lập luận rằng nó bóp méo nền kinh tế bằng cách ưu tiên quan điểm đúng đắn về mặt chính trị hơn thực tế khó khăn của thị trường.

Ông Folwell cảnh báo rằng việc theo đuổi chương trình chính trị của ông Fink đã cản trở việc thực hiện nghĩa vụ ủy thác của BlackRock.

“Sự tập trung vào ESG không phải là sự tập trung vào lợi nhuận và có khả năng có thể buộc chúng ta vi phạm nghĩa vụ ủy thác của chính mình”, ông ấy nói thêm. Có thể ông Folwell đang ám chỉ về khả năng sẵn sàng thoái vốn khỏi công ty quản lý tài sản trong tương lai.

Việc thoái vốn của Florida khỏi BlackRock không phải là động thái duy nhất như vậy trong vài tháng qua.

Dưới thời Tổng chưởng lý đảng Cộng hòa của Missouri, ông Eric Schmitt, hiện là thượng nghị sĩ mới đắc cử của Missouri, hàng triệu USD tiền hưu trí của người dân Missouri đã được lấy khỏi tay BlackRock.

Thống đốc Ngân khố North Carolina: CEO BlackRock nên từ chức hoặc bị cách chức
Tổng chưởng lý tiểu bang Eric Schmitt và các thành viên trong gia đình tham dự buổi họp mặt đêm bầu cử sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa vào Thượng viện Mỹ tại khách sạn Sheraton ở Westport Plaza ở St Louis, Missouri, vào ngày 02/08/2022. (Ảnh: Kyle Rivas/Getty Images)

Louisiana, Utah và Arkansas đã có các bước đi tương tự.

Đáp trả của BlackRock

Mối quan tâm lớn nhất của nhiều bang trong số này là nỗ lực của BlackRock nhằm hướng các nhà đầu tư tránh xa nhiên liệu hóa thạch, xuất phát từ mối lo ngại về biến đổi khí hậu do hoạt động của con người.

Trong thư gửi cổ đông năm 2020, ông Fink đã viết rằng “trong tương lai gần - và sớm hơn thời điểm mà hầu hết mọi người dự đoán - sẽ có một sự tái phân bổ vốn đáng kể".

Ông Fink sau đó tiếp tục quảng cáo cho “các sáng kiến đặt tính bền vững làm trọng tâm trong phương pháp đầu tư của chúng tôi” của BlackRock.

Thống đốc Ngân khố North Carolina: CEO BlackRock nên từ chức hoặc bị cách chức
Giám đốc điều hành BlackRock Larry Fink phát biểu trong Hội nghị Thường niên lần thứ 79 của các Chủ ngân hàng ở Acapulco, Mexico, vào ngày 11/03/2016. (Ảnh: Pedro Pardo/AFP/Getty Images)

Một danh sách theo sau của những sáng kiến đó bao gồm “rút lui các khoản đầu tư có rủi ro cao liên quan đến tính bền vững, chẳng hạn như [các khoản đầu tư vào] các nhà sản xuất than nhiệt” và “ra mắt các sản phẩm đầu tư mới loại bỏ nhiên liệu hóa thạch”.

Các thống đốc ngân khố, tổng chưởng lý và các quan chức khác từ các bang sản xuất nhiên liệu hóa thạch đã lập luận rằng các cam kết liên quan đến ESG của BlackRock làm suy yếu sự thịnh vượng và ổn định trong cộng đồng của họ.

Về phần mình, BlackRock đã đáp lại chiến dịch gây áp lực đang diễn ra từ các quan chức cấp tiểu bang bằng một trang website, “Đầu tư năng lượng: Đưa ra sự thật chính xác”.

Trên trang website đó, công ty này lập luận rằng nó xác định biến đổi khí hậu là rủi ro dài hạn mà nó cần xem xét tới để bảo vệ lợi ích của khách hàng.

“Việc xem xét các rủi ro và cơ hội của chúng tôi về quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp là nhằm đạt được kết quả tài chính dài hạn tốt nhất cho khách hàng của chúng tôi và hoàn toàn phù hợp với nghĩa vụ ủy thác của chúng tôi”, trang web nêu rõ.

BlackRock vẫn hành động chưa đủ quyết liệt?

Nhiều nhóm môi trường lập luận rằng các ngân hàng lớn và các nhà quản lý tài sản mà các quan chức đảng Cộng hòa nhắm đến đã không làm đủ nhiều để thúc đẩy việc thoái vốn khỏi nhiên liệu hóa thạch. Các tổ chức này là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất các chính sách tương tự như ESG nhằm chuyển đổi khu vực tư nhân dưới thời Tổng thống Joe Biden, chẳng hạn như đề xuất của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) về việc bắt buộc các công ty giao dịch đại chúng phải tiết lộ thông tin liên quan đến khí hậu.

Ví dụ, một bài báo ngày 08/12 từ Câu lạc bộ Sierra đã ca ngợi BlackRock vì đã “bắt đầu đẩy lùi” chiến dịch chống lại ESG của các quan chức đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, họ lưu ý rằng BlackRock vẫn tiếp tục quản lý các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch thay mặt cho khách hàng của mình.

Bảo Nguyên

Theo Nathan Worcester - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc Ngân khố North Carolina: CEO BlackRock nên từ chức hoặc bị cách chức