Bình luận: Lời cáo buộc khó tin của chính quyền Biden chống lại Google

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong vụ kiện của chính quyền Biden chống lại Google, người Mỹ nên hy vọng chính phủ sẽ thất bại!

Bài bình luận

Bạn có thể đã nghe nói Bộ Tư pháp của chính quyền Biden đang kiện Google lên tòa án liên bang Mỹ vì hành vi “độc quyền”. Đó là một lời buộc tội kỳ lạ vì rất ít công ty trong lịch sử nước Mỹ đã hạ giá sản phẩm và dịch vụ nhiều hơn Google - công ty này cung cấp quyền truy cập vào thông tin mà trước đây phải mất hàng giờ hoặc hàng ngày để tìm kiếm, chỉ bằng một cú nhấp chuột và mọi thứ được thực hiện ngay lập tức. Và về cơ bản Google làm điều đó miễn phí.

Đợi đã, tôi tưởng độc quyền là xấu vì chúng làm TĂNG giá? Google đang làm điều ngược lại. Nếu bạn là người tiêu dùng và là người sử dụng dịch vụ tìm kiếm trên Google và bạn đang cảm thấy khó chịu, hãy giơ tay.

Trên thực tế, các luật sư của ông Biden thậm chí còn không cố gắng chứng minh rằng Google gây hại cho người dùng của mình. Thay vào đó, họ đã phát minh ra một lý thuyết pháp lý mới cho rằng Google đang làm tổn thương các đối thủ cạnh tranh của mình – nhiều đối thủ trong số đó thậm chí còn không có trụ sở tại Mỹ. Điều này sẽ giống như Burger King kiện McDonald’s vì ngày càng có nhiều khách hàng lựa chọn những mái vòm vàng (biểu tượng của McDonald).

Có vẻ như tội mà Google đang bị cáo buộc là do công ty QUÁ thành công và người tiêu dùng QUÁ thích sử dụng nó.

Đó là bản chất của vụ kiện rỗng tuếch của chính quyền Biden kiện Google.

Đúng là nhiều người bảo thủ không thích chính sách thiên tả và thiên vị của Google trong một số thuật toán tìm kiếm của nó. Tôi cũng vậy. Nhưng đó là sản phẩm của họ và người tiêu dùng luôn có thể từ chối không sử dụng. Nhưng nếu nói đến lợi ích quốc gia thì kẻ thủ ác trong trường hợp này là Bộ Tư pháp chứ không phải Google.

Nhìn lại lịch sử

Hãy cùng nhìn lại lịch sử. Lý do khiến Mỹ nổi lên là người chiến thắng vang dội trong các cuộc chiến công nghệ trong ba thập kỷ qua là vì Quốc hội Mỹ đã đưa ra một quyết định sáng suốt hiếm có bằng cách thông qua một đạo luật vào giữa những năm 1990 (cảm ơn, Hạ nghị sĩ Chris Cox). Nó về cơ bản đã tuyên bố thiết bị liên lạc mới và mang tính cách mạng được gọi là “Internet” là sản phẩm được miễn thuế, không chịu ràng buộc bởi quy định và kiện tụng. Các công ty công nghệ sẽ không gặp trở ngại với những vụ kiện phiền toái như vụ kiện này.

Chiến lược tự do kinh doanh này đã châm ngòi cho một cơn sốt sáng tạo và bùng nổ kinh doanh - mà không bị chính phủ cản trở - tạo ra hàng chục nghìn tỷ USD của cải và các công ty nghìn tỷ USD từ Google, Apple, Amazon đến Facebook. Tất cả đều chủ yếu thuộc sở hữu của hơn 100 triệu cổ đông Mỹ. Và người Mỹ đã chia sẻ hàng nghìn tỷ USD của cải được tạo ra.

Nước Mỹ đã thắng lớn trong cuộc đua công nghệ này. Người Mỹ đã thổi bay những người châu Âu, người Nhật, người Trung Quốc. Tất cả họ chỉ còn có thể nhặt nhạnh những mảnh vụn.

Một câu chuyện thành công tuyệt vời của người Mỹ

Google không phải là công cụ tìm kiếm đầu tiên. Công ty ở Thung lũng Silicon này phải mất hơn một thập kỷ mới thu phục được người dùng và giành quyền kiểm soát thị trường này.

Đó là một câu chuyện thành công tuyệt vời của người Mỹ. Google hiện thống trị 79% thị trường tìm kiếm ở Mỹ và một thị phần tương tự trên phạm vi quốc tế. Tại sao? Không phải vì sự độc quyền hay vì chính phủ đã ban phát lợi ích cho họ. Có rất nhiều công cụ tìm kiếm từ Bing của Microsoft đến DuckDuckGo cho đến các đối thủ của Nga, Trung Quốc và châu Âu. Google thống trị vì lý do tương tự mà Boston Celtics giành được 11 danh hiệu với Bill Russell. Họ có một sản phẩm cao cấp. Chấm hết. Google xử lý 100.000 lượt tìm kiếm mỗi giây và khoảng 8,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày - những con số khủng khiếp.

Lời cáo buộc khó tin

Giờ đây, trong những ngày đầu tiên của phiên tòa, theo thông tin của NetChoice, một trong những cáo buộc mà các luật sư của ông Biden đưa ra là Google đang cạnh tranh không lành mạnh với một công ty Internet của Nga. Bạn có thể tin được điều này không? Vậy bây giờ Tổng thống Joe Biden đang đứng về phía Tổng thống Vladimir Putin và người Nga để chống lại một công ty thuần Mỹ? Làm thế nào điều này có thể có lợi cho kinh tế hoặc an ninh quốc gia của Mỹ?

Google không phải là đối tượng duy nhất của cuộc săn lùng phù thủy từ chính quyền Biden. Trong một hành động không thể giải thích tương tự, Toà Bạch Ốc đang cố gắng ngăn chặn thương vụ sáp nhập giữa Microsoft và Activision Blizzard, một nhà sản xuất trò chơi máy tính. Cả hai đều là công ty Mỹ và công ty lớn nhất trong ngành là Sony, một công ty Nhật Bản. Hầu hết các quốc gia đều chấp thuận thương vụ sáp nhập, nhưng chính Mỹ, quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất thì lại phản đối.

Trong trường hợp của Google, các luật sư và cơ quan quản lý của chính phủ đang đi sau ba bước trên bàn cờ công nghệ cao. Trong những tháng tới, sẽ có vô số sự cạnh tranh mới trong lĩnh vực công nghệ và nó không đến từ các cơ quan quản lý của chính phủ mà đến từ những cơn gió hủy diệt sáng tạo trong quỹ đạo trí tuệ nhân tạo. Chúng sẽ đòi hỏi khả năng tìm kiếm và nhận dạng lớn.

Điều này có thể lớn hơn sự kiện với Internet. Người Mỹ không muốn giành chiến thắng trong cuộc đua này sao?

Trong vụ kiện của chính quyền Biden chống lại Google, người Mỹ hãy hy vọng chính phủ sẽ thất bại!

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Stephen Moore là thành viên cấp cao tại Heritage Foundation, nhà kinh tế trưởng tại FreedomWorks và là đồng sáng lập của Committee to Unleash Prosperity. Ông từng là cố vấn kinh tế cấp cao cho cựu Tổng thống Donald Trump. Cuốn sách mới của ông có tựa đề: "Govzilla: Sự phình to không ngừng của chính phủ đang làm nước Mỹ nghèo đi như thế nào" (Govzilla: How the Relentless Growth of Government Is Impoverishing America).



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Lời cáo buộc khó tin của chính quyền Biden chống lại Google