Google, Meta bị phạt vì thu thập dữ liệu cá nhân bất hợp pháp ở Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Google và Meta đã bị Hàn Quốc phạt vì thu thập dữ liệu cá nhân mà không có sự đồng ý của người dùng. Các công ty đã thu thập và phân tích dữ liệu hành vi người dùng nhằm phục vụ cho quảng cáo trực tuyến được cá nhân hóa. Cả 2 công ty đều phản đối quyết định này.

Chính phủ Hàn Quốc phạt Google và Meta

Chính phủ Hàn Quốc hôm thứ 4 (14/09) đã phạt Google và Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, hàng tỷ KRW (won Hàn Quốc) vì cáo buộc thu thập dữ liệu cá nhân mà không có sự đồng ý của người dùng.

Ủy ban Bảo vệ Thông tin Cá nhân (PIPC) đã phạt Google 69,2 tỷ KRW (50 triệu USD) và Meta 30,8 tỷ KRW (22 triệu USD), số tiền cao nhất từng bị phạt vì các cáo buộc vi phạm quyền riêng tư dữ liệu của ủy ban này, Yonhap News Agency đưa tin.

PIPC cho biết cuộc điều tra của họ phát hiện ra rằng Google và Meta đã thu thập và phân tích dữ liệu hành vi để sử dụng cho quảng cáo trực tuyến được cá nhân hóa mà không thông báo hoặc nhận được sự đồng ý trước của người dùng.

Các công ty theo quy định phải thông báo rõ ràng cho người dùng của họ và nhận được sự đồng ý của họ trước khi thu thập hoặc sử dụng thông tin hành vi của người dùng trên các trang web hoặc nền tảng khác.

Cơ quan này tuyên bố rằng Google đã không thông báo rõ ràng cho người dùng về việc thu thập dữ liệu của mình kể từ năm 2016 bằng cách sử dụng cài đặt mặc định khiến người dùng đồng ý chia sẻ dữ liệu.

Đối với Meta, PIPC cho biết công ty đã không nhận được sự đồng ý của người dùng trước khi sử dụng dữ liệu hành vi của họ cho quảng cáo trực tuyến được cá nhân hóa kể từ năm 2018.

Google, Meta bị phạt vì thu thập dữ liệu cá nhân bất hợp pháp ở Hàn Quốc
Một tấm biển trước trụ sở Meta vào ngày 02/02/2022 tại Menlo Park, California. (Ảnh: Justin Sullivan / Getty Images)

Phản ứng của Google và Meta

Người phát ngôn của Google nói với Reuters rằng công ty không đồng ý với những phát hiện của PIPC và sẽ xem xét chúng sau khi chúng được chia sẻ. Meta cho biết họ phản đối quyết định của PIPC và nói rằng công ty này đang cân nhắc tất cả các lựa chọn, bao gồm cả việc đưa vụ việc ra tòa.

Google cũng phải đối mặt với yêu cầu bồi thường thiệt hại lên tới 25 tỷ EUR (25,4 tỷ USD) đối với các hoạt động quảng cáo kỹ thuật số của mình trong hai vụ kiện sẽ được đệ trình lên tòa án Anh và Hà Lan trong những tuần tới bởi một công ty luật thay mặt cho các nhà xuất bản.

Cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp đã áp đặt khoản tiền phạt 220 triệu EUR đối với công ty này vào năm ngoái, trong khi Ủy ban châu Âu và cơ quan tương ứng ở Vương quốc Anh đang điều tra xem liệu hoạt động kinh doanh công nghệ quảng cáo của Google có đem lại cho công ty lợi thế không công bằng trước các đối thủ và nhà quảng cáo hay không.

Bảo Nguyên

Theo Aldgra Fredly - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Google, Meta bị phạt vì thu thập dữ liệu cá nhân bất hợp pháp ở Hàn Quốc