Nga chặn Google News với lý do đưa thông tin 'không đáng tin cậy' về chiến tranh Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan quản lý truyền thông của Nga hôm thứ Tư (23/03) đã chặn dịch vụ tổng hợp tin tức của Google, cáo buộc dịch vụ này cho phép truy cập vào các tài liệu “không đáng tin cậy” về cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Cơ quan quản lý truyền thông Roskomnadzor của Nga cho biết họ đã hành động theo yêu cầu từ văn phòng Tổng công tố Nga. Cơ quan này tuyên bố việc truy cập vào news.google.com tại Nga đã bị chặn.

“Nguồn cung cấp tin tức trực tuyến của Mỹ [Google News] đã cung cấp truy cập vào nhiều ấn phẩm và tài liệu có chứa thông tin quan trọng không chính xác về quá trình hoạt động quân sự đặc biệt [của Nga] trên lãnh thổ Ukraine”, Roskomnadzor được hãng thông tấn nhà nước Nga Interfax dẫn lời.

Trong một tuyên bố, Google xác nhận rằng “một số người đang gặp khó khăn khi truy cập trang web và ứng dụng Google News ở Nga”, Reuters đưa tin.

“Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để giúp những người ở Nga có thể truy cập các dịch vụ thông tin như Google News càng lâu càng tốt”, tuyên bố viết.

Sự việc này diễn ra vài tuần sau khi Quốc hội Nga thông qua luật hình sự hóa việc phát tán "tin tức giả" về quân đội của đất nước; những người bị kết án phải đối mặt với án tù lên đến 15 năm. Đạo luật được thông qua trong bối cảnh áp lực ngày càng gia tăng lên các hãng tin độc lập ở Nga sau cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Putin.

Các phương tiện truyền thông ở Nga bị cấm sử dụng các thuật ngữ như “chiến tranh”, “xâm lược” hoặc “tấn công”. Ông Putin mô tả cuộc xâm lược là một "hoạt động quân sự đặc biệt" và các phương tiện truyền thông nhà nước cũng mô tả như vậy.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào ngày 02/03 cho biết rằng Moscow đang thực hiện “một cuộc tấn công toàn diện vào tự do truyền thông và sự thật” khi Điện Kremlin gây sức ép với các phương tiện truyền thông trong nước về việc đưa tin về cuộc xâm lược Ukraine.

Nhiều kênh truyền thông độc lập đã tạm ngừng hoạt động theo luật, bao gồm kênh truyền hình độc lập TV Rain (Dozhd) và đài phát thanh Ekho Moskvy.

Ngày 26/02, Roskomnadzor đưa ra cảnh báo đầu tiên cho TV RainEkho Moskvy, cáo buộc các cơ sở này phát tán thông tin kêu gọi “chủ nghĩa cực đoan và bạo lực chống lại công dân Liên bang Nga, vi phạm hàng loạt trật tự công cộng và an ninh công cộng”.

Tổng biên tập Tikhon Dzyadko của TV Rain nói với Ủy ban Bảo vệ các nhà báo (CPJ) rằng hãng này phải dừng hoạt động vì “các nhà lập pháp Nga đã đặt chúng tôi vào một tình huống khiến chúng tôi không thể tiếp tục làm việc với tư cách là một nhà báo”.

“Ngày mai, một dự luật mới sẽ được thông qua về tin tức giả mạo”, ông nói. “Nó sẽ làm cho việc báo cáo về Ukraine trở nên bất khả thi, bất hợp pháp. Nó tạo ra mối đe dọa cho tất cả chúng tôi, đó là lý do tại sao chúng tôi đưa ra quyết định như vậy”.

Bloomberg đưa tin, trong những tuần gần đây, Google đã bắt đầu âm thầm chuyển nhân viên khỏi Nga.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Nga chặn Google News với lý do đưa thông tin 'không đáng tin cậy' về chiến tranh Ukraine