Máy bay liên tục bị chiếu laser, ảnh hưởng an toàn bay ở Tân Sơn Nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ năm 2021 đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất ghi nhận 49 trường hợp vi phạm an toàn hoạt động bay, trong đó có nhiều trường hợp chiếu tia laser vào buồng lái máy bay.

Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, từ năm 2021 đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất đã ghi nhận 49 trường hợp vi phạm an toàn hoạt động bay (năm 2021 xảy ra 32 trường hợp, 4 tháng đầu năm 2022 xảy ra 17 trường hợp).

Trong đó có một trường hợp do người dân sử dụng đèn công suất cao; 2 trường hợp thả diều; 4 sự việc liên quan tới thả bóng bay; và 8 lần vật thể bay gây nguy hiểm tới hoạt động bay tại Tân Sơn Nhất.

Đặc biệt, các hoạt động chiếu đèn laser vào buồng lái máy bay, sử dụng flycam và drone/vật thể bay ghi nhận tới 34 trường hợp có nguy cơ gây mất an toàn bay. Đèn laser chiếu thẳng vào buồng lái gây loá mắt, ảnh hưởng đến tầm nhìn của tổ lái trong quá trình cất, hạ cánh.

Các khu vực ghi nhận vi phạm an toàn hoạt động bay chủ yếu xảy ra tại quận Gò Vấp, Bình Thạnh, TP. Thủ Đức đến TP. Dĩ An... Các hoạt động này thường xuyên diễn ra với tần suất cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho máy bay.

Ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất hiện tại đảm nhận 40% tổng công suất bay của cả nước. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng rất nhanh. Từ 2.000 khách quốc tế đến sân bay Tân Sơn Nhất ngày 15/3 đã tăng lên 6.000 khách/ngày, tính đến ngày 28/4.

Do đó, ông Mậu cho rằng việc tăng cường an ninh, bảo đảm an toàn hoạt động bay là vấn đề cấp bách.

Ông Nguyễn Sỹ Quang - Phó giám đốc Công an TP. HCM cho biết đã sắp xếp lực lượng tuần tra liên tục; đồng thời yêu cầu các cơ sở thông tin đến các địa phương, người dân để bảo đảm an toàn bay.

An Khánh

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Máy bay liên tục bị chiếu laser, ảnh hưởng an toàn bay ở Tân Sơn Nhất