Một ngày sau khi Đại hội đảng 20 kết thúc, Trung Quốc công bố số liệu kinh tế quý 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đúng là số liệu kinh tế quý 3/2022 của Bắc Kinh không tốt. Sự u ám của nó có lẽ là lý do nó không được công bố khi Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc đang diễn ra với lý do 'vì sự ổn định'.

Vào ngày 24/10, chỉ một ngày sau khi Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lần thứ 20 kết thúc, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc đã công bố các số liệu kinh tế quan trọng vốn từng bị trì hoãn để đảm bảo 'ổn định'. Các số liệu bao gồm tăng trưởng, việc làm và ổn định của kinh tế Trung Quốc vào quý 3/2022.

Theo số liệu tính toán sơ bộ do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố vào ngày 24/10, GDP của 3 quý đầu năm 2022 tăng 3% so với cùng kỳ 2021. So cùng kỳ, đây là mức tăng trưởng đáng thất vọng của Bắc Kinh. Điều này khiến tăng trưởng cả năm 2022 của nền kinh tế này không thể đạt được mục tiêu 5,5% như ĐCSTQ mong muốn.

Không chỉ GDP tăng trưởng chậm lại, doanh thu bán lẻ hàng hoá và tiêu dùng (một chỉ số đại diện cho sức tiêu dùng của người Trung Quốc) chỉ tăng 0,7% so cùng kỳ 2021 và thậm chí còn giảm 0,7% so với cùng kỳ 2020.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp không cải thiện. Trong 3 quý đầu năm, tỷ lệ thất nghiệp của nhóm dân số thành thị được điều tra trung bình lên tới 5,6%. Tỷ lệ thất nghiệp của nhóm dân số 16-24 tuổi và nhóm tuổi 25-59 được khảo sát lần lượt ở mức 17,9% và 4,7%. Tỷ lệ thất nghiệp được khảo sát ở 31 thành phố và thị xã lớn là 5,8%.

GDP tăng chậm lại, tiêu dùng suy giảm và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao là kết quả tất yếu của chính sách 'zero -Covid' kéo dài, gây ra phong toả khắc nghiệt ở nhiều thành phố và cụm dân cư khắp Trung Quốc.

Ren Zhongdao, một nhà nghiên cứu tại Hãng tư vấn Kinh tế chính trị Tianjun, chỉ ra rằng nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy giảm và rủi ro tài chính cũng đang gia tăng. Chính sách phòng chống dịch cực kỳ nguy hiểm, sự suy thoái kinh tế vượt ngoài dự đoán cũng gây ra mất niềm tin (tiêu dùng, kinh doanh, đầu tư) trên diện rộng. Dựa vào tình hình này, tình hình kinh tế quý 3 thật đáng lo ngại và Cục Thống kê Quốc gia trì hoãn để có thêm thời gian làm đẹp số liệu. Tất cả nhằm "duy trì sự ổn định" cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ.

Hãng tin AFP dẫn lời một số nhà phân tích cho rằng do ảnh hưởng của các biện pháp phòng chống dịch bệnh và tình trạng bất ổn của ngành bất động sản, việc chậm trễ công bố các dữ liệu này đảm bảo rằng ông Tập Cận Bình không bị khó xử.

Theo báo cáo của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) ngày 18/10, các nhà phân tích chỉ ra rằng suy thoái kinh tế nhanh chóng trong quý II đã khiến giới chóp bu của ĐCSTQ bất an nghiêm trọng. Thậm chí, một Hội nghị bàn về giải pháp kinh tế toàn diện lên tới 100.000 quan chức từ trung ương tới địa phương đã diễn ra. Dù vậy, hầu hết các khu vực kinh tế, địa phương của Trung Quốc rơi vào suy giảm tăng trưởng nghiêm trọng, thị trường BĐS lao dốc và thị trường tài chính ngày một bất ổn. Đồng nhân dân tệ mất giá mạnh nhất so với USD trong 15 năm qua.

Ngoại giới cho rằng, thách thức lớn nhất của ông Tập, bài toán nan giải nhất của ông trong nhiệm kỳ thứ 3 chính là giải quyết các thất bại kinh tế ngày một trầm trọng.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng trong thập kỷ tới, kinh tế Trung Quốc chưa chắc đã rực rỡ hơn nhưng chắc chắn là bất ổn hơn.

Quang Nhật

Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Một ngày sau khi Đại hội đảng 20 kết thúc, Trung Quốc công bố số liệu kinh tế quý 3