Một người Việt giúp cảnh sát Philippines phá 'ổ' lừa đảo trực tuyến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh sát Philippines sau khi nhận được tin báo từ một người Việt đã đột kích cơ sở lừa đảo trực tuyến, giải cứu gần 900 người lao động bị cưỡng ép, trong đó có 57 người Việt.

Hãng AFP ngày 14/3 đưa tin, hàng trăm người bị buộc làm việc tại một trung tâm lừa đảo ở Philippines vừa được giải cứu nhờ tin báo của một nạn nhân người Việt trốn thoát.

Trong đó, cảnh sát phát hiện 432 công dân Trung Quốc, 371 người Philippines, 57 người Việt Nam, 8 người Malaysia, 3 người Đài Loan, 2 người Indonesia và 2 người Rwanda tại địa điểm này.

Theo cảnh sát nước sở tại, khu phức hợp rộng 100.000m2 gồm 36 tòa nhà văn phòng, ký túc xá ở Bamban, hoạt động dưới vỏ bọc là một công ty trò chơi trực tuyến.

Ông Gilberto Cruz, lãnh đạo của đội đặc nhiệm thực hiện cuộc đột kích, cho biết: "Các công nhân được giải cứu nói với chúng tôi rằng đường dây trên thực hiện vụ lừa đảo tình cảm, lừa đảo tiền điện tử và các hoạt động lừa đảo khác. Các nạn nhân bị khống chế bằng cách tịch thu hộ chiếu nên họ không thể rời đi".

Ông Winston Casio - phát ngôn viên của Ủy ban Phòng chống tội phạm có tổ chức Philippines (PAOCC) cho biết, thanh niên Việt Nam trên (ngoài 30 tuổi) đến Philippines hồi tháng 1, sau khi được nhận làm công việc đầu bếp. Nhưng khi đến khu phức hợp, người này sớm nhận ra bản thân cùng hàng trăm người khác đã trở thành nạn nhân buôn người, bị ép tham gia các hoạt động lừa tình, lừa tiền trực tuyến.

Họ phải đóng giả là người có thu nhập cao, gửi tin nhắn tán tỉnh đến các nạn nhân, chủ yếu là người Trung Quốc, bắt đầu bằng những câu thoại kiểu như hỏi họ ngày hôm đó thế nào, họ vừa ăn món gì. Những người bị ép làm công việc lừa đảo này còn gửi ảnh chân dung của mình cho nạn nhân để "thúc đẩy quan hệ".

Ngoài ra, những kẻ điều hành trung tâm lừa đảo nhắm đến những người có gương mặt khả ái để đưa vào đường dây. Sau khi làm quen, tán tỉnh nạn nhân, họ phải tìm cách thuyết phục nạn nhân đổ tiền đầu tư vào những nền tảng ảo.

Trước đó, ngày 28/2, thanh niên Việt Nam trèo tường, vượt sông trốn khỏi khu phức hợp, tìm đến một trang trại xin ẩn náu. Chủ trang trạng sau đó trình báo với cảnh sát.

Đầu tháng 3, ông Casio đến trang trại gặp thanh niên Việt Nam, phát hiện dấu hiệu anh này bị tra tấn, trong đó có những vết sẹo, vết bỏng do điện giật. PAOCC đã đưa anh đến "nhà an toàn" ở Manila và mở cuộc điều tra. Danh tính người này không được giới chức Philippines công bố.

Chính quyền Philippines cho hay, tại cơ sở lừa đảo trực tuyến, các nạn nhân đã bị đe dọa gây tổn hại về thể chất hoặc phải chịu các biện pháp trừng phạt khác.

Ông Cruz nói: "Những công nhân không đạt được chỉ tiêu đã bị gây tổn hại về thể chất, bị cấm ngủ hoặc bị nhốt trong phòng".

Cảnh sát Philippines đã bắt 8 nghi phạm với cáo buộc buôn người, giam người trái phép, đồng thời tịch thu nhiều súng, đạn trong khu phức hợp.

Ông Casio cho hay cuộc điều tra vẫn trong giai đoạn đầu, bởi hầu hết nạn nhân được giải cứu "vẫn còn run rẩy". Cục Di trú Philippines sẽ điều tra tình trạng nhập cư của các nạn nhân. Những người có visa làm việc sẽ bị hủy visa và trục xuất về nước.

PAOCC cũng yêu cầu giới chức rút giấy phép hoạt động trong lĩnh vực đánh bạc trực tuyến của công ty Zun Yuan. Đây là một trong 105 nhà cung cấp dịch vụ đánh bạc trực tuyến được cấp phép ở Philippines.

Năm ngoái, cảnh sát đã bắt giữ gần 3.300 người trong 2 cuộc đột kích quy mô lớn vào những cơ sở lừa đảo ở Manila.

Đại sứ quán Malaysia tại Manila khi đó cũng cung cấp thêm cho PAOCC về thông tin một công dân nước này bị giam giữ, buộc làm việc bên trong khu phức hợp. "Lời khai của thanh niên Việt Nam và thông tin từ đại sứ quán Malaysia là cơ sở để Philippines mở chiến dịch phá khu phức hợp", ông Casio cho biết.

Nạn lừa đảo trực tuyến đang xuất hiện ngày càng gia tăng ở Đông Nam Á, với việc các tập đoàn tội phạm dụ dỗ, bắt cóc hoặc ép buộc người lao động tham gia hoạt động phạm pháp.

Theo Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm, ngành công nghiệp lừa đảo đang thu về số tiền chưa từng có, tương đương hàng tỷ USD. Các nạn nhân cho biết họ bị buộc phải lừa đảo mọi người đổ tiền vào các nền tảng đầu tư giả mạo.

Việt Nam Xã hội

Một người Việt giúp cảnh sát Philippines phá 'ổ' lừa đảo trực tuyến