Mỹ kêu gọi công dân ngay lập tức rời khỏi Lebanon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh lực lượng Hezbollah tại Lebanon và quân đội Israel liên tục tấn công qua lại, Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo tất cả người Mỹ ở Lebanon hãy "rời đi ngay lập tức" khi mà vẫn còn các chuyến bay thương mại.

Trong bản cập nhật ngày 22/10, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vẫn còn các chuyến bay thương mại, nhưng cảnh báo chúng ngày càng ít. Những công dân muốn rời khỏi Lebanon với sự trợ giúp của chính phủ phải điền biểu mẫu theo quy định. Bộ này kêu gọi “những công dân Hoa Kỳ chọn không rời đi thì hãy chuẩn bị kế hoạch dự phòng cho các tình huống khẩn cấp”.

Israel đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng và lực lượng vũ trang của Hezbollah ở Lebanon - nhóm khủng bố được Iran hậu thuẫn - khi nhóm này liên tục thực hiện nhiều cuộc tấn công vào các khu dân cư của Israel ở phía bắc.

Mỹ kêu gọi công dân ngay lập tức rời khỏi Lebanon
Binh sĩ Israel được triển khai gần biên giới với Lebanon, ngày 22/10/2023. (Ảnh: Jalaa Marey / AFP qua Getty Images)

Theo Israel, sự hiện diện của Hezbollah tại khu phi quân sự ở phía nam sông Litani là vi phạm Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trung tá Jonathan Conricus - người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) - cho biết khu vực này đáng lẽ không nên có sự hiện diện của Hezbollah, "đáng lẽ họ không có mặt ở đó, nhưng rõ ràng là họ đang có mặt ở đó. Họ đang tự do đi lại. Họ đã tận dụng nhiều cơ hội để tấn công dân thường và binh lính Israel".

Israel cáo buộc Iran đã ra lệnh thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào lãnh thổ Israel.

Tình hình an ninh khó lường

Trong một bài đăng sau đó trên mạng xã hội X (tên gọi mới của Twitter), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết người Mỹ được khuyến nghị rời khỏi khu vực là vì “tình hình an ninh khó lường” tại đó.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã nâng cảnh báo du lịch đối với Lebanon lên mức "không đi du lịch". Thành viên gia đình của nhân viên chính phủ và nhân viên không thuộc bộ phận khẩn cấp tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở thủ đô Beirut của Lebanon cũng được phép tạm thời rời đi nếu họ muốn. Bộ này cũng kêu gọi tất cả công dân Hoa Kỳ cảnh giác và theo dõi thông tin cập nhật về tình hình đang diễn ra ở Trung Đông.

Vòng bạo lực mới nhất ở Trung Đông bắt đầu vào ngày 7/10, khi nhóm Hamas có trụ sở tại Gaza thực hiện một cuộc tấn công chưa từng có vào Israel. Cuộc tấn công đó và các cuộc tấn công bằng tên lửa kể từ đó đã khiến ít nhất 1.400 binh sĩ và dân thường Israel thiệt mạng.

Các cuộc không kích trả đũa của Israel nhằm vào các mục tiêu của Hamas ở Dải Gaza đã khiến hơn 4.000 người chết và ít nhất 14.000 người khác bị thương. Tuy nhiên, IDF cho biết họ xác định được khoảng 550 vụ phóng tên lửa thất bại do Hamas thực hiện và không rõ có bao nhiêu trường hợp tử vong là do các vụ phóng thất bại đó gây ra.

Dân thường tại Gaza liên tục được Israel thúc giục sơ tán về phía nam Thành phố Gaza, xa khỏi các địa điểm và nơi ẩn náu của Hamas. Người ta ước tính có khoảng 1,2 triệu người phải di dời ở Gaza và khoảng 200.000 người phải di dời ở Israel.

Israel kêu gọi chính phủ Lebanon suy nghĩ kĩ

Trong một bài đăng ngày 21/10 trên X, Trung tá Jonathan Conricus của IDF đã lên án các cuộc tấn công của Hezbollah từ bên kia biên giới nhằm vào dân thường và binh lính Israel.

Ông cáo buộc Hezbollah làm leo thang tình hình trong vài ngày qua với việc sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau, gọi đó là một "trò chơi nguy hiểm".

Ông Conricus kêu gọi chính phủ và người dân Lebanon xem xét hậu quả lâu dài của việc cho phép Hezbollah tiếp tục tấn công Israel từ bên trong lãnh thổ Lebanon.

"Cần phải nêu rõ rằng Israel không hề gây hấn… rằng chúng tôi chỉ bảo vệ chính mình, và Hezbollah là bên gây hấn. Và tất nhiên, nhà nước Lebanon phải chịu trách nhiệm về mọi thứ xảy ra trên lãnh thổ của họ", ông Conricus nói.

Mỹ kêu gọi công dân ngay lập tức rời khỏi Lebanon
Binh sĩ Israel được triển khai gần biên giới với Lebanon, ngày 22/10/2023. (Ảnh: Jalaa Marey / AFP qua Getty Images)

Ông nói thêm: “Liệu nhà nước Lebanon có thực sự sẵn sàng gây tổn hại cho những gì còn lại của sự thịnh vượng và chủ quyền của Lebanon chỉ vì lợi ích của những kẻ khủng bố ở Gaza, vì ISIS ở Gaza?”.

"Đó là câu hỏi mà chính quyền Lebanon cần phải tự hỏi và trả lời. Bởi vì theo tình hình hiện tại, Hezbollah đang gây hấn và kéo Lebanon vào một cuộc chiến mà họ chẳng thu được gì, mà còn mất mát rất nhiều".

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ kêu gọi công dân ngay lập tức rời khỏi Lebanon