Ngân hàng Nhà nước chính thức đấu thầu vàng vào thứ hai tuần sau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp về việc đấu thầu vàng miếng SJC vào thứ hai tuần sau.

Sáng ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp về việc đấu thầu vàng miếng, thời gian bắt đầu đấu thầu là 10 giờ sáng ngày 22/4/2024 (thứ Hai).

Địa điểm đấu thầu tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước, số 25 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hình thức đấu thầu là đấu thầu theo giá.

Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng; khối lượng vàng miếng của 1 lô giao dịch là 100 lượng; loại vàng miếng bán là vàng miếng SJC được Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất.

Mỗi thành viên đặt thầu tối thiểu 14 lô (tức 1.400 lượng) và tối đa 20 lô (tương đương 2.000 lượng), giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc 81,8 triệu đồng/lượng (giá này chỉ phục vụ việc tính đặt cọc). Bước giá dự thầu là 10.000 đồng/lượng. Mỗi thành viên dự thầu chỉ được đăng ký 1 mức giá tối thiểu bằng hoặc cao hơn giá sàn do Ngân hàng Nhà nước công bố.

Như vậy, sau 11 năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng trở lại để tăng nguồn cung vàng ra thị trường.

Sau khi công bố giá sàn, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng bắt đầu điền vào đơn thầu. Các đơn vị trên có 30 phút để quyết định, khối lượng và giá mua. Một tiếng sau khi đóng thầu, Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố kết quả.

Các doanh nghiệp sẽ phải đặt cọc để tham gia đấu thầu, muộn nhất vào 17h ngày nhận thông báo thầu.

Hiện có 26 đơn vị bao gồm cả ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh vàng thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước.

Trong đó đến thời điểm này có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Loại vàng mang ra đấu thầu là vàng miếng SJC.

Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên được tổ chức vào ngày 28/3/2013.

Trong năm 2013, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 76 phiên đấu thầu vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu 1.819.900 lượng trên tổng số 1.932.000 lượng chào thầu.


Ngân hàng Nhà nước chính thức đấu thầu vàng vào thứ hai tuần sau