Ngày 1/3, vợ chồng bà Phương Hằng được triệu tập đến phiên xét xử luật sư Hàn Ni

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong phiên tòa xét xử bị cáo Đặng Thị Hàn Ni, vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng được triệu tập tới tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vào ngày 1/3.

Theo kế hoạch, ngày 1/3 tới đây, TAND TP. HCM sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân do hai bị cáo Đặng Thị Hàn Ni và Lê Văn Sỹ thực hiện.

Để phục vụ cho công tác xét xử, TAND TP đã triệu tập bà Nguyễn Phương Hằng (Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) và ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng) đến tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trong đó, bà Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ bị VKS truy tố theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt 2-7 năm tù.

Trước đó, ngày 21/9/2023, TAND TP.HCM đã tuyên án sơ thẩm bị cáo Nguyễn Phương Hằng 3 năm tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Trong vụ án này, TAND TP cũng đã triệu tập bà Hàn Ni đến tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo trạng, các bị can Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ đã lợi dụng các quyền tự do dân chủ, thực hiện nhiều buổi livestream trên không gian mạng, phát ngôn có nội dung bịa đặt, biết rõ thông tin không đúng sự thật hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân; đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của bà Nguyễn Phương Hằng (Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) và ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng) trái quy định của pháp luật.

Cáo trạng xác định, từ tháng 9/2021 đến tháng 2/2022, Hàn Ni sử dụng tài khoản Youtube và Facebook Nhà Báo Hàn Ni để đăng bài, tổ chức nhiều buổi ghi hình có nội dung sai sự thật "nhằm xúc phạm nhân phẩm, danh dự, uy tín của bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng"; xâm phạm lợi ích hợp pháp của Công ty Cổ phần Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Trong đó, Hàn Ni dùng tài khoản Youtube để phát buổi ghi hình với nội dung Bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không, gồm 4 đoạn có phát ngôn mang nội dung thuộc bí mật cá nhân và đời sống riêng tư của vợ chồng bà Hằng, vi phạm Điều 17 Luật An ninh mạng.

Quá trình điều tra, Hàn Ni khai đã lấy những thông tin trên "ở các bài báo chính thống đã đăng về bà Hằng nên không kiểm chứng lại đúng hay sai".

Trong khi đó, bị can Đặng Thị Hàn Ni khai việc có những phát ngôn nêu trên là do bà Hằng đã ghi hình phát trực tiếp trên mạng xã hội có những lời lẽ xúc phạm đến mình trong ngày 3-9-2021. Do vậy, bà Hàn Ni đã có buổi ghi hình phát vào ngày 3-9-2021 để phản biện lại những nội dung bà Hằng đã nói không đúng đối với Hàn Ni như tống tiền doanh nghiệp, phản động.

Còn ông Trần Văn Sỹ đã sử dụng tài khoản YouTube tên "LS Trần Văn Sỹ" để phát nhiều buổi ghi hình như "NPH sử dụng chất kích thích để chửi bới nghệ sĩ cho đã miệng", "Cty CP Đại Nam & hoạt động phòng chống rửa tiền", "Chính quyền tỉnh BD có đè đầu cưỡi cổ Cty CP Đại Nam như NPH", "Dũng Lò vôi đã thất bại toàn tập qua livestream sáng"…

Ông Sỹ khai lý do làm các video trên là bà Hằng đã có những phát ngôn xúc phạm các nghệ sĩ, báo chí, và có những lời lẽ trái với thuần phong mỹ tục. Ông thấy mình "cần có trách nhiệm góp tiếng nói" để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của bà Hằng. Còn đối với ông Dũng, bị can cho rằng vì ông này "thường ghi hình cùng vợ"...

Quá trình điều tra bổ sung, bà Hằng và ông Dũng rút đơn yêu cầu Hàn Ni và luật sư Sỹ bồi thường 300-500 tỷ đồng. Đối với một số Facebooker có hành vi tương tự đối với bà Hằng, cơ quan điều tra tiếp tục phối hợp Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP. HCM thu thập thêm tài liệu chứng cứ, xử lý sau.

Việt Nam Xã hội

Ngày 1/3, vợ chồng bà Phương Hằng được triệu tập đến phiên xét xử luật sư Hàn Ni