Nhiều người trẻ có xu hướng đi du lịch dịp Tết Nguyên đán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, nhiều người trẻ coi nghỉ Tết Nguyên đán là dịp để đi chơi, nghỉ dưỡng chứ không phải để tất bật lo toan. Vì vậy, những chuyến du lịch trong dịp Tết đang ngày càng trở thành xu hướng của giới trẻ hiện đại.

Những năm gần đây, thay vì về quê ăn Tết, xu hướng du lịch Tết ở trong nước và nước ngoài ngày càng trở nên phổ biến trong các gia đình trẻ, hiện đại.

Du lịch tết không chỉ được những bạn trẻ còn độc thân lựa chọn mà một bộ phận các gia đình trẻ cũng có xu hướng biến tết thành chuyến du lịch dài nhất trong năm. Bởi vì, nhiều người cảm thấy mệt mỏi với kế hoạch chúc tết, ăn uống, cỗ bàn, rửa bát, dọn dẹp suốt những ngày Tết nên đã lên kế hoạch để "trốn" Tết đi chơi xa.

Hoặc có những người trẻ mỗi lần về quê ăn Tết là đối mặt với 'hàng tá' câu hỏi như: Bao giờ có người yêu? Bao giờ lập gia đình? Bao giờ sinh con? Lương tháng bao nhiêu? Đã có thành tựu gì trong năm?... khiến nhiều người trẻ e ngại và không muốn gặp mặt họ hàng ngày Tết.

Vậy nên, du lịch tết là cách để mọi người tự thưởng cho bản thân sau một năm lao động, làm việc vất vả, giải tỏa những căng thẳng lo âu trong cuộc sống. Đồng thời, nó cũng giúp con người có thêm một nguồn năng lượng mới, chuẩn bị cho bản thân cho một năm lao động hăng say.

Tết là để hưởng thụ cuộc sống

Theo tổ chức nghiên cứu The Outbox Company, mức độ hào hứng cho kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm được thể hiện qua việc gần 50% khách du lịch Việt Nam mong chờ được đi du lịch trong dịp Tết 2024 , nhất là với giới trẻ.

Kết quả khảo sát cho thấy hơn 44,5% du khách Việt đã tiến hành đặt chỗ trước một phần hoặc toàn bộ cho chuyến du lịch Tết Âm lịch. Trong đó, nhóm du khách trong độ tuổi từ 35-44 là những người có sự chuẩn bị tích cực nhất cho chuyến du lịch dịp này.

Khách du lịch Việt Nam cũng cho thấy sự thay đổi rõ ràng về nhu cầu trải nghiệm và loại hình chuyến đi ưa thích ở các kỳ nghỉ trong năm. Trong dịp Tết, mọi người đặc biệt quan tâm đến các trải nghiệm ẩm thực khi có đến 22.9% số người lựa chọn đây là trải nghiệm yêu thích nhất của họ.

Trong khi đó, loại hình du lịch biển chỉ có 13.7% số người quan tâm, xếp sau các trải nghiệm về thiên nhiên và hoạt động ngoài trời (21.8%), lịch sử và văn hoá (16.8%).

Kết quả khảo sát cũng cho thấy khách du lịch Việt Nam quan tâm đặc biệt tới các điểm đến có chi phí hợp lý và có khoảng cách gần trong dịp Tết năm nay. Điều này phù hợp với tâm lý phân bổ thời gian cho nhiều mục đích của người Việt trong kì nghỉ Tết cũng như xu hướng tiết kiệm, giảm bớt chi tiêu do các ảnh hưởng của kinh tế trong suốt năm qua.

Du lịch nội địa vẫn sẽ là ưu tiên của khách du lịch Việt Nam trong kì nghỉ Tết 2024 với 57.7% du khách cho biết sẽ lựa chọn các chuyến đi trong nước vào dịp này.

Giám đốc 1 công ty du lịch nội địa cho biết, xu hướng đi du lịch theo tour ít hơn vì hiện đang là thời buổi công nghệ thông tin, mọi người đều có thể nắm được thông tin về các địa điểm du lịch.

Bên cạnh đó, với các tour nội địa, những người tài xế chở khách đi tham quan luôn có thể giới thiệu về địa điểm du lịch nên không cần tour nữa. Do đó, làm tour trọn gói nội địa bây giờ rất khó.

Ngày nay, khách có xu hướng đặt dịch vụ riêng mà không bao trọn gói. Ví dụ, 1 tour giá 10 triệu đồng/người bao gồm tất cả chi phí thì bây giờ họ chỉ cần công ty du lịch đặt xe, khách sạn còn các dịch vụ khác họ sẽ tự đặt.

Những khu vực như Quy Nhơn năm nay cũng gặp phải tình trạng ế khách. Mọi năm tầm này là bán hết nhưng năm nay khách sạn vẫn còn hơn 1 nửa cơ cấu phòng. Nguyên nhân được vị Giám đốc này nêu do vé máy bay đi Quy Nhơn quá cao, ngân sách đi du lịch cao thì không có gia đình nào chi tiền đi.

Tại Nha Trang, ông Lê Phú Điệp, Giám đốc Khu du lịch Đảo Hoa Lan, Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú Khánh Hòa cho biết, trong những năm gần đây, lượng khách đặt trước tour đi Nha Trang thường ít hơn những năm trước. Đến thời điểm hiện tại cũng ít đơn vị lữ hành trong nước và quốc tế gửi booking đến các khách sạn và điểm tham quan du lịch, các đoàn thường có số lượng ít hơn những năm trước đây.

Khi đặt tour đến Nha Trang, các đơn vị lữ hành thường gửi booking đặt tới các khu du lịch. Thông thường, không đặt cọc tiền, chỉ khi đặt phòng khách sạn thì mới cọc ít tiền để giữ phòng. Khi đặt trước các dịch vụ, giá cả thường không tăng so với ngày thường.

Lượng khách trong nước đến Nha Trang trong dịp Tết thường là khách lẻ, khách đi theo từng gia đình, nhóm gia đình , khách chủ động phương tiện riêng, họ tự đặt khách sạn và điểm tham quan nghỉ dưỡng riêng cho đỡ phụ thuộc và giảm được chi phí cho chuyến tham quan. Ngoài ra, giá vé máy bay cao cũng ảnh hưởng một phần lớn lượng khách đến với Nha Trang năm nay.

Xu hướng du lịch nước ngoài tăng

Tuy nhiên, số lượng du khách Việt lựa chọn xuất ngoại cũng đang cho thấy sự gia tăng đáng kể với tỷ lệ gần 50%.

Theo đánh giá của một số công ty lữ hành, giá vé máy bay Tết tăng cao cộng với chi phí ăn uống, đi lại tại các điểm du lịch trong nước khá đắt đỏ trong dịp Tết là yếu tố thúc đẩy nhiều người quyết định đi du lịch nước ngoài.

Đặc biệt, người dân Việt chủ yếu hướng tới các nước trong khu vực Châu Á. Những điểm đến đang được ưa chuộng là các nước như Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Lào, Indonesia, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc…

Các tour du lịch nước ngoài hút khách bởi chi phí nhiều tour quốc tế rất rẻ. Theo Giám đốc 1 công ty du lịch nội địa cho biết, năm nay, lượng khách đi Thái Lan đông nhất. Xếp ở vị trí thứ 2 là Trung Quốc vì có nhiều tour rất rẻ, khoảng 3 – 4 triệu đồng. Các vị trí tiếp theo là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Khách đi Thái Lan 5 ngày 4 đêm chỉ hết khoảng 6 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, Thái Lan năm nào cũng có các chính sách hỗ trợ của nhà nước nên du khách và các công ty du lịch rất được lợi. Các công ty du lịch gửi khách qua đó giá 1 tour là 100 USD. Tiền giá vốn đưa cho bên Thái Lan chỉ hơn 100 USD mà du khách đi 5 ngày 4 đêm được ở khách sạn 4 – 5 sao và được tham quan những điểm du lịch hấp dẫn. Do đó, đi Quy Nhơn 10 triệu đồng hay Phú Quốc mười mấy triệu đồng không thể bằng dịch vụ bên nước ngoài được.

Bên cạnh đó, ông Đặng Mạnh Phước, Tổng Giám đốc The Outbox Company cho biết, xu hướng đi nước ngoài du lịch của người Việt Nam cho thấy khách hàng hiện nay có tâm lý sẵn sàng chi trả cho những chuyến đi, sản phẩm độc đáo. Theo dữ liệu nghiên cứu, người Việt thực hiện kỳ nghỉ ở nước ngoài sẽ tập trung chi phí vào việc khám phá ẩm thực, các hoạt động giải trí, trong khi ở Việt Nam khách bỏ ra số tiền nhiều nhất vào chi phí lưu trú.

Vì vậy, nhiều chuyên gia ngành du lịch, đại diện của các đơn vị lữ hành đều đồng ý rằng cách làm du lịch nội địa cần có xu hướng đổi mới để giữ chân khách hàng. Các sản phẩm tour trong nước cần tạo nên nhiều sản phẩm bao gồm cơ hội trải nghiệm văn hóa, khám phá những điểm đến độc đáo, làm quen với những bộ môn thể thao đặc trưng gắn với địa hình như đi bộ xuyên rừng, leo núi, lặn biển.

Dù lượng người du lịch nội địa chưa tăng mạnh trong thời gian tới, các hoạt động tại điểm đến có thể kích thích, nâng cao chi phí của khách Việt Nam một cách hợp lý, xứng đáng thì vẫn có thể tạo đà phát triển bền vững. Nếu các tour du lịch nội địa chỉ dừng ở việc nghỉ dưỡng, mua sắm thì rất nhàm chán, du khách sẽ có tâm lý tự sắp xếp một chuyến đi cho riêng mình thay vì thông qua các đơn vị lữ hành, khiến việc kinh doanh tiếp tục gặp khó khăn.

Ngân sách chi tiêu du lịch cho dịp Tết 2024 cũng cho thấy sự khác nhau rõ rệt giữa các du khách du lịch nội địa và đi nước ngoài. Dữ liệu cho biết khách đi nước ngoài sẽ phải bỏ ra số tiền gấp 2,5 lần.

Đặc biệt, ở phân khúc cao cấp, lữ khách Việt vẫn duy trì kế hoạch cho những chuyến đi dài hơn và tăng chi tiêu trong dịp Tết Nguyên đán, thậm chí còn cao hơn so với các thời điểm khác trong năm.

Bên cạnh đó, du khách Việt Nam cũng bày tỏ những quan ngại và lo lắng nhất định đối với các chuyến đi du lịch trong dịp Tết. Ngoài yếu tố tài chính được xem là rào cản của đa phần du khách phổ thông, đáng chú ý phải kể đến mối quan ngại về sự đông đúc quá tải của các điểm đến du lịch.

Việt Nam Xã hội

Nhiều người trẻ có xu hướng đi du lịch dịp Tết Nguyên đán