Nghệ An: Để chó mắc bệnh dại cắn người tử vong, chủ tịch huyện sẽ bị phê bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà chức trách tỉnh Nghệ An sẽ phê bình Chủ tịch huyện nếu để chó mắc bệnh dại cắn chết người.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh Dại động vật và bệnh Cúm gia cầm trong thời gian qua, giới chức tỉnh Nghệ An đã ban hành Chỉ thị 06/CT-UBND nhằm chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống trong thời gian tới.

Cụ thể, các địa phương đang có dịch phải tập trung mọi nguồn lực để xử lý dứt điểm, không để dịch lây lan, kéo dài và phát sinh các ổ dịch mới. Địa phương nào chủ quan, lơ là, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì Chủ tịch huyện sẽ bị phê bình trước Chủ tịch tỉnh.

Để chủ động phòng, chống bệnh dại, bệnh cúm gia cầm hiệu quả, giảm thiểu tử vong ở người, Chủ tịch tỉnh Nghệ An yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã nhanh chóng triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dại, cúm gia cầm. Làm tốt công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ bệnh; kịp thời cảnh báo, chia sẻ thông tin và xử lý hoàn toàn các ổ dịch khi mới phát sinh.

Nghệ An đang triển khai xây dựng cơ sở, vùng an toàn bệnh dại. Trước mắt, tỉnh xây dựng thành công vùng an toàn dịch bệnh dại cấp huyện tại thành phố Vinh; cấp xã tại các huyện Đô Lương, Yên Thành, Thanh Chương.

Các huyện, thành phố, thị xã đẩy mạnh thông tin đến cộng đồng dân cư, trường học, người chăn nuôi, người làm nghề giết mổ động vật về mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống bệnh dại, nâng cao trách nhiệm của người chăn nuôi, đặc biệt là nuôi chó, mèo với cộng đồng.

Cùng với đó, hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ thực hiện khai báo và nuôi nhốt chó mèo; tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định. Đối với đàn gia cầm, tổ chức tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm đạt trên 80% tổng đàn.

Ngoài ra, hướng dẫn chủ chăn nuôi tăng cường áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động phòng chống dịch bệnh, khuyến khích người dân không sử dụng thịt gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm và thịt gia cầm chưa được kiểm dịch, kiểm soát giết mổ…

Đồng thời, xử phạt những trường hợp nuôi chó thả rông, không đeo rọ mõm hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

Nghệ An có tổng đàn vật nuôi lớn với hơn 34 triệu con gia cầm, gần 40.000 con chó. Năm 2023, tỉnh này xảy ra 4 ổ dịch cúm gia cầm, 11 ổ bệnh dại làm 7 người tử vong. Chỉ trong tháng 2/2024, đã xảy ra 2 ổ dịch dại tại huyện Quỳ Châu và thị xã Thái Hòa.

Việt Nam Xã hội

Nghệ An: Để chó mắc bệnh dại cắn người tử vong, chủ tịch huyện sẽ bị phê bình