Người cha ấm áp là may mắn lớn nhất của gia đình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong mắt trẻ thơ, người cha có vai trò không thể thiếu, là điểm tựa và chỗ dựa vững chắc cho con. Một người cha ấm áp sẽ giúp con lớn lên được sưởi ấm trong hạnh phúc và yêu thương.

Có một đoạn video trên mạng Weibo như sau:

Tại huyện Lệ An thuộc tỉnh Giang Tây, Chiêm Kiếm Phi là cha của hai người con, anh tự hứa rằng con ở đâu thì anh sẽ ở đó, sẽ không để bọn trẻ phải sống xa cha mẹ.

Chiêm Kiếm Phi từng là một đứa trẻ bị bỏ lại quê để cha mẹ đi làm ở thành phố xa. Từ khi còn rất nhỏ anh đã không có mẹ ở bên, anh sống với ông bà nội cho đến năm 14 tuổi. Vì vậy anh rất hiểu cảm giác cô đơn, mong muốn có tình yêu thương của cha mẹ mà không được.

Sau khi kết hôn và sinh con, anh Chiêm quyết định trở về bên gia đình và gánh vác trách nhiệm làm cha.

Trong video, Chiêm Kiếm Phi đưa con gái đi chơi công viên giải trí, cùng con gái chơi bi lắc, cầu trượt, xích đu… Cô con gái được ôm ấp trong vòng tay của bố, nụ cười thật tươi cho thấy niềm hạnh phúc và vui sướng của cô bé.

Sự lựa chọn của anh Chiêm nhận được rất nhiều sự ủng hộ của cư dân mạng.

Những ai đã từng trải qua mùa đông lạnh giá sẽ càng trân trọng mùa xuân ấm áp, những kí ức tuổi thơ ấm áp mà anh Chiêm Kiếm Phi mang đến cho con gái sẽ luôn đồng hành cùng con khôn lớn.

Có cư dân mạng bình luận: “Tình yêu lớn nhất của cha mẹ là mỗi khi nghĩ đến cha mẹ, lòng ta như ngập tràn năng lượng, cảm thấy sự ấm áp, từ đó có dũng khí và sức mạnh vượt qua khó khăn”.

Cha là sức mạnh tiến về phía trước của cuộc đời con. Hãy là một người cha ấm áp, để con trẻ cảm nhận được sự ấm áp trong cuộc sống hàng ngày, và khiến gia đình trở thành bến đỗ ấm áp.

Người cha ấm áp chính là may mắn lớn nhất của gia đình.

Hãy là một người cha ấm áp, để con trẻ cảm nhận được sự ấm áp trong cuộc sống hàng ngày, và khiến gia đình trở thành bến đỗ ấm áp. (Ảnh: Xframe)

Cha ấm áp, gia đình hòa thuận, hạnh phúc

"Mặt trời bé con" là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Lâm Lương, một nhà văn lớn về văn học thiếu nhi hiện đại và đương đại của Trung Quốc. Tác phẩm đã ghi lại cuộc sống gia đình của ông và ba cô con gái hồn nhiên như trẻ thơ tràn đầy hạnh phúc, khiến chúng ta cảm nhận được đây là một người cha ấm áp.

Dưới ngòi bút của Lâm Lương, mỗi buổi hoàng hôn là một buổi sum vầy đầm ấm.

Bởi vì trận chiến tranh giành bố sẽ bắt đầu, tai của ông đã quen với việc nghe ba cô con gái nói cùng một lúc, ông còn biết nội dung của những gì họ sẽ nói.

Lúc này, ông sẽ trả lời câu hỏi của cô con gái thứ nhất, dùng một tay vuốt tóc cô con thứ hai, một tay kia ôm cô con gái thứ ba và mỉm cười.

Ông ấy là một người cha ấm áp, chăm sóc cho mọi người trong gia đình.

Ông Lâm Lương cũng ghi lại cảnh cô con gái vẽ tranh. Cô con gái lớn chưa đi học mẫu giáo, cầm một cây bút sáp màu nhỏ vẽ trên giấy. Bức vẽ đầu tiên với nhiều màu chói lọi của cô bé đã nhận được lời khen ngợi chưa từng có của cha.

Khi đó, ông Lâm Lương đang ở nhà chăm sóc các con, con gái ông đề nghị: “Bố vẽ cho con bức tranh mẹ đang phơi quần áo”, “Bố vẽ cho con bức tranh mẹ đang ăn”. Và khi ông vẽ, cô con gái nhỏ nhìn đôi tay của ông với ánh mắt ngưỡng mộ.

Bố trở thành vị Thần trong mắt con

Một bức tranh của cha có thể trao đổi để con gái ngoan ngoãn ăn cơm, một bức tranh có thể trao đổi để con gái tự đi ngủ, bé đã trở nên rất ngoan và nghe lời.

Sau khi đọc "Mặt trời bé con", chúng ta sẽ thấy rằng sự kết hợp của những từ và cụm từ chúng ta quen thuộc thật tuyệt vời và thú vị, những khoảnh khắc nhỏ của cuộc sống đời thường thật nên thơ và đầy thú vị, giống như những mặt trời nhỏ, hãy để trái tim của chúng ta ấm áp.

Nhà giáo dục Xô Viết Suhomlinsky đã nói: “Trái tim trẻ thơ nhạy cảm, biết rộng mở để đón nhận mọi điều tốt đẹp”.

Một người cha ấm áp sẽ lấy mình làm gương, hướng dẫn con cái bằng trí tuệ và sự nhẫn nại của mình, khuyến khích và khen ngợi con, khiến sống thường ngày trở nên thú vị, gia đình sẽ hòa thuận, hạnh phúc.

Một người cha ấm áp sẽ lấy mình làm gương, hướng dẫn con cái bằng trí tuệ và sự nhẫn nại của mình, khuyến khích và khen ngợi con, khiến sống thường ngày trở nên thú vị. (Ảnh: Xframe)

Một người cha không ấm áp, gia đình buồn tẻ và ngột ngạt

Trong "Người bạn đồng hành hoàn hảo", mối quan hệ giữa Lâm Khánh Côn và con trai được cư dân mạng bình luận là khô cứng!

Cái gọi là "khô cứng" có nghĩa là nó rất cương cứng và không có chút ấm áp nào.

Buổi sáng, cậu con trai vào phòng ngủ của bố và hỏi: “Bố đưa con đi học được không?”

Khi biết cậu bé cần đến trường lúc tám giờ, người cha buồn ngủ mở và nói: “Vậy tại sao giờ con mới gọi bố?”

Đó là một mô tả hoàn hảo về cách chúng ta đánh thức con mình mỗi sáng, nhưng quan hệ của các nhân vật ở đây dường như không đúng chỗ.

Sau buổi học bơi, Lâm Khánh Côn đưa cho con trai một chai nước khoáng, nhưng cậu con trai không thể vặn được nên đưa chai nước khoáng cho bố và nói: “Bố, bố có thể mở cho con được không?”

Người cha dựa vào cửa xe, nhìn con trai và nói: “Con hãy tự mở đi”.

Người con trai giải thích rằng bơi xong rất mệt và cậu bé thực sự không thể mở chai nước được.

Lâm Khánh Côn cau mày: “Không mở được thì đừng uống nữa”.

Thấy con trai không thể mở chai nước dù cố gắng thế nào, ông ta mới giơ tay với lấy chai nước, mở nắp và đưa cho con trai rồi tiếp tục: “Con là con trai, cho nên không chỉ cần rèn luyện thể lực, còn cần rèn luyện ý chí”.

Tuy nhiên, khi Lâm Khánh Côn thấy cậu con trai 10 tuổi của mình đang sống trong ngôi nhà thuê nhỏ và không có không gian riêng, thậm chí không có một chiếc giường tử tế, ông đã nói với vợ để bảo cô tìm căn nhà và ông sẽ mua cho họ.

Nhà tâm lý học Vũ Chí Hồng đã từng nói rằng tình yêu của một người cha là một chút ấm áp, nhưng chỉ có một chút ấm áp mà thôi. Ý tốt của họ thường hơn cả của người mẹ, nhưng những đứa trẻ thường không cảm nhận được sự hiện diện của bố.

Một người cha không được cảm nhận thường đi kèm với một người mẹ thường xuyên thất vọng, giống như Lâm Khánh Côn và vợ.

Mục đích ban đầu của Lâm Khánh Côn là cải thiện nơi con trai anh sống và sự nhạy cảm, dễ bị tổn thương của nó; điều vợ ông thất vọng là điều cậu con trai cần không phải là vật chất mà là sự đồng hành và ấm áp của người cha.

Một đứa trẻ không cảm nhận được hơi ấm của cha chắc hẳn sẽ yếu đuối và không có cảm giác an toàn, và một gia đình không cảm nhận được hơi ấm của cha sẽ thật tẻ nhạt và ngột ngạt.

Một đứa trẻ không cảm nhận được hơi ấm của cha chắc hẳn sẽ yếu đuối và không có cảm giác an toàn. (Ảnh: Xframe)

Trờ thành một người cha ấm áp

Nhà tâm lý học Geerdi từng nói: “Sự xuất hiện của người cha là sự tồn tại đặc biệt và có sức mạnh đặc biệt trong việc nuôi dưỡng con cái”.

So với sự tinh tế của người mẹ, người cha đại biểu cho sức mạnh, lòng dũng cảm và sự tự tin.

Trong tiếp xúc với với con, người cha tác động một cách tinh tế đến hành vi của con, đồng thời, cha cũng nên để con cảm nhận được tình yêu thương và sự ấm áp từ mình.

Có ba phẩm chất quan trọng nhất để trở thành một người cha ấm áp:

1. Có trái tim trẻ thơ

Trong bài báo “Cha con trở thành anh em theo năm tháng” có viết rằng có ông bố rất yêu con, thích con, thích chơi cùng với con.

Vào mùa xuân, ông dẫn lũ trẻ đi thả diều trên cánh đồng lúa mì, diều là hình con rết do ông dùng lụa nhuộm, dây là dây trầm của đàn nhị, diều chắc mà nhẹ. Lũ trẻ chạy nhảy vui vẻ ở cánh đồng.

Ông cũng làm đủ loại đèn, dùng những quả dưa hấu nhỏ, gọt bỏ phần thịt và chạm những hoa văn rất đẹp trên vỏ để làm đèn dưa hấu. Bọn trẻ đốt nến bên trong đèn dưa hấu, đi khắp phố, lũ trẻ hàng xóm nhìn thấy cũng ghen tị lắm.

Nhà văn Uông Tăng Kỳ từng nói: “Là một người cha, bạn nên cố gắng duy trì một chút ngây thơ như trẻ con”.

Có được sự hồn nhiên như trẻ thơ sẽ tạo nên sự thú vị và khiến trẻ thích chơi với bố hơn.

Một người cha ấm áp nên cố gắng duy trì một chút tâm trẻ thơ, hiểu con, trải nghiệm niềm vui trong các trò chơi với con, hòa đồng và giao tiếp với con như một người bạn, và thiết lập mối quan hệ tốt đẹp giữa cha mẹ và con cái.

Một người cha ấm áp nên cố gắng duy trì một chút tâm trẻ thơ, hiểu con, trải nghiệm niềm vui trong các trò chơi với con, hòa đồng và giao tiếp với con như một người bạn. (Ảnh: Xframe)

2. Lạc quan và mang lại tâm trạng vui vẻ cho trẻ

Một chủ nông trường thuê một thợ sửa ống nước.

Người thợ sửa ống nước rất không may, đầu tiên là chiếc xe bị nổ lốp, sau đó là chiếc máy khoan điện bị hỏng, và cuối cùng là chiếc xe cũ đang lái đâm vào chỗ trũng.

Sau giờ làm việc, người chủ chở anh về nhà.

Đứng ở cửa, người thợ sửa ống nước xui xẻo im lặng một lúc, sau đó đưa tay ra vuốt ve cành cây nhỏ trước cửa.

Khi cánh cửa mở ra, anh chàng thợ sửa ống nước mỉm cười, ôm chặt lấy hai đứa trẻ và dành cho vợ một nụ hôn.

Người chủ không kìm được sự tò mò của mình và hỏi: “Động tác ở trước cửa của anh là có ý gì?”

Anh thợ sửa ống nước hớn hở trả lời: “Đúng, đây là 'cây rắc rối' của tôi. Tôi treo những rắc rối lên cây, để ông Trời chăm sóc chúng, mai đi làm lại mang chúng đi. Lạ thay, hôm sau tôi lại tìm đến gốc cây. Hầu hết các 'rắc rối' đã biến mất”.

Những muộn phiền không còn nữa, thay vào đó là tâm trạng vui vẻ.

Trên đời này, không có vận may tuyệt đối, nhưng chúng ta có thể chọn cho mình một tâm thái tốt. Vì với lạc quan, mỗi bước đi của cuộc đời đều có thể là một cảnh đẹp.

Một người cha ấm áp, cho dù gặp phải những điều tồi tệ như thế nào ở bên ngoài, cũng nên mang lại tâm trạng tốt cho con cái và để chúng có những kỳ vọng tốt đẹp về tương lai.

3. Hỗ trợ giúp trẻ được là chính mình

Khi còn nhỏ, Lôi Quân thích chơi tháo và lắp ráp radio và ti vi.

Vào thời đó, những đồ dùng này rất đắt tiền, nhưng cha anh đã động viên anh rất nhiều và dành rất nhiều tiền mua cho anh những thứ đồ đó.

Trong quá trình tháo gỡ và lắp ráp, Lôi Quân không chỉ phát triển niềm yêu thích với radio mà quan trọng hơn, anh có được động lực và khả năng học hỏi, tìm tòi không ngừng.

Khi bắt đầu kinh doanh ở tuổi 40, ông đã chọn lĩnh vực điện thoại thông minh, từ đó dẫn đến sự ra đời của Xiaomi.

Dương Giáng đã nghiêm túc xem xét những gì bản thân "nên" học.

Cha anh nói rằng không có đúng hay sai, chỉ cần học những gì con thích nhất.

Mỗi đứa trẻ đều thuộc về chính chúng, chúng không phải là những mảnh gỗ được gia công và lắp ráp theo lý tưởng của cha mẹ, chúng có tiềm năng riêng, chúng chỉ cần một môi trường thích hợp để phát triển nhanh chóng.

Một người cha ấm áp, tôn trọng tiềm năng và sở thích của trẻ, hỗ trợ chúng làm những gì chúng thích và trở thành chính mình thông qua việc không ngừng tìm tòi và học hỏi.

Trong mắt trẻ thơ, người cha là vai trò không thể thiếu, là chỗ dựa, điểm tựa vững chắc cho con, trở thành người cha ấm áp sẽ giúp con lớn lên hạnh phúc trong tình yêu thương, ấm áp.

Minh An
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Người cha ấm áp là may mắn lớn nhất của gia đình