Người dân Bắc Giang phát hiện mảnh đạn trong ngực chim đại bàng đầu nâu quý hiếm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân Bắc Giang đã phát hiện cá thể chim đại bàng đầu nâu và giao cho Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật (Vườn quốc gia Cúc Phương) đưa đi kiểm tra.

Vừa qua, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật (Vườn quốc gia Cúc Phương) vừa tiếp nhận cá thể chim đại bàng đầu nâu từ một người dân tỉnh Bắc Giang. Sau khi tiếp nhận, đơn vị cùng nhóm bác sĩ, chuyên gia nước ngoài đã đưa đi chăm sóc, khám tổng quát, lấy mẫu máu, mẫu phân xét nghiệm, chụp X-quang và siêu âm kiểm tra chuyên sâu.

Trung tâm phát hiện đại bàng bị bắn trước đó và hiện còn một mảnh đạn găm ở vùng cơ ngực. Ngoài ra hệ thống tiêu hóa của đại bàng bị suy yếu.

Các chuyên gia quyết định không phẫu thuật gắp mảnh đạn, mà để vết thương tự liền, khối cơ sẽ hình thành lớp mỡ bao bọc mảnh đạn.

Chim đại bàng được kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng, chăm sóc đặc biệt trước khi tái thả về tự nhiên (Ảnh: Vườn quốc gia Cúc Phương).

Việc phát hiện tổn thương này khiến tiến độ thả loài động vật quý hiếm về tự nhiên sẽ lùi lại khoảng 10 ngày.

Đại diện Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật cho biết, ở đây chim đại bàng sẽ được sống trong không gian rộng. Nó không bị buộc chân, nhét thức ăn như trước mà khuyến khích tự ăn. Thức ăn chủ yếu của chim đại bàng là chim cút, thịt thỏ, ăn 2 – 3 lần/ngày.

Điều kiện để chim đại bàng về với tự nhiên phải được kiểm tra bệnh tật xem có ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh không, có tự sinh tồn, tự tìm kiếm thức ăn (săn mồi), uống nước được không...

Con chim đại bàng trên được một Youtuber Nguyễn Văn Quế (37 tuổi, huyện Hiệp Hoà, Bắc Giang) bàn giao lại cho trung tâm cứu hộ. Anh Quế cho biết, tiếp nhận loài này từ một người dân ở huyện Yên Dũng (Bắc Giang) khi thấy sức khỏe nó rất yếu ớt. Sau khoảng 10 ngày chăm sóc, anh liên hệ và bàn giao đại bàng cho Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật.

Chim đại bàng đầu nâu quý hiếm được người dân tỉnh Bắc Giang giao nộp cho VQG Cúc Phương cứu hộ ngày 13/3 (Ảnh: Vườn quốc gia Cúc Phương).

Đại bàng hoàng đế (đại bàng đầu nâu) là loài chim sống chủ yếu ở châu Âu. Việt Nam là nơi loài đại bàng này di cư qua nhưng không sinh sản nên rất hiếm gặp.

Chim đại bàng đầu nâu thuộc nhóm IB danh mục các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm trong Nghị định 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ. Chúng có tên trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ IUCN.

Được biết, trong năm 2023, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật đã tiếp nhận 144 đợt, với 599 cá thể của 48 loài động vật hoang dã. Bên cạnh đó, cho sinh sản 291 cá thể mới của 26 loài. Tái thả 28 đợt với 306 cá thể của 23 loài. Hiện nay, đang chăm sóc, cứu hộ hơn 2.900 cá thể của 74 loài động vật hoang dã bản địa của Việt Nam, và 5 loài có nguồn gốc phân bố từ nước ngoài.

Việt Nam Xã hội

Người dân Bắc Giang phát hiện mảnh đạn trong ngực chim đại bàng đầu nâu quý hiếm