Người dân Việt với truyền thống đi chúc Tết mùng 1 đầu năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phong tục chúc Tết là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt. Không phân biệt tuổi tác, bất cứ ai cũng có thể trao nhau những lời chúc ý nghĩa để thể hiện tình cảm lẫn sự tôn trọng trong năm mới.

Những ký ức về một ngày Tết cổ truyền với nhiều phong tục văn hóa ý nghĩa là điều không thể thiếu trong hành trình lớn lên với người Việt.

Phong tục chúc Tết là văn hóa của người Việt, là truyền thống được người dân gìn giữ từ bao đời nay. Dù cuộc sống thay đổi, tác động ít nhiều đến phong tục này song giá trị cốt lõi vẫn không thay đổi. Trong tương lai, phong tục ý nghĩa này vẫn luôn cần được bảo tồn và lưu truyền.

Ngày 10/2 (mùng 1 Tết) người dân tại nhiều tỉnh thành vẫn giữ gìn phong tục đi chúc Tết họ hàng nội ngoại, người thân, hàng xóm...

Tết là ngày các thành viên đoàn tụ sau một năm học tập, làm việc xa nhà.

Tết là quãng thời gian để mỗi người nhớ về cội nguồn, do đó câu thành ngữ: "Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy" chính là lịch trình để mọi người đi lại, hỏi thăm và chúc tết những người đã nuôi dưỡng mình.

Theo quan niệm của ông cha ta, "cha" là đại diện của "họ hàng bên nội". Do đó, "mùng 1 Tết cha" có nghĩa là sáng ngày mồng 1 Tết, vợ chồng con cái, anh em ruột thịt sẽ tập trung bên nội để cúng bái gia tiên và chúc Tết ông bà, cha mẹ để tỏ lòng thành kính. Tuy nhiên, ngày nay nhiều gia đình đã gộp chung 2 ngày đầu năm là để chúc Tết cả 2 bên nội ngoại.

Nhiều nơi còn có phong tục mùng 1 đi chúc Tết quanh xóm để tình cảm xóm làng được gắn kết hơn.

Có nơi thì chúc Tết theo nhóm, nhà này sang nhà kia chúc và cùng rủ nhau đi chúc Tết nhà tiếp theo. Đến lúc hình thành một nhóm đông cùng đi chúc Tết rất có không khí nhộn nhịp.

Năm mới nhà nào cũng rất hiếu khách, cùng chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất.

Trẻ em đến nhà nào cũng được thưởng thức bánh kẹo Tết, đồng thời ngồi đợi người lớn nói chuyện năm mới.

Trẻ em cũng háo hức đến Tết được cùng cha mẹ đi chơi khắp xóm.

Ngoài ra, trẻ em cũng được người lớn lì xì mừng tuổi. Là một nét đẹp của phong tục Tết Việt.

Không chỉ người lớn mà với trẻ em việc chúc Tết đầu năm cũng là một phong tục vô cùng ý nghĩa và thú vị.

Nhà nhà quây quần bên nhau khi Tết đến Xuân về. Kể cho nhau những câu chuyện thăng trầm trong năm vừa qua và mong chờ một năm mới tốt đẹp hơn.

Chính vì thế mà phong tục chúc Tết những ngày đầu năm được hình thành. Người người nhà nhà trao nhau những lời chúc tết hay để mong bạn bè, người thân cũng đạt những ý nguyện của riêng mình. Đây là truyền thống cao đẹp của người Việt Nam vào những ngày Tết và được lưu truyền từ ngàn đời nay. Thế hệ này nối tiếp thế hệ khác và cứ thế họ trao nhau những lời chúc đẹp nhất.

(Ảnh: Hoàng Anh)

Việt Nam Xã hội

Người dân Việt với truyền thống đi chúc Tết mùng 1 đầu năm