Người Việt ở Đài Loan kể lại giây phút khi gặp động đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều lao động và sinh viên Việt Nam ở Đài Loan hoảng sợ vì lần đầu tiên chứng kiến và trải qua dư chấn của trận động đất mạnh nhất 25 năm qua tại đất nước này.

Chiều 3/4, Bộ Ngoại giao dẫn thông tin từ Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết, vào sáng cùng ngày, một trận động đất với cường độ lớn và dư chấn đã xảy ra gây ảnh hưởng nghiêm trọng hầu hết các khu vực của Đài Loan (Trung Quốc), khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Nhận thông tin trên, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc nhanh chóng liên hệ với các nhà chức trách sở tại và đầu mối cộng đồng người Việt Nam nắm bắt thông tin, kịp thời ứng phó tình hình.

"Đến nay, chưa có thông tin về thương vong của người Việt trong trận động đất này", nhà chức trách cho biết.

Đây là trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay

Vợ chồng anh Phạm Xuân Lộc, chị Đồng Huế hoảng sợ bật dậy vào lúc 8h sáng 3/4 (theo giờ Đài Loan) sau khi thấy căn phòng rung lắc, đồ đạc rơi loảng xoảng do động đất.

Khi mới sang Đài Loan, anh Lộc, chị Huế đã được tham gia các khóa học bảo vệ bản thân sau khi có thiên tai như động đất. Người dân được dạy khi đó phải tìm đến gầm bàn, di chuyển đến khoảng trống trong nhà để trốn vì khả năng chạy không kịp.

Sau 5 năm học tập và làm việc tại đây, lần đầu tiên chị Huế chứng kiến trận động đất mạnh đến vậy. Rất may, chị sinh sống ở khu vực phường Trung Hòa, thành phố Tân Bắc, cách xa khu vực tâm chấn của động đất, nên những dư chấn dội đến đã giảm hẳn cường độ. Song, hoang mang, lo lắng vẫn xâm lấn toàn bộ tâm trí đôi vợ chồng.

Cố thủ trên giường cầu nguyện

Đang trong nhà tắm, Nguyễn Văn Hà (24 tuổi, quê Chí Linh, Hải Dương) nghe cảnh báo trên điện thoại reo inh ỏi. Cùng lúc đó anh nhận ra tòa nhà mình đang ở rung lắc dữ dội.

Hà hiện là công nhân làm việc trong nhà máy sản xuất ô tô ở Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc). Sau ca làm đêm, Hà vừa trở về phòng tắm rửa, ngủ bù.

Khoảng hơn 7h ngày 3/4, trong lúc đang tắm, Hà cảm nhận rung lắc tương đối mạnh. Hơn 1 năm sang Đài, nam công nhân chưa từng chứng kiến chuyện tương tự xảy ra.

Ngôi nhà Hà ở càng lúc càng rung mạnh. Anh vội mặc chiếc quần đùi rồi lao ra phòng khách tìm chỗ trú ẩn.

Hà cho biết, bên ngoài mọi người cũng hoảng loạn, anh nghĩ chạy ra ngoài chưa chắc đã an toàn nên tôi cố thủ trên chiếc giường ở trong phòng. Hơn 1 phút sau thì mọi thứ dần bình thường trở lại.

Một lúc sau, đợt rung chấn thứ hai xuất hiện. Lúc này, điện thoại của Hà lại reo inh ỏi, phát cảnh báo khẩn về động đất.

Khu vực của Hà ở cách tâm chấn hơn 50km nhưng rung lắc mạnh cũng khiến anh sợ hãi. Cũng như lần trước, lần này Hà cũng chỉ biết ngồi im trên giường cầu nguyện.

Theo nam công nhân quê Hải Dương, từ 7h sáng đến thời điểm hiện tại, khu vực anh sinh sống đã xuất hiện 4 lần rung chấn. Chàng trai cũng vừa kịp bình tĩnh gọi về thông báo cho gia đình bản thân vẫn an toàn.

Khách Việt hoang mang đòi hủy tour đi Đài Loan

Khoảng 8h ngày 3/4 (theo giờ Việt Nam), đoàn khách Việt Nam gồm 19 người, có cả trẻ em đang chuẩn bị làm thủ tục rời khách sạn ra sân bay thì động đất xảy ra.

Mặt đất rung chuyển, đoàn khách chạy nháo nhác ra ngoài khi chứng kiến những mảng tường khách sạn bắt đầu nứt vỡ. Một số du khách có phần hoảng hốt. Họ chạy tản ra khắp nơi, nhưng sau cùng tất cả đều bình an.

Theo ông Từ Quý Thành, giám đốc Công ty du lịch Liên Bang, đoàn khách này vừa kết thúc lịch trình ở Đài Bắc, Đài Loan ngày 2/4. Họ lưu trú tại khách sạn đến sáng 3/4 và chuẩn bị lên máy bay về nước.

Cũng trong sáng 3/4, tại công ty ông Thành, một số du khách khi biết được thông tin động đất đã đòi hủy tour khởi hành vào ngày 10 và 12/4.

Theo các đơn vị lữ hành, thị trường Đài Loan đang mùa cao điểm do đây là thời điểm tiết trời rất đẹp của mùa hoa anh đào. Trận động đất sáng 3/4 khiến nhiều công ty lữ hành lo ngại, nhu cầu đi Đài Loan của khách Việt sẽ giảm sâu.

Bên cạnh đó, không chỉ Đài Loan, mà tour đi các nước lân cận như Nhật Bản, Trung Quốc… cũng chịu ảnh hưởng bởi động đất.

Đại diện Công ty du lịch Cat Tour Việt Nam cho biết, nhiều du khách đã đặt tour đi Trung Quốc có ngày khởi hành trong tháng 3 gọi điện cho họ bày tỏ sự hoang mang, lo sợ về chuyến đi sắp tới. Vậy nên, phía công ty phải liên tục cập nhật tình hình và trấn an du khách.

May mắn là tại thời điểm xảy ra trận động đất, tâm chấn nằm ở bờ phía đông của đảo Đài Loan, còn các tuyến điểm khai thác du lịch thường nằm ở dải phía tây và tây bắc của Đài Loan (Cao Hùng - Đài Trung - Đài Bắc), nên sẽ chịu ảnh hưởng ít hơn.

Theo Cục Khí tượng Đài Loan, trận động đất có cường độ 7,2 độ richter xảy ra lúc 7h58 cùng ngày, ở độ sâu 15,5 km, tâm chấn cách huyện Hoa Liên (huyện lớn nhất Đài Loan nằm ở vùng biển phía Đông hòn đảo) 25 km về phía Nam - Đông Nam. Nhiều ngôi nhà ở huyện bị sụt lún, nghiêng và sập.

Sau đó, lúc 8h11 cùng ngày, một trận động đất mạnh 6,0 độ richter xảy ra ở vùng biển ngoài khơi huyện Hoa Liên, với tâm chấn sâu 10 km. Khoảng 20 phút sau đó, một trận động đất mạnh 5,9 độ richter tiếp tục xảy ra ở vùng biển này.

Trận động đất Đài Loan 921 (còn gọi là trận động đất Chi-Chi) là trận động đất lớn nhất ở Đài Loan vào cuối thế kỷ 20. Nó xảy ra lúc 1h47 ngày 21/9/1999 với cường độ 7,6 độ richter. Trận động đất khiến hơn 2.400 người thiệt mạng, hơn 10.000 người bị thương và gần 110.000 ngôi nhà bị sập hoặc hư hỏng.

Trận động đất mạnh nhất 25 năm ở Đài Loan (Trung Quốc) xảy ra tại tâm chấn Hoa Liên vào sáng 3/4 phá hủy 125 tòa nhà khiến 7 người thiệt mạng, khoảng 700 người bị thương và hàng chục người bị mắc kẹt.

Việt Nam Xã hội

Người Việt ở Đài Loan kể lại giây phút khi gặp động đất