Động đất 7,6 độ richter ở Nhật Bản khiến mặt đất dịch chuyển tới 1,3 m về phía Tây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trận động đất 7,6 độ Richter ở Nhật Bản vào ngày 01/1 vừa qua đã khiến nhà sập, thuyền lật và mặt đất dịch chuyển tới 1,3 m.

Những thiệt hại chính

Theo AFP, một quan chức Nhật Bản ở tỉnh Ishikawa chia sẻ rằng "số người chết đã lên tới 48" vào ngày 02/1. Lực lượng cứu hộ đang chạy đua để tìm kiếm những người sống sót sau thảm họa ngày đầu năm.

Trận động đất đã gây thiệt hại lớn với các công trình và gây hỏa hoạn ở thành phố Wajima thuộc tỉnh Ishikawa. Dư chấn liên tục lên đến 155 vụ động đất nhỏ đã cản trở hoạt động cứu hộ.

Cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ trong sáng 02/1. Tại Wajima, một tòa nhà 7 tầng bị lật nghiêng và khu vực trung tâm thành phố bị thiêu rụi trong hỏa hoạn bùng phát ngày 01/1. Trận động đất này cũng gây thương tích cho người và hư hại công trình tại các tỉnh Niigata, Toyama, Fukui và Gifu.

Theo Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản, khoảng 1.400 hành khách đi tàu cao tốc shinkansen bị mắc kẹt trong khoảng 11 giờ khi công ty tạm dừng hoạt động của 4 chuyến tàu trên tuyến Hokuriku giữa ga Toyama và Kanazawa để kiểm tra đường ray cũng như cơ sở hạ tầng khác sau trận động đất.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, động đất có tâm chấn cách Wajima khoảng 30 km về phía đông - đông bắc với độ sâu ước tính là 16 km.

Cơ quan Thông tin Không gian Địa lý Nhật Bản cho hay, hệ thống khảo sát trắc địa của nước này ghi nhận mặt đất dịch chuyển đáng kể sau động đất, với một địa điểm tham chiếu ở Wajima di chuyển 1,3 m về phía tây.

Ngoài ra, thị trấn Anamizu ở tỉnh Ishikawa cũng di chuyển 1 mét về phía Tây và thành phố Suzu di chuyển 80cm về phía Tây. Notojima (bán đảo Noto) ở thành phố Nanao cũng di chuyển khoảng 60 cm về phía Tây Bắc.

Ngoài tỉnh Ishikawa ra, thì tỉnh Toyama và tỉnh Niigata cũng di chuyển mỗi nơi khoảng 20 cm. Tỉnh Yamagata, vùng Kanto và tỉnh Gifu mỗi nơi cũng dịch chuyển vài cm.

Viện Đất đai và Địa lý cho biết do thiếu dữ liệu tại một số điểm tham chiếu nên các cuộc khảo sát chính xác sẽ được thực hiện trong tương lai, số liệu cuối cùng có thể được sửa đổi và có thể xảy ra những thay đổi lớn hơn về vỏ trái đất so với dự kiến.

Khi trận động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản xảy ra vào năm 2011, Viện Khoa học Đất đai và Địa chất đã đo chuyển động của vỏ Trái Đất theo chiều ngang dài 5 mét gần Bán đảo Oshika ở tỉnh Miyagi.

Nguyên nhân của trận động đất

Về nguyên nhân trận động đất, theo hãng tin Kyodo, vào cuối cuộc họp ở Tokyo, nhóm chuyên gia cho biết họ tin rằng trận động đất có độ lớn 7,6 này xảy ra do hiện tượng đứt gãy ngược, khi phần vách treo của đường đứt gãy dịch chuyển lên trên so với vách đáy. Ở hiện tượng đứt gãy thuận, vách treo nằm phía trên mặt phẳng đứt gãy và vách đáy nằm phía dưới mặt phẳng này.

Các chuyên gia cảnh báo khu vực hoạt động kiến tạo đang mở rộng trong và xung quanh khu vực. Do đó, người dân nên cảnh giác với những trận động đất mạnh tiếp tục xảy ra, cao nhất là 7 trong thang cường độ địa chấn của Nhật Bản.

Giới chuyên gia đã phát hiện hoạt động địa chấn mạnh ở khu vực phía Bắc bán đảo Noto, nằm ở tỉnh Ishikawa trên bờ biển Nhật Bản, kể từ tháng 12/2020. Khu vực này đã trải qua một trận động đất có độ lớn 5,4 vào tháng 6/2022 và trận động đất có độ lớn 6,5 hồi tháng 5/2023.



BÀI CHỌN LỌC

Động đất 7,6 độ richter ở Nhật Bản khiến mặt đất dịch chuyển tới 1,3 m về phía Tây