'72 giờ vàng' sắp hết, số người chết vì động đất ở Nhật Bản tăng lên 78, 25 người mất tích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trận động đất ở Bán đảo Noto của Nhật Bản khiến ít nhất 78 người chết và 25 người mất tích. Hàng nghìn nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian, hy vọng trong "72 giờ vàng" cứu càng nhiều người càng tốt.

Ông Masuhiro Izumiya, thị trưởng thành phố Suzu, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, phát biểu tại cuộc họp cứu trợ thảm họa khu vực vào tối thứ Tư: “Thời hạn 72 giờ sau trận động đất sắp hết”.

"Chúng ta thực sự cần tập trung toàn bộ sức lực và tiếp tục công việc cứu hộ", ông Mitsuhiro Izumiya nói.

Các nhân viên cứu hộ cho biết, khi xảy ra thảm họa và có người bị mắc kẹt, nước là yếu tố quyết định thời gian sống sót của người mắc kẹt, vì vậy “72 giờ vàng” được coi là thời điểm quan trọng nhất cho công tác tìm kiếm cứu nạn, số nạn nhân bị mắc kẹt tương đối cao.

Tuy nhiên, các nỗ lực cứu trợ gặp nhiều khó khăn do đường sá bị gián đoạn và các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề khá xa. Mưa cũng khiến hoạt động cứu hộ trở nên khó khăn hơn.

Gần 600 cơn dư chấn đã được ghi nhận trên Bán đảo Noto kể từ khi trận động đất mạnh xảy ra vào ngày đầu năm mới, làm dấy lên lo ngại về lở đất và thiệt hại thêm về cơ sở hạ tầng.

Trận động đất này được coi là trận động đất tồi tệ nhất ở Nhật Bản kể từ năm 2016. Cho đến nay, mức độ thiệt hại và thương vong đầy đủ vẫn chưa được đánh giá hết. Ông Mitsuhiro Izumi cho rằng 90% ngôi nhà ở thành phố Suzu có thể đã bị sập.

Số người chết cao nhất là ở thành phố Wajima, nơi có 44 người chết do động đất. Một đám cháy bùng phát gần địa điểm du lịch địa phương và đám cháy đã lan sang hơn 200 ngôi nhà. Thành phố Wajima bị ảnh hưởng nặng nề và không thể ước tính được số lượng nhà cửa bị hư hại.

Do đường vào thị trấn Noto bị cắt nên chưa thể ước tính được thiệt hại. Tại thành phố Nanao, 102 ngôi nhà được xác nhận đã bị phá hủy hoàn toàn.

Ngoài ra, một người mất tích do trận sóng thần gần cảng cá Ukai ở thành phố Châu Châu. Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đang cử tàu tuần tra tới tìm kiếm và cứu hộ.

Tại tỉnh Ishikawa, nơi có tâm chấn, hơn 33.000 người đã phải sơ tán khỏi nhà, tại tỉnh Ishikawa và các quận Toyama và Niigata lân cận, khoảng 100.000 hộ gia đình không có nước sinh hoạt.

Công ty Điện lực Hokuriku cho biết khoảng 31.800 hộ gia đình ở tỉnh Ishikawa vẫn chưa có điện.

Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông NTT Docomo, SoftBank, KDDI và Rakuten Mobile cho biết tín hiệu vẫn không ổn định ở một số khu vực. Các nhà sản xuất Nhật Bản cũng đang đánh giá tác động của trận động đất lên dây chuyền sản xuất của họ.

Các nhà sản xuất màn hình Japan Display và EIZO, cũng như công ty bán dẫn Kokusai Electric, cho biết hôm thứ Năm (4/1) rằng họ đang sửa chữa các nhà máy bị hư hỏng.

Nhà sản xuất vật liệu chip Shin-Etsu Chemical cho biết nhà máy của họ ở Niigata đã hoạt động trở lại một phần vào thứ Tư (3/1).

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

'72 giờ vàng' sắp hết, số người chết vì động đất ở Nhật Bản tăng lên 78, 25 người mất tích