Nguy cơ dịch bùng phát, Hà Nội yêu cầu kiểm soát chặt người về từ vùng khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Phó chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng, Hà Nội có nguy cơ bùng phát dịch do số lượng người đến/về thành phố gia tăng cùng tâm lý chủ quan của người dân khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Chiều 3/11, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo Thành phố với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh nguy cơ bùng phát dịch của thành phố do lượng người tới Hà Nội gia tăng, trong khi tâm lý chủ quan của người dân khi đã tiêm 2 mũi vaccine. Do vậy, các địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác quản lý người từ tỉnh, thành khác đến/về địa phương.

Đối với việc cho học sinh quay lại trường học, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng mọi điều kiện theo đúng quy định. Đặc biệt, giao Sở Giáo dục phối hợp Sở Y tế xây dựng hướng dẫn cho các đơn vị khi có các tình huống xảy ra.

Ông Dũng lưu ý, các địa phương, nhà trường tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường và phải đảm bảo an toàn. Song, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng cũng cho biết, thời điểm UBND Thành phố ban hành văn bản đồng ý chủ trương cho học sinh đi học trở lại là lúc số ca dương tính hằng ngày khoảng trên dưới 10 ca, nhưng từ tuần này, số ca bệnh tăng, do đó nếu tình hình dịch có chiều hướng xấu hơn, số ca mắc tăng lên thì Thành phố sẽ có điều chỉnh linh hoạt.

Trước đó, ngày 31/10, UBND TP. Hà Nội đã thống nhất với tờ trình của Sở GD-ĐT về việc cho học sinh quay trở lại trường từ 8/11; ưu tiên cho học sinh các khối lớp 5, 6, 9, 10 và 12 của các trường học thuộc các xã, phường, thị trấn tại 18 huyện và thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2, trong 14 ngày tính đến 8/11 không có các ca F0 trong cộng đồng được học trực tiếp tại trường. Các khối lớp còn lại học trực tuyến. Trẻ mầm non tiếp tục nghỉ học tại nhà.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, việc cho học sinh trở lại trường học phải phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo thận trọng, lấy địa bàn cấp xã, phường, thị trấn để đánh giá và xây dựng tiêu chí, làm từng bước thận trọng nhằm bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh.

Trước mắt, sẽ tiêm vaccine cho học sinh khối lớp 12 (17 tuổi), tiếp theo là lớp 11 và lớp 10. Sở GD-ĐT cũng kiến nghị tổ chức tiêm cho học sinh cấp trung học phổ thông tại trường để tránh bị bỏ sót...

Trong mấy ngày qua, Hà Nội liên tiếp xuất hiện các ổ dịch mới và số F0 gia tăng. Riêng ngày 3/11, Hà Nội có 67 mắc mới, trong đó có 16 ca cộng đồng, khu cách ly (37), khu phong tỏa (14).

Tính đến 18h hôm qua (3/11), tổng số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4 đến nay) là 4.588 ca; trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.737 ca, số mắc thuộc diện đã được cách ly là 2.851 ca.


Nguy cơ dịch bùng phát, Hà Nội yêu cầu kiểm soát chặt người về từ vùng khác