Nhà tài phiệt Ấn Độ Adani bác bỏ cáo buộc gian lận, gọi đó là 'thông tin sai lệch có chủ đích'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Adani cho biết, báo cáo của Hindenburg Research là một nỗ lực có chủ ý và ác ý nhằm gây tổn hại đến danh tiếng và tạo ra lợi nhuận bằng cách làm giảm giá cổ phiếu công ty.

Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani đã bác bỏ một báo cáo của hãng nghiên cứu tập trung vào bán khống Hindenburg Research có trụ sở tại Mỹ, nói rằng nó chứa “thông tin sai lệch có chủ đích” nhằm mục đích làm hoen ố danh tiếng của tập đoàn Adani Group.

Báo cáo của Hindenburg, được công bố vào ngày 24/01, cáo buộc tập đoàn Ấn Độ Adani Group - do ông Adani lãnh đạo - đã tham gia vào các âm mưu thao túng chứng khoán và gian lận kế toán trong nhiều thập kỷ.

Tại cuộc họp thường niên của công ty vào ngày 18/07, ông Adani cho biết báo cáo là một “nỗ lực có chủ ý và ác ý” nhằm gây tổn hại đến danh tiếng và tạo ra lợi nhuận bằng cách làm giảm giá cổ phiếu của công ty.

Ông Adani cáo buộc rằng báo cáo chứa các cáo buộc vô giá trị bắt đầu từ giai đoạn 2004–15, đồng thời lưu ý thêm rằng việc công bố báo cáo trùng khớp với kế hoạch tung ra đợt chào bán công khai tiếp theo lớn nhất của công ty.

Ông nói: “Báo cáo là sự kết hợp giữa thông tin sai lệch có chủ đích và các cáo buộc vô giá trị, phần lớn trong số đó có từ năm 2004 đến năm 2015. Chúng đã được dàn xếp bởi các cơ quan có thẩm quyền vào thời điểm đó".

Ông Adani tuyên bố rằng một ủy ban chuyên gia do Tòa án tối cao Ấn Độ thành lập đã xác nhận về chất lượng công bố thông tin của công ty và kết luận rằng không có vụ vi phạm nào.

“Báo cáo của ủy ban chuyên gia đã được công khai vào tháng 05/2023”, ông nói thêm. “Ủy ban chuyên gia đã không tìm thấy bất kỳ lỗi về quy định nào”.

“Mặc dù SEBI vẫn cần gửi báo cáo của mình, nhưng chúng tôi vẫn tự tin về các tiêu chuẩn quản trị và công bố thông tin của mình”, ông Adani nói, đề cập đến Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ (SEBI).

Các công ty niêm yết của tập đoàn đã mất hơn 100 tỷ USD giá trị thị trường vào đầu năm nay sau khi Hindenburg Research nêu ra một số lo ngại về quản trị. Tập đoàn đã phủ nhận các hành vi vi phạm, mặc dù những tranh cãi đã gây ra một cuộc chiến chính trị giữa đảng cầm quyền và phe đối lập, những người muốn có một cuộc điều tra của quốc hội.

Tòa án tối cao đã yêu cầu cơ quan quản lý thị trường SEBI rà soát một số cáo buộc được đưa ra. Reuters đã đưa tin vào tháng 5 rằng cơ quan quản lý đã không đạt được kết quả trong các cuộc điều tra về những vi phạm bị nghi ngờ trong các khoản đầu tư nước ngoài ở Tập đoàn Adani.

“Nền tảng khiến SEBI nghi ngờ dẫn đến các cuộc điều tra về quyền sở hữu của các thực thể ở nước ngoài là do chúng có cấu trúc ‘không rõ ràng’”, hội đồng cho biết trong một báo cáo ngày 06/05.

Nhà tài phiệt Ấn Độ Adani bác bỏ cáo buộc gian lận từ Hindenburg Research, gọi đó là 'thông tin sai lệch có chủ đích'
Biển hiệu Tập đoàn Adani ở Townsville, Úc, vào ngày 05/05/2019. (Ảnh: Ian Hitchcock/Getty Images)

Thách thức từ báo cáo Hindenburg

Báo cáo của Hindenburg, và hậu quả mà nó mang lại, được coi là một trong những thách thức lớn nhất trong sự nghiệp mà vị tỷ phú phải đối mặt, người có các mối quan tâm trong kinh doanh từ cảng, sân bay, khai thác mỏ, năng lượng cho đến truyền thông và xi măng.

Báo cáo của Hindenburg đã đặt câu hỏi về cách Tập đoàn Adani đã lợi dụng các thực thể nước ngoài tại các thiên đường thuế như Mauritius và các đảo Caribe, đồng thời bổ sung thêm rằng một số quỹ nước ngoài và công ty vỏ bọc “lén lút” sở hữu cổ phần trong các công ty được niêm yết của ông Adani.

Báo cáo của Hindenburg cũng cho biết 5 trong số 7 công ty niêm yết chính của ông Adani đã báo cáo tỷ lệ thanh toán ngắn hạn - thước đo tỷ lệ giữa tài sản lưu động và các khoản nợ ngắn hạn - ở dưới mức 1, cho thấy “rủi ro thanh khoản ngắn hạn tăng cao”.

Nó cho biết các công ty niêm yết chính của ông Adani có “khoản nợ đáng kể”, điều này đã đặt toàn bộ tập đoàn vào “tình trạng tài chính bấp bênh”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà tài phiệt Ấn Độ Adani bác bỏ cáo buộc gian lận, gọi đó là 'thông tin sai lệch có chủ đích'