Nhận định Indonesia vs Việt Nam: Cố hết sức để thắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

20h30 tối nay (21/3), Jakarta sẽ là tâm điểm của Đông Nam Á với trận đấu giữa đội tuyển Indonesia và đội tuyển Việt Nam trong khuôn khổ lượt 3 bảng F vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

Hôm nay 21/3 là ngày quan trọng đối với huấn luyện viên Philippe Troussier. Nhà cầm quân người Pháp đón sinh nhật 69 tuổi trước trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia. Trận đấu ngày hôm nay cũng là lúc thầy trò Troussier thể hiện hết sức mạnh của bản thân để không thất bại trước đối thủ.

HLV Troussier nhận bánh sinh nhật tuổi 69 từ các học trò (Ảnh: vff.org.vn)

Chiến lược gia người Pháp cũng hy vọng toàn đội sẽ nhập cuộc với sự tự tin và tinh thần quyết tâm cao nhất.

Ông cũng tin tưởng những bài học mà ông đã truyền tải đến các cầu thủ đúc kết từ kinh nghiệm tích lũy trong suốt cuộc đời cầm quân của mình, cũng như sự chuẩn bị tích cực vừa qua của đội tuyển, đội tuyển Việt Nam sẽ phát huy tối đa khả năng để giành được kết quả thuận lợi trên sân khách.

Nhận định Indonesia vs Việt Nam

Có lẽ không ít người hâm mộ Việt Nam chưa nguôi nỗi thất vọng sau trận thua Indonesia ở Asian Cup 2023. Thất bại đó xảy ra cách đây mới hơn 2 tháng và là cột mốc đánh dấu sự dịch chuyển của 2 đội bóng. Indonesia mạnh lên, trong khi đội tuyển Việt Nam sa sút.

Đội tuyển xứ vạn đảo tiến bộ vượt bậc nhờ sự thay đổi về nhân sự. Những cầu thủ châu Âu gốc Indonesia được nhập tịch giúp đội chủ nhà nâng cao trình độ trong thời gian ngắn. Trận đấu ở Asian Cup 2023 cho thấy các cầu thủ Indonesia đã thắng đội nhà trong sự tiến bộ. Vậy nên, trận đấu tối nay thầy trò chiến lược gia người Pháp cần phải rất cố gắng để không bị thua Indonesia thêm một lần nữa.

Đây là 1 trong 2 trận đối đầu trực tiếp giữa 2 đội để cạnh tranh trực tiếp vị trí thứ 2 của bảng đấu mà tuyển Iraq được đánh giá cao nhất cho ngôi đầu.

Hiện tại, tuyển Việt Nam đang có 3 điểm sau 2 trận, xếp thứ 2, trong khi Indonesia có 1 điểm như Philippines nhưng đứng cuối bảng vì kém hiệu số phụ.

Phong độ

Ở 10 trận gần nhất, phong độ của 2 đội khá giống nhau. Indonesia thắng 2, hoà 1, thua 7, còn Việt Nam thắng 2, thua 8.

Đội bóng của huấn luyện viên Shin Tae-yong ghi 12 bàn/10 trận, các học trò của ông Philippe Troussier ghi 9 bàn/10 trận.

Điểm khác biệt là 1 trong 2 trận thắng của tuyển Indonesia trước chính tuyển Việt Nam - 1-0 ở vòng bảng Asian Cup 2023 hồi tháng 1 vừa qua.

Thống kê và đối đầu

Đây là lần gặp nhau thứ 29 giữa 2 đội trong lịch sử, trong đó, Indonesia thắng 9, Việt Nam thắng 8.

Trước khi thắng 1-0 ở Asian Cup, tuyển Indonesia trải qua chuỗi 6 trận không thắng trước tuyển Việt Nam (hoà 3, thua 3).

Ở 16/20 trận gần nhất của tuyển Indonesia, số bàn thắng đều trên 2,5.

Tuyển Indonesia thủng lưới từ 2 bàn trở lên ở 10/20 trận gần nhất.

Tuyển Việt Nam thủng lưới 2 bàn trở lên ở 8/10 trận sân khách gần nhất.

7/10 trận sân khách gần nhất của tuyển Việt Nam có tổng số bàn thắng trên 2,5.

Nhận định

Trong vài tháng qua, câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất là nhập tịch cầu thủ của Indonesia. Sự bàn luận nhiều đến mức có thể khiến người ta nghĩ rằng tuyển Indonesia vụt lên một đẳng cấp khác.

Nhưng thực tế là gặp Nhật Bản, Iraq hay Australia, số bàn thua cũng từ 3 đến 4 bàn như tuyển Việt Nam phải chịu. Thế nên, vẫn có thể đánh giá sự ngang ngửa về trình độ, nên với những trận đấu kiểu này, kiểm soát bóng nhiều chưa chắc đã mang tính quyết định.

Thứ quyết định là cảm xúc và bản lĩnh. Với tình thế hiện tại, Indonesia cần thắng hơn để chủ động tấn công. Nhưng ông Shin Tae-yong có chắc chắn rằng dàn sao nhập tịch đã có đủ thời gian để gắn kết?

Từ Việt Nam, Văn Hậu không đánh giá cao các nhân tố nhập tịch của Indonesia, nhưng cũng không vì thế mà đánh giá thấp họ. Ít nhất họ cũng đang được chơi bóng ở môi trường tốt để ở trình độ nhất định, đủ để có thể mang đến những khoảnh khắc quan trọng.

Ở Bung Karno, các nhà cái ra tỉ lệ tuyển Indonesia chấp 1/2, nhưng khi còn chưa thể biết 2 đội cùng tiếp cận và thể hiện ra sao, lựa chọn là không dễ.

Tương tự như vậy, dự đoán về trận đấu có ít hơn hay nhiều hơn 2,5 bàn thắng cũng không dễ chút nào. Về mặt tính chất, đa phần sẽ chọn dưới 2,5, nhưng với những mối nối không chắc ở cả 2 bên, điều ngược lại vẫn có thể xảy ra.

Dự đoán từ "siêu máy tính" Footy Stats

Trang Footy Stats thống kê được đội tuyển Indonesia đạt tỉ lệ ghi bàn 70% trong các trận sân nhà, còn tuyển Việt Nam chỉ giữ sạch lưới trong 20% những trận làm khách.

Theo đánh giá từ Footy Stats, khả năng đội bóng xứ Vạn đảo có bàn thắng trong trận đấu sắp tới là "Trung bình". Trong khi đó, khả năng tuyển Việt Nam chọc thủng lưới đối phương ngay tại Gelora Bung Karno là "Không chắc chắn".

Bên cạnh đó, Footy Stats cũng nhận định chung về cục diện trận đấu thông qua phân tích từ Chat GPT: "Thành tích sân khách của đội tuyển Việt Nam dự báo họ sẽ chật vật khi phải đối mặt với Indonesia. Dự đoán trận đấu sẽ diễn ra chặt chẽ với ít bàn thắng. Kết quả sẽ là một chiến thắng sít sao dành cho tuyển Indonesia".

2 tỉ số được đánh giá sẽ dễ xảy ra nhất là Indonesia thắng 1-0 và 2 đội hoà 1-1. Tuy nhiên, "siêu máy tính" cũng không loại trừ khả năng đội tuyển Việt Nam có thể giành trọn 3 điểm. 2 kết quả được đánh giá có tỉ lệ xuất hiện cao tiếp theo là 2 đội hoà 0-0 và tuyển Việt Nam thắng 1-0.

Báo chí thế giới dự đoán kết quả trận tuyển Việt Nam đụng độ Indonesia

Trước đó, nhiều tờ báo trên thế giới cũng đã dự đoán Indonesia giành chiến thắng. Tờ Sport Mole (Anh) nhận định: "Indonesia đang xếp thứ 142 thế giới. Sau khi làm nên lịch sử ở Asian Cup 2023, đội bóng này bắt đầu tập trung cho mặt trận vòng loại thứ hai World Cup 2026, nơi họ khởi đầu chậm chạp".

Tờ Score24 cho rằng trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia sẽ diễn ra với thế trận chặt chẽ giống như khi hai đội gặp nhau ở Asian Cup 2023 vừa qua. Tờ báo này dự đoán trận đấu chỉ có tối đa 1 bàn thắng và nghiêng về đội tuyển Indonesia.

Báo giới Indonesia tỏ ra lạc quan về triển vọng giành chiến thắng của đội nhà. Tờ CNN Indonesia bình luận: "Indonesia có chiều sâu đội hình khá tốt. Việc có nhiều cầu thủ nhập tịch đảm bảo sự đa dạng của đội bóng.

Ngoài ra, không thể không kể tới lợi thế sân nhà Bung Karno. Trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam thiếu vắng một vài trụ cột vì chấn thương, Indonesia hoàn toàn có thể mơ về chiến thắng".

Một tờ báo khác của Indonesia là Bola cũng tự tin vào nhân sự nhập tịch của Indonesia. Họ cho rằng Tiến Linh và Quang Hải là hai nhân tố then chốt của đội tuyển Việt Nam. Chỉ cần khóa được hai cầu thủ này, Indonesia có khả năng chiến thắng khá cao. Tờ Bola dự đoán Indonesia giành chiến thắng 3-1 trước đội tuyển Việt Nam.

Tờ Sportskeeda (Ấn Độ) cũng nghiêng về phía Indonesia: "Đoàn quân HLV Shin Tae Yong đã có trận đấu đáng nể trước đội tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2023, để giành quyền lọt vào vòng 1/8. Ngược lại, đội tuyển Việt Nam có phong độ kém khi toàn thua cả 3 trận đấu. Với lợi thế sân nhà, Indonesia có thể giành chiến thắng và giữ sạch lưới".

Đội hình dự kiến Indonesia vs Việt Nam

Việt Nam: Filip Nguyễn, Việt Anh, Tuấn Tài, Tiến Dũng, Minh Trọng, Xuân Mạnh, Thái Sơn, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Mạnh Dũng, Đình Bắc.

Indonesia: Riyandi, Hubner, Idzes, Ridho, Yakob, Jenner, Marselino, Nathan, Rafael, Hokky, Schuik.

Việt Nam Xã hội

Nhận định Indonesia vs Việt Nam: Cố hết sức để thắng