Phát triển chip điện tử cấy dưới da để lưu trữ thông tin tiêm chủng Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty Thụy Điển DSruptive Subdermals, chuyên về vi điện tử cấy ghép, đã phát triển chứng chỉ tiêm chủng Covid-19 dưới dạng một con chip điện tử được cấy dưới da.

Hannes Sjoblad, Giám đốc điều hành của DSruptive Subdermals - người đặc biệt quan tâm đến quyền riêng tư - nói rằng ông có một con chip điện tử được cấy dưới cánh tay và đã lập trình con chip này để lưu trữ thông tin tiêm chủng. Với mong muốn thông tin có thể dễ dàng được truy cập chỉ bằng cách quét điện thoại lên chip và mở khóa.

Theo Hannes Sjoblad, bộ phận cấy ghép có giá lên tới 100 euro (tương đương 113,4 USD) cho phiên bản cao cấp. Những con chip này rẻ hơn một nửa giá của các thiết bị theo dõi thể dục đeo được trên người, nhưng có thể kéo dài tới 20 năm, 30 năm hoặc thậm chí 40 năm. Trong khi đó, các sản phẩm theo dõi sức khỏe chỉ sử dụng được từ 3 - 4 năm.

Người điều hành của DSruptive Subdermals cho biết phương pháp lưu trữ thông tin này là một trong những thử nghiệm của công ty và sẽ trở thành một sản phẩm được sử dụng rộng rãi từ đầu năm 2022.

Trong khi thừa nhận rằng nhiều người coi việc cấy chip điện tử là một phương pháp giám sát cá nhân "đáng sợ", ông Sjoblad nói rằng mọi người nên coi nó như một thẻ nhận dạng (ID). Các thiết bị này không có pin, không thể tự truyền dữ liệu nên không theo dõi vị trí của người dùng mà chỉ được kích hoạt khi chạm vào điện thoại thông minh. Ông nói, việc cấy ghép là hoàn toàn tự nguyện đối với tất cả mọi người.

Mặc dù phương pháp này vẫn chưa phổ biến nhưng hàng nghìn người ở Thụy Điển đã lựa chọn cấy ghép các thiết bị điện tử dưới da trong những năm gần đây. Phương pháp trên đã loại bỏ nhu cầu ghi nhớ thông tin như chìa khóa thông minh, danh thiếp, thẻ giao thông công cộng và gần đây nhất là thẻ tiêm chủng.

Dự kiến ​​sẽ có hàng nghìn người ở Thụy Điển ủng hộ và bước đầu áp dụng hình thức chứng nhận Covid-19 mới này.

Ngọc Mai

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Phát triển chip điện tử cấy dưới da để lưu trữ thông tin tiêm chủng Covid-19