Phòng Thương mại Mỹ ra cảnh báo mới về rủi ro kinh doanh tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật chống gián điệp mới của Trung Quốc mở rộng phạm vi tác động của luật và làm nó mơ hồ hơn. Trong thời gian gần đây, Trung Quốc cũng đang tăng cường điều tra các doanh nghiệp nước ngoài.

Phòng Thương mại Mỹ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự gia tăng mạnh mẽ các mối nguy hiểm và bất ổn liên quan đến việc tiến hành kinh doanh tại Trung Quốc. Điều này xuất phát từ “sự giám sát chính thức ngày càng gia tăng” của chính phủ đối với các tập đoàn Mỹ đang hoạt động ở đất nước này.

Tổ chức có ảnh hưởng này nói rằng họ đang “theo dõi chặt chẽ” tình hình và lưu ý rằng các ngành chịu “sự giám sát chính thức cao độ” bao gồm các dịch vụ chuyên nghiệp và các công ty thẩm định.

Tổ chức này nhấn mạnh thêm trong một tuyên bố ngày 28/04 rằng, các dịch vụ mà các công ty này cung cấp là nền tảng để thiết lập niềm tin của nhà đầu tư vào bất kỳ thị trường nào, kể cả Trung Quốc.

Cảnh báo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ĐCSTQ thông qua luật chống gián điệp mới sửa đổi, thứ sẽ có hiệu lực hôm 01/07.

Bản sửa đổi đã mở rộng định nghĩa về hoạt động gián điệp, làm cho nó rộng hơn và mơ hồ hơn. Điều này làm tăng phạm vi thông tin và nguồn lực mà quốc gia cho là có liên quan đến an ninh quốc gia, tổ chức cho biết thêm.

Tổ chức của Mỹ gọi sự giám sát ngày càng tăng do sự thay đổi luật pháp là “một vấn đề gây lo ngại nghiêm trọng đối với cộng đồng nhà đầu tư và có khả năng là đối với các đối tác kinh doanh địa phương của họ ở Trung Quốc”.

Theo nhóm vận động hành lang, mặc dù các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã cam kết sẽ cởi mở hơn và thể hiện mong muốn thu hút đầu tư nước ngoài, “đầu tư nước ngoài sẽ không cảm thấy được hoan nghênh trong một môi trường mà rủi ro không thể được đánh giá đúng mức và sự không chắc chắn về pháp lý đang gia tăng”.

Phòng Thương mại Mỹ ra cảnh báo mới về rủi ro kinh doanh tại Trung Quốc
(Từ trái sang phải) Các nhà kinh tế Trung Quốc Yu Bin và Han Wenxiu, cùng với ông Ray Dalio, người sáng lập Bridgewater Associates LP, trong Diễn đàn Phát triển Trung Quốc 2023 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 25/03/2023. (Ảnh: Lintao Zhang/Getty Images)

Các cuộc điều tra

Môi trường kinh doanh ở Trung Quốc đang trở nên tồi tệ hơn sau một loạt các cuộc điều tra chống lại các doanh nghiệp nước ngoài.

Khoảng 2 tuần trước, chính phủ Trung Quốc đã thẩm vấn nhân viên tại văn phòng Thượng Hải của công ty tư vấn Mỹ Bain & Company, đồng thời tịch thu máy tính xách tay và các giấy tờ khác. Mục đích của cuộc đột kích bất ngờ hôm 26/04 vẫn chưa được làm rõ. Tư cách của các nhân viên bị thẩm vấn và quốc tịch của họ cũng vậy.

Vụ việc xảy ra sau một cuộc đột kích vào tháng 3 vào các văn phòng ở Bắc Kinh của Tập đoàn Mintz, một công ty thẩm định. 5 nhân viên của Mintz được cho là đã bị giam giữ vì nghi ngờ tham gia vào các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp và chính phủ đã xác nhận những cáo buộc đó. Mặc dù các công nhân bị giam giữ là công dân Trung Quốc, nhưng Mintz có trụ sở chính tại New York.

Theo báo cáo của Wall Street Journal, một giám đốc điều hành của Mintz nói rằng công ty không biết ai đang giam giữ nhân viên của mình hoặc khi nào họ có thể được thả, cũng như lý do tại sao cuộc đột kích được thực hiện.

Do các vụ bắt giữ, Mintz đã đóng cửa văn phòng duy nhất của mình ở Trung Quốc đại lục. Việc đóng cửa công ty là một bước thụt lùi đối với cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu có hoạt động tại Trung Quốc. Cộng đồng này vốn phụ thuộc vào Mintz để có được thông tin từ các cuộc điều tra đáng tin cậy phục vụ việc tuyển dụng, giao dịch và kiện tụng ở Trung Quốc.

Cũng trong tháng 3, Bắc Kinh cho biết, họ sẽ bắt đầu xem xét các sản phẩm do nhà sản xuất vi mạch Micron Technologies của Mỹ bán ra do lo ngại về các mối đe dọa “an ninh mạng”.

Deloitte Touche Tohmatsu, văn phòng Bắc Kinh của Deloitte, một trong bốn công ty kế toán - kiểm toán lớn nhất thế giới, đã bị phạt 211,9 triệu CNY (nhân dân tệ) (khoảng 30,8 triệu USD) và bị đình chỉ trong ba tháng vì không kiểm toán đầy đủ China Huarong Asset Management, Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo hôm 17/03.

Trong khi đó, Bộ Tài chính Trung Quốc cáo buộc Huarong và các nhánh đầu tư của nó đã có sai sót trong quản trị nội bộ, kiểm soát rủi ro và bóp méo nghiêm trọng thông tin kế toán từ năm 2014 đến 2019.

Huarong là trung tâm của hệ thống tài chính Trung Quốc, một trong bốn tổ chức do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thành lập vào cuối những năm 1990 để giải quyết vấn đề nợ xấu tại các ngân hàng quốc doanh. Sau đó, công ty này đã xây dựng một đế chế bằng cách cho các công ty có mức độ rủi ro cao vay tiền, tận dụng khả năng tiếp cận các khoản vay giá rẻ từ các ngân hàng quốc doanh.

Công ty nước ngoài rất lo lắng

Hôm 27/04, ông Huang, giám đốc điều hành của một công ty nước ngoài tại Hong Kong, nói với The Epoch Times rằng, việc sửa đổi luật chống gián điệp của ĐCSTQ có thể có tác động lớn nhất đến các công ty và cá nhân tham gia vào ba loại hình kinh doanh.

“Loại thứ nhất là những bên có hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc liên quan đến điều tra hoặc những bên có hoạt động kinh doanh điều tra kế toán, chẳng hạn như Deloitte và bốn công ty kế toán lớn khác. Họ có thể có một số thông tin nhạy cảm".

Ông nói, “Thứ hai là các công ty báo cáo phân tích đầu tư”.

“Loại thứ ba là các doanh nghiệp có quan hệ hợp tác hoặc trao đổi kinh tế, thương mại về công nghệ sinh học y tế và phần mềm tại Trung Quốc”.

Ông Huang cho biết, không thể so sánh luật an ninh quốc gia của Trung Quốc với luật an ninh quốc gia và luật chống khủng bố của hầu hết các nước phương Tây. Hệ thống pháp luật của ĐCSTQ không tương thích với luật pháp quốc tế chung.

Ông cảnh báo: “Vì các động thái về luật pháp của ĐCSTQ thường vi phạm nhân quyền nên các công ty nước ngoài và nhân viên của họ sẽ rất lo lắng”.

Theo The Epoch Times

Cát Duyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Phòng Thương mại Mỹ ra cảnh báo mới về rủi ro kinh doanh tại Trung Quốc