Quả báo tốt xấu của một người có thể sẽ xuất hiện dần dần sau tuổi 50

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trồng dưa thì được dưa, trồng đậu thì được đậu. Gieo hạt vào mùa xuân này, không nhất thiết là thu hoạch vào mùa thu này, có thể là năm sau.

Làm người không nên có tâm lý cầu may, chớ nghĩ rằng người làm việc sai trái vẫn vui vẻ, tiêu dao. Đời người trăm năm, thoạt nhìn rất dài, kỳ thật bất quá trải qua 4 mùa "Xuân hạ thu đông" mà thôi.

Qua 50 tuổi, là bắt đầu tiến vào mùa thu của cuộc đời. Sẽ thu hoạch được gia đình, tình thân, cũng có thể bắt đầu về hưu, sở hữu một ngôi nhà, xe, tiền gửi ngân hàng...

Có câu ngạn ngữ nói rất hay: "Chớ nói nhân quả không ai thấy, xa ở cháu con gần bản thân". Thay vì để lại ác báo cho con cháu, chi bằng tự mình gánh vác. Điều tốt nhất là làm người có lương tâm trong sáng, không hổ thẹn với lòng mình, cuộc đời không gió không mưa cũng chẳng nắng vàng.

Hầu hết mọi người trồng cây trong nửa đầu cuộc đời và tận hưởng bóng mát trong nửa sau cuộc đời. Một số ít người phá rừng trong nửa đầu cuộc đời và chịu đựng gió tuyết trong nửa sau cuộc đời.

1. Nuôi con dưỡng già: Cách cư xử của bạn đối với con cái khi còn trẻ quyết định đạo hiếu của gia đình

Khi trẻ còn nhỏ, chúng thường ngoan ngoãn và hiểu chuyện. Con cái có ít kiến ​​thức về xã hội, cha mẹ nói gì nghe đấy.

Khi cha mẹ bước sang tuổi 50, con cái lớn lên, bắt đầu bước vào xã hội và hình thành nhận thức của riêng mình. Quan trọng hơn, con cái bắt đầu tách khỏi gia đình ban đầu và thành lập gia đình nhỏ của riêng mình.

Nhìn lại, nếu con cái hiếu thảo với cha mẹ thì đó là quả báo tốt cho gia đình, nếu không hiếu thảo thì đó là quả báo xấu.

Nuôi và dạy dỗ con tử tế mới mong nhận được quả ngọt khi về già. (Pixabay)

Muốn có con hiếu phải có thêm hàng loạt điều kiện: con phải học hành nhiều, có kỹ năng mưu sinh, có việc làm. Con phải có đạo đức, học được cách hiếu thảo với ông bà của cha mẹ. Con cái có thể độc lập, tìm đối tượng, kết hôn sinh con.

Nhìn bề ngoài, chuỗi điều kiện này lẽ ra do con cái tạo ra nhưng thực chất lại do cha mẹ truyền lại cho con cái.

Cha mẹ luôn cưng chiều con cái, cái gì cũng làm thay đến như quần áo đưa tận tay, cơm đưa tận miệng. Con cái sẽ không có năng lực hiếu thuận, thậm chí sẽ dựa dẫm lại khi bố mẹ già.

Cha mẹ thiên vị, đối với người già trong nhà cũng rất tàn nhẫn thì con cái sẽ nhìn ở trong mắt và ghi tạc đáy lòng.

Cha mẹ tàn nhẫn lấy đi những gì vốn thuộc về con cái, điều này khơi dậy lòng căm thù của chúng. Ví dụ như Võ Tắc Thiên đã cố gắng hết sức để trở thành hoàng đế nhưng lại tước đi vị trí vốn thuộc về Lý gia. Lúc bà rất già, con trai Lý Hiển phát động chính biến, mẹ con cũng bởi vậy mà kết thù.

Cách giáo dục con cái, đối xử với người lớn tuổi là việc cha mẹ làm khi ở tuổi trung niên, nhưng kết quả có thể thấy được sau khi cha mẹ bước sang tuổi năm mươi.

Giận con không hiếu thảo thực chất là oán hận chính mình, không xứng làm cha mẹ, không xứng làm con cái của cha mẹ.

2. Tích cốc phòng cơ: Công việc và điều kiện sống khi còn trẻ quyết định sự tự tin của bạn khi nghỉ hưu.

"Cốc" có nghĩa là thức ăn. Trồng vào mùa xuân, bón phân vào mùa hè và thu hoạch vào mùa thu. Hãy cất gạo vào mùa đông và thụ hưởng từ từ. Mùa đông dẫu không có thu nhập, thì cũng không phải lo cơm áo.

Đương nhiên, đem thóc cất giữ lâu một chút, năm sau sẽ không khổ, không phải lo lắng năm đó thu hoạch ít. "Cốc" có thể kéo dài, chính là tiền tài, nhà cửa, tiền lương, thành tích công tác, tài nguyên giao thiệp, hình tượng đạo đức, tố chất thân thể...

(Pexels/Nina zeynep güler)

Ở làng chúng tôi có một người họ Trương có 5 người con trai.

Người họ Trương không ngừng nói: “Tôi hạnh phúc hơn ai hết. Từ nay năm người con trai của ta sẽ thay phiên nhau đưa tiền cho tôi, tôi không lo sợ gì nữa”.

Khi ông Trương đã già, không thể làm việc đồng áng được nữa. Tuy nhiên, năm người con trai của ông đều phớt lờ ông.

Người con cả nói: “Con đã mua nhà và nợ nần chồng chất. Làm sao con có thể chăm sóc bố mẹ được?”

Con út là con rể nhà người khác nên không dám tùy tiện nói chuyện.

Còn hai người con trai sống bằng nghề cờ bạc, chẳng có hi vọng gì. Khá hơn tất cả là con trai thứ ba, nhưng anh ta ra nước ngoài định cư, ngoài tầm tay với.

Người xưa có câu: “Một người cha có thể nuôi được năm người con, nhưng năm người con không thể nuôi được một người cha”.

Thế nên phải chuẩn bị tiền riêng cho việc nghỉ hưu. Con cái hiếu thảo là phúc trời ban, con cái không hiếu thảo, hoặc chúng có cuộc sống khó khăn thì mình vẫn có thể tự lo cho cuộc sống của mình.

Nhất là hiện nay, người già có tiền hưu trí, so với người già không thể nghỉ hưu, cuộc sống dễ chịu hơn nhiều.

Tuy nhiên, đừng ghen tị với người khác rằng họ có thể nghỉ hưu, sống và làm việc trong yên bình và mãn nguyện. Bạn phải nhìn xem mọi người đã trả bao nhiêu khi ở tuổi trung niên, trả tiền bảo hiểm hưu trí, phí bảo hiểm y tế và nỗ lực hết sức để mua nhà.

Dưỡng lão, không thể không có chuẩn bị. Sau 50 tuổi, hai bàn tay trắng, muốn về hưu cũng khó. Nếu tiêu chuẩn đạo đức sa đọa thì muốn đi tìm việc làm, định cư, đều sẽ bị cự tuyệt. Nếu sức khỏe suy sụp có nhiều tiền hơn nữa, cũng khó sống. Nếu tính toán với bạn bè, khi cần sự giúp đỡ thì đó là một điều xa xỉ.

Đưa tay xin ăn, thì cũng phải bê bát đi xin, và phải nói ra lý do hợp lý, và phải biết nhìn nhận đúng người để xin.

3. Khi trẻ vợ chồng, về già bầu bạn: Khi còn trẻ bạn có quý trọng tình yêu hay không, quyết định tuổi già vui hay buồn

Có rất nhiều người hâm mộ Trác Văn Quân lấy được Tư Mã Tương Như, một người tài hoa.

Nhìn lại cuộc đời Trác Văn Quân, chúng ta sẽ biết cô đã chịu đựng bao khổ sở, vất vả mới đổi lấy ân ái vợ chồng nửa đời sau.

Khi Trác Văn Quân còn trẻ, gặp được Tư Mã Tương Như nghèo rớt mồng tơi, cô dũng cảm bỏ trốn đi theo chàng, còn mở một quán rượu nhỏ, tự mình làm người phục vụ.

(Pexels/Trần Long)

Khi Tư Mã Tương Như ra ngoài làm quan, có người thứ ba, Trác Văn Quân đã cố gắng thuyết phục và nhẫn nhịn bằng mọi cách, và không ghi nhớ những lỗi lầm trước đây của chồng.

Sau 50 tuổi, nếu là người độc thân, thế thì hạnh phúc cuối đời có lẽ sẽ không còn nữa. Cho dù có tình yêu hoàng hôn, cũng không nhất định đáng tin cậy, người ta đa phần nửa thích tiền tài của bạn, không phải thật sự yêu đương.

Vợ chồng yêu thương, đó chính là dấu hiệu của "pháo hoa" khi về già. Dấu hiệu này bắt đầu được phát triển từ năm 20 tuổi. Hãy tử tế với người yêu, để anh ấy quản lý tiền bạc, luôn quan tâm, hỏi thăm khi anh ấy đi vắng hoặc lúc đi làm về. Khi gặp khó khăn hãy chủ động chia sẻ gánh nặng cùng nhau.

Vợ chồng vốn là những chú chim cùng khu rừng, bay qua gió mưa, rồi cùng nhau ngắm hoàng hôn. Không có ngoại lệ.

4. “Cỏ non sợ sương, sương sợ nắng, ác nhân tự có ác nhân trị”.

Vạn vật trên thế giới này không phải không có kẻ thù. Tiểu nhân lợi hại hơn nữa, cũng sẽ gặp phải người mạnh hơn trị. Đối với người phạm tội, chính là lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó lọt.

Cuộc sống là một tấm gương, mọi việc bạn làm sẽ được phản ánh chân thực.

Nếu bạn luôn sống với nụ cười và sức sống mạnh mẽ thì cuộc sống sẽ phản chiếu bạn bằng nụ cười, sự quyết tâm và sự điềm tĩnh.

(Pexels-tirachard-kumtanom)

Tất nhiên, nếu bạn đã 50 tuổi mà vẫn đang trong hoàn cảnh khó khăn, quả báo xấu ập đến thì cũng không nên mặc kệ, mà "Mất bò thì lo làm chuồng”, thì cũng chưa muộn. Cùng con cái mưu nghiệp, bắt đầu từ những việc nhỏ, xây dựng gia đình. Đối với người yêu thì hối lỗi, nhớ về tình bạn cũ, sống tiết kiệm, ít nhiều có lương thực dư.

Hãy nhớ rằng: "Người làm điều thiện, phước lành chưa đến, tai họa đã xa; người làm điều ác, tai họa chưa đến, phước lành đã xa; người làm điều thiện, như cỏ trong vườn mùa xuân, không thấy mọc thêm mà lớn lên từng ngày".

Từ nay trở đi, đừng làm điều ác và đừng quên điều thiện.

Theo Triệu Lệ - Aboluowang - Nguồn: Cơm thô áo vải
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quả báo tốt xấu của một người có thể sẽ xuất hiện dần dần sau tuổi 50