Quảng Ninh: Không 'kịp' vào đất liền, sản phụ sinh con ngay trên biển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhân viên y tế của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa đỡ đẻ thành công cho một sản phụ ngay trên biển.

Ngày 17/4, Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn nhận được cuộc điện thoại yêu cầu hỗ trợ cấp cứu từ Phòng khám Đa khoa Khu vực Quan Lạn về trường hợp thai phụ mang thai 38 tuần chuyển dạ đẻ lần 5.

Ngay khi nhận được tin, kíp cấp cứu chuẩn bị đầy đủ phương tiện, lên xuồng, di chuyển ra đảo Quan Lạn mất khoảng 45 phút. Đón được thai phụ, kíp cấp cứu đưa lên xuồng, di chuyển về đất liền.

Trong quá trình di chuyển, bất ngờ thai phụ bị đau nhiều, nhịp tim của thai đạt khoảng 130-150 lần/phút. Khi kiểm tra, cổ tử cung của thai phụ đã mở hết, đầu lọt thấp nên kíp cấp cứu đã hướng dẫn sản phụ rặn đẻ.

Khoảng 5 phút sau đó, ca đỡ đẻ thành công, sản phụ đã hạ sinh một bé trai ngay trên xuồng, không kịp về đất liền. Các nhân viên y tế đã kẹp rốn, vệ sinh, ủ ấm và chăm sóc sơ sinh cho mẹ và bé an toàn ngay trên xuồng.

Hiện tại, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" đã ổn định và đang được theo dõi và chăm sóc tại Trung tâm Y tế Vân Đồn. Dự kiến sản phụ và bé sẽ được xuất viện sớm.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo các sản phụ ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là những nơi có đường xá đi lại khó khăn và cách xa cơ sở y tế, nên đến cơ sở y tế để chờ sinh trước ngày dự sinh để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và xử lý kịp thời, tránh trường hợp chuyển dạ đột ngột mà không kịp tới cơ sở y tế.

Việt Nam Xã hội

Quảng Ninh: Không 'kịp' vào đất liền, sản phụ sinh con ngay trên biển