Quảng Ninh: Trộm cắp cáp điện cao tốc Vân Đồn-Móng Cái để bán phế liệu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhóm trộm cắp cáp điện trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái để bán phế liệu đã bị nhà chức trách tỉnh Quảng Ninh bắt giữ.

Công an tỉnh Quảng Ninh cho hay, Phòng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội của cơ quan này đã bắt được nhóm trộm cắp cáp điện trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Theo cơ quan điều tra, vào ngày 1/9, Vũ Văn Quân (34 tuổi) và Tằng Quay Ón (33 tuổi) cùng ngụ xã Đài Xuyên (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) đã rủ nhau vào công trường thi công cầu Cái Bầu (thuộc xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn) để trộm cắp cáp điện.

Để tránh bị phát hiện, Quân và Ón bàn bạc thực hiện hành vi trộm cắp vào ban đêm. Sau khi dùng kìm cắt cáp điện, Quân và Ón vận chuyển đến khu vực đầu cầu Cái Bầu để đem đi tiêu thụ.

Hai người bán số cáp điện trộm cắp được cho Nguyễn Văn Thạch (32 tuổi, ngụ xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn) với giá 25 triệu đồng cho 350 kg dây điện lõi đồng.

Đến ngày 2/9, Thạch tiếp tục bán số dây điện trên cho Mai Thị Huệ (38 tuổi, ngụ TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) với giá hơn 33 triệu đồng.

Làm việc với nhà chức trách, Quân và Ón khai nhận đã nhiều lần vào các công trường thi công tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái lấy trộm vật tư, phế liệu để bán lấy tiền tiêu xài.

Hiện, vụ việc đang được nhà chức trách tỉnh Quảng Ninh mở rộng điều tra, làm rõ.

Như tin đã đưa, từ tối 1/9 (ngay sau lễ khánh thành), tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bị mất điện bất thường toàn tuyến.

Nhà thầu thi công hệ thống điện chiếu sáng tuyến cao tốc đã rà soát và phát hiện rất nhiều chân cột điện bị đào rỗng, cáp trong cột bị rút mất, mạch điện và aptomat bị lấy cắp.

Đặc biệt, nhiều đoạn cáp đi ngầm trong bê tông đã bị cắt ngắn khiến việc khắc phục rất khó khăn, nhất là hệ thống ngầm tại các cầu.

Theo chủ đầu tư, dọc cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có hàng trăm vị trí bị cắt mất cáp ngầm hạ áp loại 4x16; 4x25; 4x35 với tổng chiều dài gần 3.000 m dây.

Chủ đầu tư tuyến cao tốc cho hay, đây là hệ thống điện thông minh, liên hoàn, liền mạch dọc tuyến được thiết kế theo dạng nối tiếp. Vì thế, các vị trí mất thiết bị sẽ khiến toàn tuyến không thể có điện chiếu sáng.

Theo chủ đầu tư, sự vô ý thức của một số cá nhân đã phá hoại tuyến cao tốc, ảnh hưởng đến hình ảnh đẹp của tuyến đường. Hành vi này còn vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật, phá hoại tài sản quốc gia; gây ảnh hưởng đến an toàn của phương tiện và người tham gia giao thông.

Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng chiều dài 80 km; tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng.

Tuyến đường được thiết kế quy mô 4 làn xe; chiều rộng 25,25 m; tốc độ tối đa 120 km/h.

Với dự án này, tỉnh Quảng Ninh trở thành địa phương có số km cao tốc nhiều nhất cả nước (176/1.046 km). Tuyến đường được kết nối đồng bộ với cao tốc Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với chiều dài gần 600 km.

Huy Tuấn

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Quảng Ninh: Trộm cắp cáp điện cao tốc Vân Đồn-Móng Cái để bán phế liệu