4 thói quen làm tổn hao dương khí trong mùa hè, sinh nhiều bệnh tật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây đều là những thói quen mà hầu hết chúng ta đều mắc phải. Bạn có thể cho rằng nó phi lý và thiếu khoa học, nhưng dưới góc độ y học cổ truyền, dương khí tổn hao sẽ dẫn đến nhiều bệnh tật, giữ gìn dương khí chính là bảo vệ sức khỏe.

Nếu đủ dương khí thì tạng phủ hoạt động tốt, nếu thiếu dương khí thì chức năng tạng phủ sẽ gặp nhiều vấn đề.

Dương khí được ví như một “vệ sĩ” của cơ thể, chúng phân bố trên bề mặt da, có nhiệm vụ chống lại mọi khí tà bên ngoài, bảo vệ con người khỏi các mầm bệnh.

Con người hiện đại có lối sống thay đổi khá nhiều so với trước đây, điều đó cũng dẫn đến tình trạng tổn hao dương khí nhiều hơn, từ đó xuất hiện đủ loại bệnh tật.

Nó cũng là nguyên nhân khiến con người không thể sống thọ và đủ minh mẫn khi về già. Thực ra, bạn chỉ cần giữ được dương khí dồi dào thì hầu hết bệnh tật sẽ không thể xâm nhập.

Vào mùa hè, dương khí của vạn vật trong tự nhiên đều đạt đỉnh, dương khí của cơ thể cũng vào lúc thịnh nhất. Do đó, đây là thời điểm lý tưởng có thể giúp con người chữa khỏi một số bệnh mãn tính.

Tuy nhiên, một số thói quen xấu trong mùa hè có thể làm tổn hao dương khí của con người, khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn.

4 thứ làm tiêu hao nhiều dương khí nhất trong mùa hè

1. Đồ uống lạnh

Trời nắng nóng, chúng ta thường ăn kem hoặc uống nước kèm đá lạnh… để giải nhiệt. Điều này không hẳn là xấu nếu bạn tiêu thụ ở mức vừa phải, hợp lý.

Nếu bạn lạm dụng quá nhiều, những thứ lạnh có thể làm tắc nghẽn dương khí trong cơ thể. Một trong những biểu hiện khá rõ rệt đó là cảm giác đau họng, thậm chí làm suy giảm dương khí và sinh bệnh.

2. Trà lạnh

Sau khi tiêu thụ một số thức ăn nóng (chẳng hạn như đồ chiên, vải thiều...), thì cơ thể dễ bị loét miệng, yết hầu sưng đau, nổi mụn trên mặt... Đây đều là biểu hiện cho thấy cơ thể bị nóng trong.

Lúc này, sử dụng một số loại thuốc có tác dụng thanh nhiệt hoặc uống trà lạnh sẽ hiệu quả.

Tuy nhiên, trà lạnh nói chung có tính lạnh và mát, lạm dụng quá nhiều có thể gây tiêu hao dương khí trong cơ thể.

3. Điều hòa nhiệt độ

Mùa hè thời tiết oi nóng, cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn, lỗ chân lông cũng mở ra để giúp tỏa nhiệt.

Tuy nhiên, nếu bạn vội vã ngồi ở nơi có không khí lạnh, thì sự thay đổi nhanh chóng của nhiệt độ có khả năng khiến cơ thể bị tổn thương.

Mặt khác, lỗ chân lông mở cũng cho phép khí lạnh dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, làm tổn hao dương khí nhanh chóng.

Để bảo vệ sức khỏe của chính mình, khi ở trong phòng lạnh, bạn nên mặc một áo khoác nhỏ để giữ ấm, đặc biệt vùng bụng và lưng cần được che kín.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, nhiệt độ điều hòa không khí trong nhà không được chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời. Nhiệt độ của điều hòa không khí có thể thiết lập ở 26°C.

Nếu cơ thể thiếu chất và sợ lạnh, bạn có thể mặc áo dài tay nhằm hạn chế hơi lạnh của điều hòa xâm nhập vào da và sinh bệnh.

4. Ăn quá nhiều dưa hấu

Dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt, giải nhiệt mùa hè, sinh dịch cơ thể, làm dịu cơn khát, lợi tiểu. Nhưng bạn không nên ăn quá nhiều dưa hấu, đặc biệt là dưa hấu được lấy từ tủ lạnh.

Các cách bồi bổ dương khí trong mùa hè

1. Tắm nắng

Ánh nắng mặt trời có thể bồi bổ dương khí hiệu quả. Ngoài khoảng thời gian sáng sớm và chiều tối, 9 đến 10 giờ sáng được cho là thời điểm tốt nhất để tắm nắng. Lúc này, ánh sáng không quá mạnh cũng không quá yếu, đủ an toàn cho làn da.

Chất lượng không khí lúc 9-10 giờ sáng cũng trong lành nhất do thực vật bắt đầu thải khí oxy thông qua quá trình quang hợp.

Tại thời điểm này, nếu bạn ở trong khu rừng cây (hoặc nhiều cây), mặt hướng về phía mặt trời để hít thở thì sẽ đạt hiệu quả tốt nhất.

2. Đi ngủ sớm và dậy sớm

Mùa hè là mùa của tâm hỏa vượng, phổi khí suy. Do đó, ngủ sớm dậy sớm có thể bồi bổ và làm sung mãn dương khí.

Nếu ngủ trễ dậy sớm vào mùa hè, thì giấc ngủ bị thiếu, nhất là người lớn tuổi, vốn có giấc ngủ nông, hay mất giấc, càng dễ xuất hiện cảm giác mệt mỏi, uể oải.

Do đó, ngủ trưa vào mùa hè chính là dưỡng sinh. Khi ngủ cần chú ý tư thế, che kín bụng bằng chăn để tránh khí lạnh xâm nhập.

3. Ăn uống tốt

Không nên ăn quá no, nhưng cũng nên thận trọng trong việc ăn uống, đặc biệt hạn chế đồ lạnh để không làm tổn hại đến tỳ vị, dương khí. Mặt khác, bạn nên ăn một số thực phẩm có tính ấm để làm ấm tỳ vị, bồi bổ dương khí bị suy kiệt trong cơ thể.

Những người có dương hư cần ăn thêm các thực phẩm có lợi cho việc thanh nhiệt, bổ dương như táo tàu, hồ đào nhân (hạt óc chó).

Mùa hè ra nhiều mồ hôi, cơ thể hao muối, bạn nên bổ sung vị chua vào chế độ ăn uống hàng ngày để phát huy tác dụng cố biểu, ăn thêm các vị mặn để dưỡng tâm.

Ngoài ra, súp đậu xanh, dưa hấu, trà kim ngân hoa, trà hoa cúc, ô mai thang… là những món ăn giúp giải khát, giải nhiệt mùa hè rất tốt.

4. Tập thể dục

Vào mùa hè, bạn vẫn cần kiên trì tham gia lao động, thể dục thể thao, hoạt động ngoài trời nhiều hơn, nhất là ở vùng rừng núi có đủ ánh nắng mặt trời sẽ tốt cho sức khỏe.

Các địa điểm nên ghé qua bao gồm công viên, đồng ruộng, núi non, hẻm núi, rừng rậm, bờ biển, hồ, sông.

Ngoài đó ra, các hoạt động khác mà bạn nên tham gia bao gồm tản bộ, đi bộ nhanh, chạy, leo núi, bơi lội, khiêu vũ…

Tất cả đều có tác dụng điều hòa khí huyết, nuôi dưỡng dương khí.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 thói quen làm tổn hao dương khí trong mùa hè, sinh nhiều bệnh tật